Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của HĐND tỉnh

08:11, 25/11/2021

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của HĐND tỉnh từ đầu năm đến nay, nhưng HĐND tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện và phát huy tốt vai trò của mình.

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của HĐND tỉnh từ đầu năm đến nay, nhưng HĐND tỉnh vẫn nỗ lực thực hiện và phát huy tốt vai trò của mình.

Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra một số nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm. Ảnh: Hồ Thảo
Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh họp thẩm tra một số nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm. Ảnh: Hồ Thảo

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho biết, từ đầu năm đến nay, HĐND tỉnh đã phối hợp với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 6 kỳ họp, xem xét thông qua 45 nghị quyết gồm: 3 nghị quyết thường kỳ, 25 nghị quyết chuyên đề, 11 nghị quyết về công tác nhân sự và 6 nghị quyết về hoạt động HĐND tỉnh làm cơ sở cho công tác quản lý điều hành nhà nước tại địa phương.

* Chú trọng nâng cao chất lượng các nghị quyết

Các nghị quyết được ban hành đã cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết của Tỉnh ủy và điều kiện thực tế của tỉnh, là động lực quan trọng tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Trong đó, để HĐND tỉnh thực hiện tốt chức năng của mình, trước các kỳ họp HĐND tỉnh, Đảng đoàn HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo, xin ý kiến Ban TVTU một số nội dung quan trọng trong chương trình kỳ họp trên các lĩnh vực như kinh tế - xã hội, ngân sách, đời sống của nhân dân…

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, năm 2021 là năm đặc biệt với sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19. Từ ảnh hưởng của dịch bệnh và bám sát Nghị quyết 268/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc cho phép Chính phủ ban hành nghị quyết có một số nội dung khác với quy định của luật để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, Thường trực HĐND tỉnh đã xem xét, quyết định đối với các nội dung theo đề nghị của UBND tỉnh, qua đó hỗ trợ kịp thời cho công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh Huỳnh Ngọc Kim Mai cho hay, về nội dung thẩm tra nghị quyết của HĐND tỉnh, đa số các ban của HĐND tỉnh đều tiếp cận phối hợp ngay từ đầu với các đơn vị sở, ngành chủ trì soạn thảo nội dung dự thảo nghị quyết. “Ngay từ khi UBND tỉnh đăng ký các dự án nghị quyết để trình HĐND thì từ thời điểm đó, các ban cũng đã tiếp cận những văn bản quy phạm pháp luật và tình hình thực tế để bắt tay cùng thực hiện và theo dõi, giám sát. Bởi, nếu để gần kỳ họp mới tiếp cận với những nội dung đó thì không thể có đóng góp tốt nhất” - bà Mai chia sẻ.

Mặt khác, tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã chú trọng đổi mới ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian trình bày báo cáo, dự thảo nghị quyết, tăng cường thời gian thảo luận, từ đó nâng cao chất lượng xây dựng các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường, để nâng cao chất lượng nghị quyết của HĐND tỉnh, các chính sách được ban hành trong các nghị quyết đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, phù hợp với thực tiễn, việc ban hành nghị quyết phải trải qua một quy trình chặt chẽ và tuân thủ quy định về việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật. Để phát huy hơn nữa vai trò này của mình, đòi hỏi HĐND tỉnh không ngừng nâng cao chất lượng tham mưu, thẩm định các dự thảo nghị quyết. Từ đó, nghị quyết ra đời vừa đúng về mặt đường lối, chủ trương và đảm bảo đúng quy trình, quy định ban hành văn bản quy phạm pháp luật…

* Theo đến cùng vấn đề giám sát

Liên quan đến chức năng giám sát, HĐND tỉnh cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã chủ trì và phối hợp tham gia 40 cuộc khảo sát, giám sát về 17 nội dung theo chương trình đề ra; tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực có nhiều vấn đề nổi cộm được cử tri quan tâm.

Có thể kể đến một số nội dung khảo sát, giám sát như: kết quả thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số trên địa bàn tỉnh; chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc xét xử vụ án hình sự cho bị cáo hưởng án treo và các trường hợp tạm đình chỉ, đình chỉ xét xử các vụ án hình sự trên địa bàn tỉnh…

Phó chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng cho hay, thông qua hoạt động giám sát, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và các tổ đại biểu HĐND đã có những kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, hạn chế của đơn vị liên quan, đồng thời kiến nghị các giải pháp trong thời gian tới.

Ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của HĐND tỉnh trong hoạt động này, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, trong thời gian tới, HĐND tỉnh cần tăng cường hoạt động giám sát, bởi khi giám sát càng nhiều thì giúp cho Nhà nước chấn chỉnh bộ máy tốt hơn, người dân càng đồng thuận. Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, trong khảo sát, giám sát hằng năm phải chọn những những nội dung trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt cần phải chú trọng công tác hậu giám sát, đeo đuổi, thúc đẩy việc thực hiện các khuyến nghị của HĐND sau giám sát để công tác giám sát thật sự mang lại hiệu quả rõ nét. Đồng chí cũng lưu ý, HĐND tỉnh cần phối hợp với các đơn vị liên quan để tránh sự trùng lắp về nội dung phức tạp, gây nặng nề không cần thiết. Qua đó, xây dựng được chương trình giám sát hiệu quả cho HĐND nói riêng và công tác giám sát của tỉnh nói chung.

* Nỗ lực xử lý đơn thư khiếu nại của công dân

Theo HĐND tỉnh, thực tế hiện nay vẫn còn tình trạng công dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến HĐND tỉnh nhiều lần. Với vai trò của mình, HĐND tỉnh đã luôn nỗ lực thực hiện tốt công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Tạ Quang Trường cho rằng, hiện tỉnh chưa có sự kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu trong việc giải quyết đơn thư, khiếu nại nên các cơ quan liên quan không nắm rõ được tình trạng xử lý đơn thư đến đâu. Từ đó, dẫn đến tình trạng đơn thư của công dân được chuyển qua, chuyển lại từ đơn vị, cơ quan này sang đơn vị, cơ quan khác. Ông Trường viện dẫn, nếu có cơ sở dữ liệu chung về đơn thư, khiếu nại, khi có trường hợp ông A. gửi đơn thư khiếu nại lên HĐND tỉnh, HĐND tỉnh cũng như các cơ quan chức năng liên quan nắm rõ được ông A. từng đi khiếu nại về nội dung gì, ở đâu, được xử lý như thế nào… Từ đó, HĐND tỉnh sẽ thực hiện được chức năng giám sát tốt hơn thay vì chỉ dừng lại ở việc tiếp nhận và chuyển đơn thư đến cơ quan thẩm quyền.

Từ hạn chế nêu trên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng cho biết, sẽ chỉ đạo việc kết nối, chia sẻ dữ liệu về việc xử lý đơn thư khiếu nại của công dân. Qua đó, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân cũng như giúp HĐND tỉnh thuận lợi hơn trong việc thực hiện chức năng giám sát.

Chỉ đạo về nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh: “Bất cứ nội dung đơn thư nào của người dân gửi lên ở bất cứ cơ quan nào thì các cơ quan xử lý đều phải chia sẻ thông tin với nhau để phối hợp xử lý hiệu quả”. Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình, HĐND tỉnh cần quan tâm hơn nữa việc giám sát quy trình xử lý đơn của cơ quan có trách nhiệm xem đã đúng chưa. Từ đó, đề nghị các cơ quan nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, quy định của pháp luật. Trong đó, có thể chọn một số nội dung người dân phản ảnh kéo dài nhiều năm liên tục để giám sát việc xử lý, bảo vệ quyền lợi của người dân hoặc giải thích, thuyết phục người dân nếu cơ quan, đơn vị có chức năng đã xử lý đúng.

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo, tiếp tục chương trình hoạt động trong năm 2021, kỳ họp HĐND tỉnh thường lệ cuối năm dự kiến sẽ được tổ chức vào các ngày 6, 7 và 8-12 để xem xét, thông qua 24 nghị quyết thường kỳ và chuyên đề. Tại kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thời gian trình bày báo cáo, dự thảo nghị quyết, tăng cường thời gian thảo luận tại kỳ họp và nâng cao chất lượng xây dựng các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều