Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

08:06, 22/06/2023

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định mới để đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức; trong đó, tập trung vào phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Trong thời gian qua, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành nhiều chỉ thị, kết luận, quy chế, quy định mới để đẩy mạnh xây dựng Đảng về đạo đức; trong đó, tập trung vào phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CBĐV).

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trò chuyện với đảng viên Trần Xuân Dương (sinh hoạt tại Chi bộ KP.Hương Phước, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) trong ngày được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ảnh: H.Thảo
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trò chuyện với đảng viên Trần Xuân Dương (sinh hoạt tại Chi bộ KP.Hương Phước, P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) trong ngày được trao tặng Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ảnh: H.Thảo

Quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, Ban Tuyên giáo Trung ương đã ban hành kế hoạch và tổ chức nghiên cứu, xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

* Yêu cầu quan trọng, cấp thiết

Chia sẻ về chuyên đề Xây dựng chuẩn mực đạo đức của CBĐV trong giai đoạn mới tại hội nghị báo cáo viên trực tuyến trung ương tháng 6 mới đây, PGS-TS Phạm Văn Linh, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, xây dựng Đảng về đạo đức và xây dựng đạo đức cách mạng của CBĐV là vấn đề rất hệ trọng, là một trong 10 nhiệm vụ của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và là một trong những nội dung căn cốt trong tư tưởng Hồ Chí Minh.

PGS-TS Phạm Văn Linh cho rằng, để thực hiện có hiệu quả chuẩn mực đạo đức, CBĐV cần luôn luôn tu dưỡng, rèn luyện suốt đời; nói đi đôi với làm, đặc biệt là với người cán bộ; xây đi đôi với chống. CBĐV phải thể hiện rõ tinh thần yêu nước, tự hào về truyền thống dân tộc; nắm vững và thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đây là yêu cầu đối với toàn dân nhưng với người CBĐV phải gương mẫu đi đầu. Chung quy lại, đối với CBĐV trong hệ thống chính trị có thể tóm gọn thành 3 cụm từ: trung thành, trung thực; đoàn kết, tận tụy; kỷ cương và sáng tạo. Những tiêu chí về đạo đức cách mạng của CBĐV, nhất là tính nêu gương thời gian qua đã được triển khai sâu rộng với nhiều biện pháp quyết liệt, tích cực, hệ thống bài bản.

Dù vậy, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cũng nhìn nhận, do tính phức tạp của đời sống xã hội, mặt trái kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, nên tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ CBĐV chưa được đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn. Thực tiễn đang đặt ra yêu cầu phải xây dựng chuẩn đạo đức cách mạng của CBĐV để thống nhất nhận thức trong toàn Đảng về chuẩn đạo đức cách mạng của CBĐV; làm cơ sở cho CBĐV tự giác tu dưỡng, rèn luyện, tự điều chỉnh hành vi ứng xử và góp phần xây dựng Đảng về đạo đức, đúng như tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

* Một trong những đột phá

Tại Đồng Nai, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định: “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp” là một trong 4 lĩnh vực đột phá của tỉnh.

PGS-TS PHẠM VĂN LINH, Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương nhấn mạnh, trong 93 năm lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam, Đảng ta luôn quan tâm, chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; là yêu cầu quan trọng, cấp thiết trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng ta thật trong sạch, vững mạnh.

Trên cơ sở quy định của Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh đã tiến hành xây dựng, tổ chức thực hiện các chuẩn mực về đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử... gắn với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương. Qua đó, đội ngũ CBĐV, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh đã nhận thức sâu sắc tầm quan trọng tính tiền phong, gương mẫu; phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành quy định về trách nhiệm nêu gương.

Cũng từ đó, đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực, góp phần vào xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện. Kết quả khảo sát của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trong năm 2022 cho thấy, 79% ý kiến người dân đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý (cán bộ chủ chốt) đã thực hiện tốt việc nêu gương (năm 2021 là 70%).

Song, khi đánh giá về kết quả 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18-5-2021 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW trên địa bàn tỉnh vừa qua, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cũng thẳng thắn chỉ ra, việc xây dựng cam kết tu dưỡng, rèn luyện, làm theo Bác, nhất là việc thực hiện quy định nêu gương của một bộ phận CBĐV chưa trở thành nền nếp, hiệu quả chưa cao, còn hình thức. Tình trạng nói không đi đôi với làm, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống vẫn còn tồn tại trong một bộ phận CBĐV, dẫn tới vi phạm các quy định của Đảng đến mức phải kỷ luật, xử lý hình sự…

Đồng chí cho rằng, một trong nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mà các cấp ủy Đảng cần xác định rõ đó là phải: xây dựng đội ngũ CBĐV cơ quan có năng lực chuyên môn vững, đạo đức tốt, gắn bó, phục vụ nhân dân, nói đi đôi với làm; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của CBĐV, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đoàn thể…

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Quản Minh Cường khi nói về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng còn lưu ý thêm, môi trường số ngày càng phát triển mạnh mẽ - đây là môi trường mà thế lực thù địch, phản động đang lợi dụng để chống phá cách mạng nước ta. Do đó, CBĐV phải luôn giữ vững và phát huy được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị khi tham gia hành động, phát ngôn trên môi trường mạng xã hội; phải nêu cao tinh thần cảnh giác và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch…

Hồ Thảo

 

Tin xem nhiều