Báo Đồng Nai điện tử
En

Thực hiện nghiêm túc chế độ các cuộc họp, hội nghị

06:12, 24/12/2022

Họp là một hình thức của hoạt động quản lý nhà nước; một cách thức giải quyết công việc và là phương thức phát huy trí tuệ tập thể, tri thức và kinh nghiệm của các thành viên để giải quyết những vấn đề quan trọng.

Họp là một hình thức của hoạt động quản lý nhà nước; một cách thức giải quyết công việc và là phương thức phát huy trí tuệ tập thể, tri thức và kinh nghiệm của các thành viên để giải quyết những vấn đề quan trọng.

Thông qua cuộc họp nhằm trao đổi thông tin giữa các thành viên, truyền đạt trực tiếp các quyết định quản lý đến những người thực hiện. Thông qua họp để làm sáng tỏ và giải quyết những vấn đề quan trọng của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Các cuộc họp, hội nghị được phân ra thành nhiều loại khác nhau như: hội nghị sơ kết, tổng kết; hội nghị triển khai các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; hội thảo chuyên đề; hội thảo khoa học; giao ban; họp làm việc với các cấp, ngành, đơn vị, địa phương…

Ở Đồng Nai, những năm qua, việc thực hiện chế độ họp, hội nghị đã đúng quy định, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và các đơn vị, địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tuy nhiên, có lúc việc thực hiện quy định về tham dự các cuộc họp, hội nghị còn một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa chấp hành nghiêm chế độ họp như: đại biểu dự hội nghị chưa đúng thành phần; đi họp trễ giờ so với thời gian diễn ra cuộc họp; sử dụng điện thoại và làm việc riêng trong cuộc họp; bỏ về sớm trước khi cuộc họp kết thúc…

Cá biệt, tại hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP.Biên Hòa mới đây, có đại biểu là lãnh đạo của một phường khi dự hội nghị còn đeo tai nghe không dây của điện thoại. 2 đại biểu khác là nữ lãnh đạo của phường thì chụm vào nhau nói chuyện, khiến người ngồi phía sau phải nhắc nhở họ nói nhỏ lại để không ảnh hưởng đến sự tập trung theo dõi hội nghị của người khác.

Ngoài ra, trong các hội nghị còn có tình trạng đại biểu dự hội nghị thường chọn những hàng ghế ở phía dưới hội trường để ngồi nên những hàng ghế ở phía trên thường bị trống. Vì thế, trước khi hội nghị được bắt đầu, người dẫn chương trình thường phải mời đại biểu ngồi ở phía dưới di chuyển lên phía trên để hội trường đỡ trống và có thẩm mỹ, giúp đội ngũ phóng viên quay phim, chụp hình được đẹp. Thế nhưng, nhiều đại biểu vẫn “bỏ ngoài tai” lời mời của người dẫn chương trình và còn tỏ ra khó chịu khi được các chuyên viên phục vụ hội nghị đến từng bàn, trực tiếp mời đại biểu di chuyển lên phía trên.

Để chấn chỉnh tình trạng một bộ phận thiếu ý thức trong các cuộc họp, hội nghị, Thường trực Tỉnh ủy đã có Công văn số 3968-CV/TU, ngày 14-9-2022 về thực hiện nghiêm việc tham dự hội nghị. Thường trực Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động sắp xếp thời gian, chương trình công tác để tham dự các cuộc họp đảm bảo đúng quy định, chế độ họp để hội nghị đạt chất lượng, hiệu quả.

Dương An

 

Tin xem nhiều