Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, đảm bảo đúng yêu cầu, tiến độ

08:04, 08/04/2021

Thời điểm này, các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang diễn ra ở các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh.

Thời điểm này, các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang diễn ra ở các khu phố, ấp trên địa bàn tỉnh.

Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại KP.7, P.Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: Thảo Lâm
Cử tri phát biểu ý kiến tại hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tại KP.7, P.Long Bình, TP.Biên Hòa. Ảnh: Thảo Lâm

Việc tổ chức đảm bảo yêu cầu, tiến độ của hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú sẽ là cơ sở quan trọng để chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần thứ 3 được tổ chức tới đây.

* Đúng ý nghĩa, yêu cầu

Tối 6-4, tại nhà văn hóa KP.7, P.Long Bình (TP.Biên Hòa), hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã diễn ra với sự tham dự của 7 ứng cử viên cư trú trên địa bàn khu phố, đại diện lãnh đạo của cơ quan, đơn vị nơi người ứng cử công tác và 85 cử tri. Tại hội nghị, sau khi được nghe thông qua tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên, các cử tri đã cởi mở chia sẻ những ý kiến, bày tỏ sự tín nhiệm của mình. Trong đó, các ý kiến đều thể hiện sự thống nhất cao đối với danh sách người ứng cử.

Ông Bùi Quang Trung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam P.Long Bình cho hay, trên địa bàn phường có 1 ứng cử viên ĐBQH, 1 ứng cử viên HĐND tỉnh, 3 ứng cử HĐND thành phố, 49 ứng cử viên đại biểu HĐND P.Long Bình và  25 ứng cử viên của các cơ quan, đơn vị ở địa phương khác cư trú trên địa bàn phường gửi đến lấy ý kiến. Xác  định Long Bình là phường có nhiều khu phố, ứng cử viên cần lấy ý kiến đông, số lượng cử tri lớn, do đó, để việc tổ chức hội nghị lấy kiến cử tri nơi cư trú đảm bảo đúng tiến độ thời gian và yêu cầu chất lượng, ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã ban hành kế hoạch về việc tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026.

 “Cùng với đó, Mặt trận phường bám sát vào hướng dẫn của cấp trên, phối hợp chặt chẽ với UBND phường, các khu phố để thực hiện một cách nghiêm túc, khẩn trương. Nhờ đó, đến ngày 7-4, phường đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 100% số lượng ứng cử viên. Việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đảm bảo công khai, dân chủ, khách quan và đúng quy định. Tại các hội nghị, cử tri đều bày tỏ sự tín nhiệm, thống nhất cao với danh sách ứng cử viên trình bày tại các hội nghị” - ông Bùi Quang Trung cho hay.

Ông Nguyễn Quốc Vương, Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử P.Long Bình nhấn mạnh thêm, để góp phần thành công cho cuộc bầu cử nói chung và việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú nói riêng, trong suốt thời gian qua, phường đã bám sát tiến độ công tác bầu cử để tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn như thời điểm này, phường tăng cường tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú, giúp cử tri hiểu đúng ý nghĩa và vai trò để tham dự đầy đủ, phát huy dân chủ, công khai. Mặt khác, được xác định là một trong những phường trọng điểm về an ninh trật tự của thành phố, phường chú trọng nhiều giải pháp với sự tập trung cao độ trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện để đảm bảo tốt tình hình an ninh cho bầu cử và hiện tại là đảm bảo thành công cho các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.

Ông Nguyễn Tấn Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Biên Hòa cho biết, thời điểm này, ủy ban MTTQ các phường, xã trên địa bàn thành phố đang tiếp tục bám sát kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với các ứng cử viên ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp cư trú trên địa bàn để tổ chức hội nghị đảm bảo tiến độ theo luật định. Theo kế hoạch, các hội nghị sẽ hoàn thành vào ngày 11-4.

* Bám sát cơ sở, kịp thời chỉ đạo hướng dẫn

Ông Phạm Văn Hoàng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố, Phó chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP.Long Khánh cho hay, ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã hướng dẫn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các xã, phường về việc lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đặc biệt, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã phân công các đồng chí trong Ban thường trực tham dự tất cả hội nghị nơi có ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố cư trú. Qua đó, nhằm kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức hội nghị.

Đến ngày 6-4, thành phố đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với 44/53 ứng cử viên đại biểu HĐND thành phố khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026. Đối với xã, phường đã tổ chức 43/58 hội nghị lấy ý kiến cử tri đối với những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Nhìn chung, tại các hội nghị, số cử tri đi dự đông, đại đa số cử tri bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với những người được giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Đặc biệt, nhiều hội nghị với thuận lợi về mặt địa điểm, còn có cách làm hay khi bố trí cho các ứng cử viên ngồi đối diện với các cử tri, tăng thêm sự giao tiếp, thêm sự thân thiện, gần gũi giữa ứng cử viên và cử tri” - ông Hoàng cho hay.

Bà Vũ Thị Lanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bàu Trâm chia sẻ thêm, trên địa bàn xã có 2 ấp: Bàu Trâm và Bàu Sầm. Từ chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên, trong 2 ngày 29 và 30-3, xã đã hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với 56 ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn. Các hội nghị đều diễn ra đảm bảo theo đúng yêu cầu, chất lượng. Cử tri nhất trí cao với danh sách ứng cử viên được nêu ra tại hội nghị.

Sau khi hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đảm bảo đúng tiến độ, yêu cầu, TP.Long Khánh dự kiến sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3 vào chiều 15-4.

Cùng với 2 thành phố nói trên, 9 huyện còn lại trên địa bàn tỉnh cũng đang gấp rút hoàn thành công tác tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Nhờ được chỉ đạo, hướng dẫn thường xuyên, kịp thời và tinh thần trách nhiệm cao, ủy ban MTTQ cấp xã đã chủ trì với UBND cùng cấp thực hiện các hội nghị đảm bảo yêu cầu theo luật định. Tại các hội nghị, cử tri đều bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với người ứng cử. 

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, theo quy định hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được thực hiện từ ngày 21-3 đến ngày 13-4. Xác định rõ đây là khâu rất quan trọng để tìm ra các đại biểu đủ tiêu chuẩn, những người thực sự tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, hiện tại ban thường trực ủy ban MTTQ cấp phường, xã đang tiếp tục phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo theo đúng yêu cầu và tiến độ, đúng quy định pháp luật.

Tại các hội nghị, hầu hết cử tri đều bày tỏ sự tín nhiệm cao đối với người ứng cử và thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình. Thông qua hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp có cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan những người được giới thiệu ứng cử để hiệp thương lập danh sách người đủ tiêu chuẩn, tiêu biểu, xứng đáng với tín nhiệm của cử tri tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3, dự kiến tổ chức ngày 16-4 tới đây.

Tham dự hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú tại khu phố mình, cử tri Nguyễn Văn Quang (ngụ KP.7, P.Long Bình, TP.Biên Hòa) bày tỏ: “Hội nghị được tổ chức chu đáo, nghiêm túc, có đầy đủ lãnh đạo phường, các cơ quan, đơn vị có người ứng cử đến dự. Bên cạnh đó, do hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của hội nghị nên các cử tri đều phát biểu đúng trọng tâm, không sa đà vào các nội dung khác không cần thiết. Cũng nhờ đó, hội nghị đã diễn ra trong không khí dân chủ, đúng tinh thần, yêu cầu; các ứng cử viên được cử tri đồng tình”.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều