Báo Đồng Nai điện tử
En

Tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử

09:04, 19/04/2021

Đến thời điểm này, H.Trảng Bom đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến thời điểm này, H.Trảng Bom đã chuẩn bị đầy đủ các nội dung cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh, H. Trảng Bom kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại X. Bình Minh. Ảnh: N.Hà
Đoàn kiểm tra của Ủy ban Bầu cử tỉnh, H. Trảng Bom kiểm tra công tác niêm yết danh sách cử tri tại X. Bình Minh. Ảnh: N.Hà

Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) H.Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho biết, ngoài chuẩn bị đầy đủ các nội dung theo yêu cầu, bảo đảm đúng tiến độ về thời gian theo quy định của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Trảng Bom còn ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin (CNTT) vào thực hiện nhiệm vụ bầu cử.

* Ứng dụng hiệu quả CNTT

“Ngay khi có chỉ đạo của UBBC tỉnh, H.Trảng Bom đã kiểm tra lại hệ thống phần mềm, vận dụng vào các nhiệm vụ bầu cử, nhất là việc giao ban công tác bầu cử vào thứ năm hằng tuần từ UBBC huyện đến UBBC các xã, thị trấn trên địa bàn. Việc vận dụng giao ban trực tuyến công tác bầu cử vừa nhanh chóng triển khai kế hoạch của UBBC cấp trên, vừa đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian trong chỉ đạo các nhiệm vụ bầu cử” - bà Nga nhấn mạnh.

Tại UBBC xã Bình Minh, địa phương có trên 96% đồng bào có đạo, việc vận dụng CNTT trong công tác bầu cử được thực hiện bài bản. Theo ông Phạm Xuân Trường, Phó bí thư thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC xã Bình Minh, tính đến ngày 31-3-2021, toàn xã có 25.312 người; trong đó, cử tri dự kiến 16.563 người (trên 95% có đạo), có 1.026 cử tri tạm trú, còn lại là thường trú. Số cử tri đi bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND cấp tỉnh, huyện nhiệm kỳ 2021-2026 là 16.563 người và 16.251 cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Toàn xã có 8 khu vực bỏ phiếu ở 3 ấp; trong đó, UBBC xã phải đặt một thùng phiếu phụ tại khu Sông Mây, ấp Tân Bắc - cách xa trung tâm xã 15km để giúp cử tri thực hiện quyền công dân.

“Để cử tri đi bầu cử đầy đủ, ngoài việc kết nối CNTT đến UBBC huyện, tại tất cả các khu vực bỏ phiếu trên địa bàn đều vận dụng CNTT để kết nối, báo cáo dữ liệu hằng ngày. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, trang trí khu vực bỏ phiếu đã được chuẩn bị hoàn tất. Tại trung tâm UBBC xã, một cán bộ chuyên trách phụ trách máy chủ, kịp thời báo cáo UBBC xã về tình hình biến động hằng ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật” - ông Phạm Xuân Trường cho biết.

Chủ tịch UBBC xã Quảng Tiến Lê Văn Thảo cho hay, đúng 7 giờ 30 sáng thứ năm hằng tuần, Đảng ủy, HĐND, UBND, UBBC xã đều có mặt tại phòng CNTT để thực hiện giao ban bầu cử trực tuyến từ UBBC huyện. Qua đó, kịp thời nắm bắt chỉ đạo từ UBBC huyện và báo cáo tình hình phát sinh, xin ý kiến chỉ đạo nên công tác chuẩn bị đến thời điểm này khá bài bản.

Ông Lê Văn Thảo nhấn mạnh: “UBBC xã Quảng Tiến vừa vận dụng CNTT trong tuyên truyền bầu cử, vừa bám sát kết nối với các ban hành giáo, các chức sắc, nhà tu hành để tuyên truyền đến đồng bào có đạo về ngày bầu cử 23-5. Đặc biệt là địa bàn xã có hơn 70% công nhân lao động các doanh nghiệp đang sinh sống, thuê trọ tại địa bàn nên việc tuyên truyền tại các khu nhà trọ, khu đông công nhân lao động được chú trọng... nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của cử tri tham gia bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

* Chủ động nắm chắc tình hình

Chủ tịch UBBC H.Trảng Bom Nguyễn Thị Nga cho biết, nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu HĐND cấp huyện được bầu là 35 người, trong đó huyện đã hiệp thương giới thiệu 59 ứng cử viên; cấp xã được bầu 476 đại biểu, đã giới thiệu hiệp thương 791 ứng cử viên (có 1 người tự ứng cử). Tổng số đơn vị bầu cử cấp huyện là 11 và 123 đơn vị bầu cử cấp xã với tổng số 132 khu vực bỏ phiếu (1 khu vực bỏ phiếu riêng của lực lượng vũ trang).

Theo UBBC H.Trảng Bom, đến ngày 16-4, tổng cử tri dự kiến toàn huyện là 240.740 người; trong đó có 42.830 cử tri tạm trú. Số cử tri đi bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND cấp tỉnh là 240.740 người; cấp huyện là 240.594 cử tri và 221.974 cử tri đi bầu cử đại biểu HĐND cấp xã.

Theo Phó chủ tịch UBBC H.Trảng Bom Vương Anh Tuấn, huyện đã hoàn thành hội nghị hiệp thương lần thứ 3; tổ chức thực hiện diễn tập phần mềm công tác bầu cử trực tuyến vào sáng 18-4 theo quy định. Hằng tuần, vào thứ năm, UBBC huyện giao ban trực tuyến với UBBC các xã, thị trấn, có sự tham dự của đồng chí Bí thư Huyện ủy. Nhờ vậy, mọi vướng mắc phát sinh trong tuần đều được chủ động xử lý kịp thời. UBBC huyện nắm chắc chỉ đạo của tỉnh để thông tin và chỉ đạo UBBC cấp xã rà soát, chủ động nắm chắc tình hình, tích cực hoàn tất các khâu chuẩn bị cho ngày bầu cử.

Cũng theo ông Vương Anh Tuấn, từ nay đến ngày bầu cử còn rất ít thời gian, UBBC huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của tỉnh về tiến độ thời gian của cuộc bầu cử; đồng thời, tiếp nhận và phân phối tài liệu, phiếu bầu cử cho các ban bầu cử, tổ bầu cử theo quy định chậm nhất là vào ngày 28-4. Thường xuyên rà soát, cập nhật biến động số liệu dân cư, số cử tri trên địa bàn, nhất là cử tri là công nhân lao động, cử tri tạm trú để phục vụ tốt công tác bầu cử. Cùng với đó, tiếp tục làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo chuẩn bị tốt nhất mọi mặt cho ngày bầu cử thành công tốt đẹp.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều