Báo Đồng Nai điện tử
En

Vai trò của Hội Liên hiệp phụ nữ trong công tác bầu cử

09:04, 22/04/2021

Tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp không chỉ hướng đến thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ mà còn nhằm phát huy vai trò của phụ nữ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tăng tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và HĐND các cấp không chỉ hướng đến thực hiện mục tiêu bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ mà còn nhằm phát huy vai trò của phụ nữ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Các nữ ứng cử viên ứng cử HĐND các cấp mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên tại lớp tập huấn. Ảnh: Nga Sơn
Các nữ ứng cử viên ứng cử HĐND các cấp mạnh dạn trao đổi với báo cáo viên tại lớp tập huấn. Ảnh: Nga Sơn

Nhận thức được điều này, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã tích cực, chủ động tham gia công tác bầu cử với nhiều hoạt động thiết thực.

* Tuyên truyền, giám sát bầu cử

Bà Lê Thị Thái, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, thời gian qua Hội LHPN tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh tuyên truyền phù hợp với các đối tượng hội viên, phụ nữ góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ về quyền và trách nhiệm của mỗi công dân về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã đăng tải cuốn sách Hỏi - đáp về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên trang thông tin điện tử của Hội LHPN tỉnh; phát hành trong các cấp Hội trên địa bàn tỉnh 5 ngàn tờ gấp về một số quy định của pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp Hội vận động, hướng dẫn cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến Tìm hiểu pháp luật về bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND do Bộ Tư pháp tổ chức; phát động trong các cấp Hội, hội viên phụ nữ tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật năm 2021 do UBND tỉnh tổ chức.

Thực hiện chỉ đạo của tổ chức Hội cấp trên, Hội LHPN các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, chỉ đạo các cấp Hội cơ sở tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND; vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong bầu cử… Đồng thời, vận động hội viên ghi nhớ các nguyên tắc khi đi bầu cử, nghiên cứu kỹ danh sách người ứng cử trước khi bỏ phiếu, các tiêu chí để lựa chọn người đại biểu xứng đáng…

Chị Nguyễn Thị Hương (ở ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) chia sẻ, thông qua hoạt động tuyên truyền của Hội mà chị hiểu thêm về bầu cử, trách nhiệm của bản thân trong việc lựa chọn, bầu ra những người đủ tiêu chuẩn, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, không phân biệt nam hay nữ.

Tham gia công tác bầu cử, Hội LHPN tỉnh còn chỉ đạo các cấp Hội thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của Hội trong giám sát việc ban hành các văn bản triển khai thực hiện các quy định nhằm đảm bảo tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ; quá trình hiệp thương; tiêu chuẩn của nữ ứng cử viên; sự tham gia của phụ nữ, của tổ chức Hội trước, trong và sau bầu cử; công tác tuyên truyền, vận động bầu cử...

Theo Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái, qua giám sát cho thấy, các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu nữ ứng cử viên đều thực hiện đảm bảo đúng quy trình, đầy đủ thủ tục hồ sơ, đảm bảo yêu cầu dân chủ, công khai, có tính thống nhất cao, đúng luật.

* Nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên

Bên cạnh công tác tuyên truyền, giám sát bầu cử, Hội LHPN tỉnh còn quan tâm tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhằm nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu HĐND các cấp.

Trong đó, Hội LHPN tỉnh đã triển khai đăng tải các tài liệu tập huấn cho cán bộ Hội và nữ ứng cử viên ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp trên Cổng thông tin điện tử của Hội theo địa chỉ: http://hpn.dongnai.gov.vn, chuyển về cơ sở 120 cuốn tài liệu về một số kỹ năng hỗ trợ vận động bầu cử cho nữ ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam cung cấp.

Để cung cấp cho các nữ ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND các cấp những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong hoạt động thu thập và xử lý thông tin, xây dựng chương trình hành động, tiếp xúc cử tri… chuẩn bị cho quá trình vận động bầu cử hiệu quả, mới đây, Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực cho nữ ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thu hút sự tham gia của trên 400 nữ ứng cử viên ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Trong chương trình, các nữ ứng cử viên đã được nghe TS Nguyễn Hải Long, Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử Văn phòng Quốc hội chia sẻ nhiều kiến thức, kỹ năng có giá trị liên quan đến bầu cử.

Trong đó đáng chú ý, các nữ ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp đã được TS Nguyễn Hải Long hướng dẫn xây dựng chương trình hành động. Theo TS Long, chương trình hành động là một trong những tiêu chí để cử tri đánh giá trình độ và năng lực của người ứng cử, từ đó cử tri sẽ quyết định và vận động người xung quanh bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên. Vì vậy, xây dựng chương trình hành động là khâu quan trọng trong quá trình ứng cử. Để có chương trình hành động tốt, việc thu thập thông tin về đời sống người dân, những mong muốn của người dân, những vấn đề nóng tại địa bàn ứng cử là công việc quan trọng…

Trong chương trình tập huấn, nữ ứng cử viên đại biểu HĐND còn được hướng dẫn kỹ năng vận động bầu cử. Có 2 hình thức vận động bầu cử là thông qua tiếp xúc cử tri và qua báo chí. Theo TS Nguyễn Hải Long, đối với hình thức tiếp xúc cử tri, các ứng cử viên cần tạo thiện cảm với cử tri ngay khi vừa xuất hiện. Khi trình bày chương trình hành động ngoài sự bình tĩnh, tự tin, các ứng cử viên cần chú ý đến thái độ lịch sự, tôn trọng cử tri, tốc độ nói, cách xưng hô phù hợp… Trước các ý kiến của cử tri, phải lắng nghe và tiếp thu với thái độ vui vẻ, ghi chép để tránh bỏ sót; câu trả lời cử tri phải ngắn gọn, rõ ràng, đúng trọng tâm… Đối với hình thức vận động bầu cử thông qua báo chí, các ứng cử viên cần trau chuốt bài viết đăng trên báo; hình ảnh của bản thân khi trả lời phỏng vấn báo chí…

Chị Nguyễn Thị Đào, Chủ tịch Hội LHPN xã Hàng Gòn (TP.Long Khánh) chia sẻ, chị là đại biểu HĐND xã nhiều năm nhưng khi tham gia tập huấn chị có thêm kiến thức, kỹ năng, nhất là qua những lưu ý của báo cáo viên chị thấy được một số điểm cần phải rút kinh nghiệm để quá trình vận động bầu cử tới đây được tốt hơn.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Lê Thị Thái cho biết, ngoài công tác tuyên truyền, giám sát bầu cử, hỗ trợ, nâng cao năng lực nữ ứng cử viên, trước đó các cấp Hội trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động giới thiệu nguồn nhân sự nữ ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Kết quả sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, cơ cấu tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại ĐBQH và HĐND các cấp đảm bảo trên 35%.

Nga Sơn

Tin xem nhiều