Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình nguyện dấn thân vào tâm dịch

09:09, 17/09/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phát huy tinh thần "Đâu cần thanh niên có. Việc gì khó có thanh niên", hàng ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh không ngại vất vả, nguy hiểm tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có. Việc gì khó có thanh niên”, hàng ngàn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh không ngại vất vả, nguy hiểm tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch.

Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tình nguyện tham gia hỗ trợ tiêm vaccine tại các điểm tiêm. Ảnh: N.Sơn
Đoàn viên thanh niên TP.Biên Hòa tình nguyện tham gia hỗ trợ tiêm vaccine tại các điểm tiêm. Ảnh: N.Sơn

Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, ĐVTN tình nguyện tham gia phòng, chống dịch sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ cũng như yêu cầu của công tác phòng, chống dịch tại địa phương.

* Đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao

Với vai trò Bí thư Đoàn Thanh niên xã, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã Tân Bình (H.Vĩnh Cửu), từ khi trên địa bàn xã xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2, anh Trương Thanh Tuấn đã tình nguyện xách ba lô lên UBND xã ở để thuận tiện cho công tác phòng, chống dịch.

Anh Tuấn chia sẻ, với vai trò “thủ lĩnh”, anh đã vận động ĐVTN tình nguyện tham gia đội hình Phòng tuyến áo xanh, chung tay phòng, chống dịch bệnh để phục vụ công tác phòng, chống dịch của xã như: tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; hỗ trợ cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa.

Khi dịch bệnh trên địa bàn xã bùng phát mạnh, nhất là từ khi áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, anh Tuấn cùng với ĐVTN tham gia hỗ trợ công tác truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca nhiễm, xét nghiệm diện rộng, tiêm vaccine, đến lấy mẫu cho các trường hợp F1 tại nhà, tổ chức gian hàng bình ổn giá phục vụ nhu cầu của người dân, nắm bắt tình hình tại các khu phong tỏa… Cá nhân anh Tuấn còn là thành viên Ban điều hành khu cách ly của huyện đặt tại Trường mầm non Tân Bình.

Chị NGUYỂN THANH HIỀN, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn khẳng định, càng ở thời điểm khó khăn, tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN càng được phát huy cao độ. Mỗi ĐVTN bằng khả năng của mình đã có những đóng góp thiết thực cho công tác phòng, chống dịch. Hiện nay, chưa kể lực lượng y, bác sĩ, chiến sĩ tham gia chống dịch, toàn tỉnh có khoảng 3 ngàn ĐVTN tình nguyện tham gia phòng, chống dịch.

Cũng như anh Tuấn, chị Võ Thúy Hằng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Tân An (H.Vĩnh Cửu) tham gia công tác phòng, chống dịch tại địa phương từ những ngày đầu có ca nhiễm SARS-CoV-2. Bên cạnh việc tham gia truy vết, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân, bán hàng bình ổn giá…, chị Hằng còn hỗ trợ mua đồ giùm cho các trường hợp F0, F1 trong các khu phong tỏa.

Chị Hằng cho biết, những người gọi điện thoại nhờ chị mua đồ có nhiều hoàn cảnh khác nhau. Có những trường hợp khó khăn, chị mua đồ cho luôn chứ không lấy tiền. Ngày 1-9 vừa qua, trên đường đi đưa đồ vào khu cách ly cho các trường hợp F0, F1, chị Hằng không may bị ngã xe và bị nứt xương vai, rạn xương chân. Bác sĩ khuyên chị hạn chế cử động, phải nghỉ ngơi nhưng chỉ nghỉ 2 ngày, chị Hằng quay lại với công việc. “Cuộc chiến chống Covid-19 đang ở giai đoạn căng thẳng, tôi ngồi một chỗ cũng không yên tâm. Dù không tham gia trực tiếp như trước nhưng tôi vẫn có thể quán xuyến giúp công việc được trôi chảy hơn” - chị Hằng nói. 

Dịch bệnh bùng phát mạnh, hơn 2 tháng nay, công ty của anh Trần Hoàng Nam (quê tỉnh Bạc Liêu), công nhân nhà trọ tại ấp 2, xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) phải ngừng việc. Không về quê trốn dịch, anh Nam ở lại tình nguyện tham gia phòng, chống dịch tại địa phương với tâm thế sẵn sàng đảm nhận mọi nhiệm vụ được giao. Anh Nam cho biết, ban đầu nhiệm vụ chính của anh là phun khử khuẩn xe ra, vào khu cách ly nhưng dần dần việc gì Ban quản lý khu cách ly yêu cầu hoặc người dân trong khu cách ly cần anh đều đảm nhận.

Theo chia sẻ của anh Nam, làm nhiệm vụ ở tâm dịch, anh cũng lo lắng chẳng may sơ suất sẽ trở thành F0. Nhưng nhờ có các y, bác sĩ hướng dẫn và tuân thủ đúng quy trình mà sau 1 tháng làm nhiệm vụ anh Nam vẫn an toàn. Hiện anh đã hoàn thành thời gian tự cách ly và đang tiếp tục tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát phòng dịch trên địa bàn xã Long Thọ nơi anh ở.

* F0 khỏi bệnh tiếp tục tình nguyện vào tâm dịch

Tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch mặc dù thận trọng nhưng một số ít ĐVTN tham gia công tác phòng, chống dịch không tránh khỏi bị nhiễm bệnh.

Giữa tháng 7, trong khi còn một số môn học chưa thi kết thúc nhưng chị Trần Hồ Anh Thư, sinh viên năm 4, Khoa Dược Trường đại học Lạc Hồng đã nghe theo lời kêu gọi của nhà trường tình nguyện tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại P.Bửu Long (TP.Biên Hòa). Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị Anh Thư không may bị nhiễm Covid-19.

Chị Anh Thư kể, nhiệm vụ chị được giao là lấy mẫu xét nghiệm; truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1… Ngày 2-8, chị bị sốt và ho nhẹ nên ra Trạm y tế P.Bửu Long xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 hai lần đều cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, chị Anh Thư được đưa đến khu cách ly tập trung tại Trường THPT Lê Quý Đôn ở P.Long Bình Tân cách ly.

Trong thời gian cách ly, nhờ thực hiện các biện pháp tích cực như: không bỏ bữa, uống nước ấm, súc miệng, rửa mũi nhiều lần trong ngày bằng nước muối sinh lý, tắm bằng nước ấm, xông nước chanh, sả, gừng, tập ngửi để tìm lại khướu giác, sử dụng thuốc hỗ trợ, tập luyện thể dục thể thao, giữ tinh thần thoải mái và suy nghĩ tích cực… mà sau 18 ngày cách ly, Anh Thư đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính. Sau 21 ngày cách ly, chị trở về nhà cách ly thêm 14 ngày.

Ngày 3-9 vừa qua, sau khi hoàn thành thời gian tự cách ly tại nhà, chị Anh Thư viết đơn tình nguyện tham gia phòng, chống dịch trong các khu cách ly. Lá đơn tình nguyện được Sở Y tế chấp thuận và Anh Thư nhanh chóng được chuyển về hỗ trợ Trung tâm Y tế TP.Biên Hòa với nhiệm vụ được giao là quản lý kho thuốc và cấp thuốc.

Chị Anh Thư cho biết, với nhiệm vụ hiện tại, hằng ngày chị vẫn tiếp xúc với y, bác sĩ trực tiếp tiếp xúc với các trường hợp F0 nhưng chị không hề lo lắng, thậm chí lại cảm thấy hứng khởi vì vừa được làm công việc mà mình yêu thích, lại vừa đóng góp công sức cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Cũng như chị Anh Thư, nhóm sinh viên gồm: Trương Thị Hải Yến, Hoàng Văn Nguyên, cùng là sinh viên năm 4 Khoa Dược Trường đại học Lạc Hồng và Hoàng Ánh Linh, sinh viên năm 2 Khoa Dược Trường đại học Lạc Hồng, từng là F0 đã viết đơn tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. 3 sinh viên này đã được Sở Y tế tiếp nhận và phân công nhiệm vụ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại H.Nhơn Trạch.

Sinh viên Hoàng Văn Nguyên cho hay, ngày 11-9, Nguyên và 2 sinh viên còn lại đến H.Nhơn Trạch nhận nhiệm vụ và được đưa về hỗ trợ công tác phòng, chống dịch tại xã Phú Đông. Một tuần tại xã Phú Đông, Nguyên và 2 sinh viên tham gia hỗ trợ tiêm vaccine, lấy mẫu xét nghiệm… “Nhiệm vụ nào cũng nguy hiểm nhưng bản thân tôi đã từng bị nhiễm và chiến thắng Covid-19 nên tôi không còn lo lắng như lúc ban đầu. Điều này không chỉ giúp tôi yên tâm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ mà quan trọng hơn có thể trấn an những người mới bị nhiễm Covid-19 hoặc tiếp xúc gần với ca nhiễm Covid-19 mà tôi gặp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ” - anh Nguyên bộc bạch.

Không chỉ có sinh viên chuyên ngành Y dược từng là F0 tình nguyện vào tâm dịch mà còn có cả những trường hợp là thanh niên công nhân từng là F0 cũng tình nguyện đi vào tâm dịch. Trong đó, có thể kể đến là trường hợp của chị Nguyễn Thị Thủy, công nhân nhà trọ tại P.Tân Hiệp (TP.Biên Hòa).

Chị Thủy chia sẻ, chị vừa nghỉ việc tại công ty thì dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Trong những ngày chưa giãn cách xã hội, chị xin đi làm phụ quán để kiếm sống. Chưa được bao lâu, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, chị thất nghiệp. Để những ngày giãn cách xã hội không trôi qua vô ích, chị Thủy đã tình nguyện tham gia trực chốt kiểm soát phòng dịch, phân phối lương thực, thực phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa. Ngày 14-8, qua xét nghiệm sàng lọc, chị phát hiện bị nhiễm Covid-19.

Cách đây 2 ngày, chị hoàn thành thời gian cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Trong thời gian cách ly tại nhà, qua Facebook, chị biết tỉnh tuyển tình nguyện viên từng là F0 tham gia công tác phòng, chống dịch nên đã viết đơn tình nguyện tham gia và trở thành một trong 12 tình nguyện viên tham gia các hoạt động tiếp sức tinh thần cho bệnh nhân Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến.

Chị Thủy bộc bạch: “Bản thân tôi từng chiến thắng Covid-19 nên tôi hy vọng mình có thể giúp cho nhiều bệnh nhân Covid-19 có thêm niềm tin, nghị lực sớm chiến thắng Covid-19 để trở về với gia đình”.

Nga Sơn

Tin xem nhiều