Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị chu đáo cho kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh

03:09, 09/09/2022

Theo quy định, ngoài tổ chức kỳ họp thường lệ, HĐND các cấp còn tổ chức các kỳ họp chuyên đề nhằm giải quyết những công việc phát sinh đột xuất của địa phương.

Theo quy định, ngoài tổ chức kỳ họp thường lệ, HĐND các cấp còn tổ chức các kỳ họp chuyên đề nhằm giải quyết những công việc phát sinh đột xuất của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với thành viên UBND tỉnh nhằm rà soát nội dung liên quan đến kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh sẽ diễn ra trong tháng 9
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với thành viên UBND tỉnh nhằm rà soát nội dung liên quan đến kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh sẽ diễn ra trong tháng 9. Ảnh: H.THẢO

Thời điểm này, HĐND tỉnh đang phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh, dự kiến được tổ chức vào ngày 23-9, với nhiều nội dung quan trọng sẽ được xem xét, thông qua.

HĐND tỉnh cùng các cơ quan phối hợp đã và đang quan tâm thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng kỳ họp.

Bám sát những yêu cầu từ thực tiễn

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo, việc tổ chức kỳ họp chuyên đề nhằm kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề phát sinh, đột xuất. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi trong việc điều hành, chỉ đạo kinh tế - xã hội của UBND cùng cấp, cũng như tháo gỡ, giải quyết những vấn đề cấp thiết của địa phương thuộc thẩm quyền.

Tại cuộc họp với thành viên của UBND tỉnh nhằm rà soát các nội dung liên quan đến kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh tới đây, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG yêu cầu lãnh đạo, người đứng đầu các sở, ngành nêu cao hơn nữa trách nhiệm trong việc chuẩn bị nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh trên lĩnh vực mình phụ trách. Coi tiến độ, chất lượng chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp là tiêu chí xét thi đua của các đơn vị, người đứng đầu sở, ngành cuối năm.

Theo HĐND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và HĐND cấp huyện tổ chức được 3 kỳ họp. Trong đó, cùng với kỳ họp thường lệ giữa năm được tổ chức vào tháng 8 vừa qua, trước đó HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp chuyên đề là kỳ họp thứ 6 và thứ 7. Qua các kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét và quyết nghị thông qua được 43 nghị quyết; trong đó, có 3 nghị quyết thường kỳ, 32 nghị quyết chuyên đề, 3 nghị quyết về công tác nhân sự và 5 nghị quyết về hoạt động HĐND. Các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp đã bám sát chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Đơn cử như Kỳ họp thứ 7, kỳ họp chuyên đề diễn ra vào ngày 24-5.  Đây là kỳ họp được tổ chức kịp thời ngay sau kết luận tại Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 13-5 và công điện ngày 16-5 của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành liên quan đến chủ trương xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tại kỳ họp chuyên đề này, nội dung quan trọng về cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương tham gia thực hiện dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đã được HĐND tỉnh kịp thời xem xét, quyết định.

Đảm bảo chất lượng, hiệu quả

Tiếp tục bám sát đòi hỏi của thực tiễn, thời gian này, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh đã và đang phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để chuẩn bị tổ chức Kỳ họp thứ 9, kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh.

Theo Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo, để chuẩn bị tốt cho kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã chủ động từ sớm, từ xa, thống nhất với UBND tỉnh về chương trình, nội dung, phân công nhiệm vụ, công tác chuẩn bị của kỳ họp. Các khâu chuẩn bị và tổ chức kỳ họp cũng phải chặt chẽ, bài bản về quy trình, qua đó đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Theo danh mục đề xuất trước đó, dự kiến các sở, ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh trình tại kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh 19 nội dung. Trong đó có 7 dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật, 12 dự thảo nghị quyết cá biệt. Tuy nhiên, một số nội dung do chưa đảm bảo đầy đủ trình tự thủ tục theo quy định nên sẽ tạm hoãn trình tại kỳ họp này.

TN-MT là Sở phụ trách chuẩn bị nhiều nội dung nhất để trình tại kỳ họp. Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho biết, Sở đã và đang tập trung chuẩn bị các nội dung trình với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc để đảm bảo tiến độ và chất lượng. Trong đó, đối với 2 nội dung liên quan đến danh mục bổ sung các dự án thu hồi đất và các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ được chuyển từ kỳ họp thường lệ giữa năm sang kỳ họp này, đến nay đã cơ bản hoàn thành các thủ tục. Chờ sau khi có ý kiến phản biện của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở sẽ hoàn thiện để trình dự thảo nghị quyết, tờ trình cho Sở Tư pháp để thẩm định theo quy định. Đối với các nội dung liên quan đến các đề án khai thác quỹ đất, vừa qua Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát toàn bộ các vị trí khu đất trong đề án và đã có ý kiến phản hồi, phản biện. Sở sẽ nghiên cứu tiếp thu, giải trình để điều chỉnh cho phù hợp nhất.

Nhấn mạnh tại cuộc họp với thành viên của UBND tỉnh liên quan kỳ họp chuyên đề này mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đề nghị các sở, ngành cần tiếp tục tập trung hoàn thiện chỉn chu các nội dung trình kỳ họp đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đặc biệt, đối với một số nội dung lớn như các nội dung liên quan đến việc bổ sung danh mục các dự án thu hồi đất, các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, các đề án khai thác quỹ đất… thì càng phải tập trung, rà soát cẩn thận, khảo sát, đánh giá kỹ càng, để đảm bảo nghị quyết ban hành có hiệu lực, hiệu quả, có tính khả thi, phù hợp thực tiễn.

Hồ Thảo

Tin xem nhiều