Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ huyện Trảng Bom: Quan tâm tạo nguồn kết nạp đảng viên mới

07:06, 18/06/2022

Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thời gian qua, Đảng bộ H.Trảng Bom luôn quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. Thời gian qua, Đảng bộ H.Trảng Bom luôn quan tâm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới.

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) Nguyễn Minh Nam trò chuyện với lực lượng quần chúng trung kiên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Ảnh: CTV
Bí thư Đoàn Thanh niên xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) Nguyễn Minh Nam trò chuyện với lực lượng quần chúng trung kiên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Ảnh: CTV

Để tạo nguồn phát triển đảng viên mới đạt và vượt chỉ tiêu, Đảng bộ H.Trảng Bom đã có chỉ đạo quyết liệt trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên.

* Chỉ đạo quyết liệt

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom Trần Đức Thạch cho biết, hằng năm, Huyện ủy đều ban hành nghị quyết phân bổ chỉ tiêu xây dựng nguồn trung kiên và kết nạp đảng viên mới. Theo đó, nghị quyết yêu cầu các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định thời gian, lộ trình thực hiện theo từng quý, đề ra các giải pháp khả thi, phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để hoàn thành chỉ tiêu được phân bổ. Huyện ủy cũng yêu cầu các cấp ủy cơ sở được phân bổ chỉ tiêu kết nạp đảng viên có trách nhiệm xây dựng đội ngũ trung kiên nhiều hơn ít nhất 2 lần so với chỉ tiêu kết nạp đảng viên được phân bổ để đảm bảo việc lựa chọn kết nạp, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên mới.

Đảng bộ H.Trảng Bom chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở quan tâm đa dạng hóa các nguồn phát triển đảng viên, trong đó chú trọng nguồn quần chúng trẻ tuổi, chủ doanh nghiệp tư nhân, nhân viên quản lý, công nhân trực tiếp sản xuất tiêu biểu… Đối với khối công nhân, Huyện ủy giao cho Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp huyện phát hiện, tạo nguồn quần chúng trung kiên từ công nhân lao động. Theo đó, Đảng ủy Liên đoàn Lao động huyện sẽ phát triển Đảng trong doanh nghiệp chưa có đảng viên. Sau khi doanh nghiệp có tối thiểu 5 đảng viên sẽ thành lập chi bộ và khi hoạt động ổn định sẽ chuyển về Đảng ủy Khối Doanh nghiệp huyện quản lý.

Huyện ủy cũng phân công các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách tổ chức cơ sở Đảng thường xuyên tham dự các buổi sinh hoạt tại các chi, Đảng bộ; đồng thời, phối hợp với các ban Đảng Huyện ủy chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy cơ sở làm tốt công tác tạo nguồn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển đảng viên.

Huyện ủy còn giao nhiệm vụ cho các đoàn thể chính trị - xã hội huyện phối hợp với cấp ủy cơ sở chỉ đạo các tổ chức Đoàn, Hội có trách nhiệm phát hiện đoàn viên, hội viên ưu tú để bồi dưỡng giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp…

* Cấp ủy cơ sở cùng góp sức

Theo ông Trần Đức Thạch, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, để đạt và vượt chỉ tiêu phát triển Đảng hằng năm, định kỳ hằng quý, Ban thường vụ Huyện ủy làm việc với các chi, Đảng bộ được phân bổ chỉ tiêu xây dựng nguồn trung kiên và kết nạp đảng viên mới để lắng nghe tiến độ thực hiện, những khó khăn, vướng mắc để cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn. Nhờ vậy, các chi, Đảng bộ cơ sở được phân bổ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới vào cuộc hết sức tích cực.

Đảng bộ H.Trảng Bom hiện có 40 chi, Đảng bộ cơ sở. Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 50/95 đảng viên, đạt 52,6% chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới của Tỉnh ủy giao.

Bí thư Đảng ủy xã Bắc Sơn (H.Trảng Bom) Đặng Thanh Tùng cho biết, trên cơ sở chỉ tiêu Huyện ủy giao, Đảng ủy xã bám sát nghị quyết của Huyện ủy và xây dựng nghị quyết riêng của xã. Theo đó, hằng năm, Đảng ủy xã làm việc với cấp ủy chi bộ trực thuộc để định hướng. Trên cơ sở định hướng của Đảng ủy xã và tình hình thực tế tại các ấp, các chi bộ sẽ đăng ký chỉ tiêu phát triển đảng viên mới.

Hằng tháng, Đảng ủy xã sẽ tổ chức cuộc họp để nghe đại diện cấp ủy chi bộ báo cáo tiến độ tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Với những đơn vị gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình phát triển Đảng, Đảng ủy xã sẽ có định hướng kịp thời. Nhờ vậy, nửa đầu năm 2022, Đảng bộ xã Bắc Sơn đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu phát triển 8 đảng viên mới (trong đó đã kết nạp 3 đảng viên, 4 hồ sơ đang chờ quyết định kết nạp và tới đây sẽ gửi 2-3 hồ sơ đề nghị kết nạp).

Chia sẻ thêm về công tác tạo nguồn, ông Đặng Thanh Tùng cho hay, trong đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát vừa qua, nhiều quần chúng tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch. Từ đó, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các đoàn thể của xã, trong đó có Đoàn Thanh niên, lựa chọn, bồi dưỡng để giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Nhờ làm tốt công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng trong học sinh mà Đảng bộ Trường THPT Thống Nhất A phát triển từ 2-7 đảng viên là học sinh/năm.

Theo Phó bí thư Đảng ủy, Phó hiệu trưởng Trường THPT Thống Nhất A Đỗ Thị Hồng Nhung, hằng năm Đảng ủy nhà trường lựa chọn, tạo điều kiện để những học sinh có thành tích học tập tốt, có lịch sử gia đình và độ tuổi đảm bảo tham gia các lớp đối tượng Đảng. Sau khi các em hoàn thành lớp cảm tình Đảng sẽ tiếp tục giao cho Đoàn trường phân công nhiệm vụ để các em có cơ hội phấn đấu, thể hiện năng lực của bản thân.

Đối với các em đủ tuổi kết nạp sẽ hướng dẫn các em làm hồ sơ, tổ chức kết nạp trước khi ra trường. Còn đối với những em chưa đủ tuổi sẽ tiếp tục giới thiệu để các trường đại học, cao đẳng nơi các em theo học tiếp tục bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Nga Sơn

Tin xem nhiều