Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng giờ, tăng kênh giải quyết hồ sơ đất đai

06:05, 05/05/2022

Trước tình trạng nhiều người dân xếp hàng từ sáng sớm chờ làm thủ tục đất đai, H.Long Thành chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện (Bộ phận một cửa huyện) tăng thời gian từ 8 giờ/ngày lên 10-12 giờ/ngày, tăng thêm 2 quầy và nhân sự để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Trước tình trạng nhiều người dân xếp hàng từ sáng sớm chờ làm thủ tục đất đai, H.Long Thành chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện (Bộ phận một cửa huyện) tăng thời gian từ 8 giờ/ngày lên 10-12 giờ/ngày, tăng thêm 2 quầy và nhân sự để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho người dân.

Người dân chờ làm thủ tục đất đai tại Bộ phận một cửa H.Long Thành. Ảnh: H.Lộc
Người dân chờ làm thủ tục đất đai tại Bộ phận một cửa H.Long Thành. Ảnh: H.Lộc

Đồng thời, huyện cũng tuyên truyền để người dân chia nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa xã/thị trấn; làm tại nhà qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc nộp trực tuyến. Điều này giúp người dân đỡ tốn thời gian, chi phí đi lại vừa giảm áp lực cho Bộ phận một cửa huyện.

* Số lượng hồ sơ tăng gấp đôi

Theo đại diện Bộ phận một cửa H.Long Thành, từ tháng 11-2021 đến nay, số lượng hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai (sang nhượng, thế chấp, đo đạc, tách thửa) của huyện tăng cao. Cao điểm là quý I-2022, Bộ phận một cửa huyện đã tiếp nhận hơn 21 ngàn hồ sơ đất, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2021. Hiện trung bình mỗi ngày bộ phận này tiếp nhận khoảng 700-800 hồ sơ đất. Do lượng hồ sơ tăng, tiếp nhận và xử lý hồ sơ đất cần nhiều thời gian hơn so với các loại hồ sơ khác nên có xảy ra chậm, trễ hạn. Người dân lo lắng lại dồn dập đi nộp hồ sơ nhiều hơn.

Ông Nguyễn Trí Thức, Phó chánh Văn phòng UBND huyện, phụ trách Bộ phận một cửa huyện, cho biết hồ sơ đất đai của H.Long Thành tăng do nhiều nguyên nhân như: sau giãn cách xã hội một lượng hồ sơ bị ùn ứ, sức hút đất đai ở huyện khi dự án Sân bay Long Thành chính thức khởi công, người dân nhận tiền đền bù đất sau đó đi mua đất đầu tư lại cần sang tên, một bộ phận lo “chạy” giấy tờ trước khi quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 được phê duyệt.

Theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ, bộ phận một cửa làm việc đảm bảo 8 giờ/ngày, thời gian cụ thể do địa phương tự quyết. Tuy nhiên, thực tế tại H.Long Thành, Bộ phận một cửa đang làm việc từ 5 giờ 30 đến 19 giờ mỗi ngày. Để hạn chế tình trạng phải chờ đợi lâu, tốn kém chi phí đi lại, H.Long Thành khuyến cáo tổ chức, cá nhân có thể nộp hồ sơ đất tại bộ phận một cửa các xã/thị trấn theo cơ chế liên thông một cửa (trừ hồ sơ thế chấp và hợp đồng đo đạc phải về huyện), nộp qua dịch vụ bưu chính công ích (gọi 0251.1022), nộp qua hình thức trực tuyến.

Theo ông Thức, dự báo được tình trạng này, UBND huyện đã chỉ đạo tăng nhân lực, tăng quầy và tăng kênh tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho người dân. Cụ thể, bộ phận một cửa của huyện tăng thời gian làm việc từ 8 giờ/ngày lên 10-12 giờ/ngày tùy lượng hồ sơ. Trong đó, khu vực bốc số thứ tự làm việc từ 5 giờ 30 đến 17 giờ, bộ phận tiếp nhận hồ sơ phục vụ từ 7-19 giờ. Cũng tại đây được bố trí tăng từ 7 quầy tiếp nhận hồ sơ đất đai lên 9 quầy, tương đương tăng thêm khoảng 200 hồ sơ/ngày. Huyện trang bị 100 ghế nhựa để người dân ngồi khi chờ nộp hồ sơ.

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh, website UBND huyện, ứng dụng Zalo và trực quan tại bộ phận một cửa xã, huyện để người dân biết và nộp hồ sơ đất tại xã/thị trấn, nộp tại nhà thay vì đến huyện. Một số biện pháp khác góp phần nâng tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ đó là: yêu cầu đổi người nếu cán bộ tiếp nhận hồ sơ làm việc chậm, yêu cầu người dân bổ sung giấy tờ quá 2 lần.

“Tâm lý của người dân coi sổ đỏ là tài sản chứ không phải giấy tờ, vì thế chưa yên tâm nộp ở xã, qua bưu điện. Từ tháng 4-2022, Bộ phận một cửa huyện cho in số tờ, số thửa, địa chỉ, ký tên lên số thứ tự nên giảm đáng kể tình trạng một người bốc nhiều rồi bán lại. Đồng thời, yêu cầu người nộp hồ sơ đất phải chính chủ hoặc ủy quyền hợp pháp nên giảm được đáng kể tình trạng tình trạng “cò” hồ sơ đất đai” - ông Thức chia sẻ.

* Xử lý hết hồ sơ trong ngày

Theo Bộ phận một cửa huyện, từ sau khi thực hiện đồng loạt các giải pháp trên, tình trạng người dân xếp hàng dài từ sáng sớm để lấy số thứ tự giảm đáng kể, không xảy ra tụ tập đông người dẫn đến bức xúc trước khu vực Bộ phận một cửa huyện. Toàn bộ hồ sơ bốc số thứ tự trong ngày được giải quyết hết, không có tình trạng hôm nay lấy số mai nộp hồ sơ. Các đối tượng trên 70 tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật trực tiếp đi làm hồ sơ được ưu tiên làm ngay mà không phải chờ đợi.

Bà Trần Thị Tuyết, nhân viên tiếp nhận hồ sơ quầy 4 cho biết, tháng đầu năm 2022, bộ phận tiếp nhận hồ sơ đất ngày nào cũng làm việc đến 19 giờ. Chủ yếu hồ sơ chuyển nhượng, sang tên, cho tặng, đo đạc ở các xã quanh khu vực dự án sân bay như: Bàu Cạn, Tân Hiệp, Long An, Phước Bình. Khoảng tháng 2, 3, hồ sơ giảm, nhân viên được về sớm hơn. Từ đầu tháng 4 đến nay lại tăng giờ làm lên 18-19 giờ.

“Lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh Long Thành và Văn phòng UBND huyện quan tâm, động viên thường xuyên; người dân thấy cán bộ tiếp nhận hồ sơ làm việc vất vả mua đồ ăn, nước uống bồi dưỡng nên mọi người vui vẻ làm việc, không bị áp lực. Chúng tôi cố gắng tiếp nhận hết hồ sơ trong ngày. Trừ trường hợp người dân không chờ được bỏ về phải chịu, còn người chờ chúng tôi còn làm việc” - bà Tuyết chia sẻ.

Chị Kim Hoàng (ngụ TT.Long Thành) cho biết, thời gian gần đây, thấy nhiều người đi làm hồ sơ đất, sốt ruột chị cũng đi làm. Qua kiểm tra thông tin, hồ sơ đo đạc đất của chị không nộp được tại Bộ phận một cửa thị trấn, không nộp được qua bưu chính, trực tuyến nên chị phải đến Bộ phận một cửa huyện. Chị bốc số thứ tự lúc hơn 7 giờ sáng, được cán bộ hướng dẫn nên về nhà, khoảng 16 giờ quay lại nộp hồ sơ. Vì vậy, chị không phải ngồi chờ cả ngày.

Lãnh đạo H.Long Thành cho rằng, việc tăng giờ làm, tăng quầy phục vụ tại Bộ phận một cửa huyện là giải pháp tình thế khi lượng người dân liện hệ giải quyết hồ sơ dồn về đây tăng đột biến. Về lâu dài, để giảm tải cho tuyến trên và làm hài lòng người dân, huyện đẩy mạnh tuyên truyền người dân nộp hồ sơ ở tuyến xã theo cơ chế liên thông, nộp hồ sơ trực tuyến qua dịch vụ công của tỉnh và nộp tại nhà qua dịch vụ bưu chính. Cùng với đó, nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận một cửa các cấp, công khai các loại giấy tờ đi kèm để giảm chi phí và phiền hà cho người dân.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều