Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị

07:08, 03/08/2023

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2020-2025), đến nay hầu hết các chỉ tiêu đề ra cho nhiệm kỳ này đã được Đảng ủy khối lãnh đạo thực hiện đạt và vượt.

Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2020-2025), đến nay hầu hết các chỉ tiêu đề ra cho nhiệm kỳ này đã được Đảng ủy khối lãnh đạo thực hiện đạt và vượt.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đảng năm 2022 tại Đảng ủy Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Ảnh: P.Hằng
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh kiểm tra việc thực hiện nghị quyết của Đảng năm 2022 tại Đảng ủy Trường cao đẳng Y tế Đồng Nai. Ảnh: P.Hằng

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở trực thuộc đã có sự cố gắng triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, cụ thể đối với từng lĩnh vực, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của Đảng bộ tỉnh.

* Phát huy vai trò lãnh đạo của từng tổ chức cơ sở Đảng

Phó bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lê Triết Như Vũ cho biết, hiện nay Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 73 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), với gần 5.800 đảng viên. Từng tổ chức Đảng trong khối đã phát huy vai trò lãnh đạo, phối hợp cùng lãnh đạo đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đối với các TCCSĐ ở khối Đảng, đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng của tỉnh một cách kịp thời, hiệu quả, sát với tình hình thực tế của địa phương.

Các TCCSĐ khối MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các hội quần chúng, đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong góp ý xây dựng Đảng, hệ thống chính trị ngày càng trong sạch; huy động sức mạnh nhân dân tham gia hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Các TCCSĐ trong các sở, ngành của tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh cụ thể hóa các chương trình kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm, đột phá đã được xác định trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; tập trung thực hiện các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19; đẩy nhanh tiến độ các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương; kịp thời ban hành các chính sách hỗ trợ đối tượng yếu thế, công nhân bị mất việc làm do khủng hoảng kinh tế...

Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh QUẢN MINH CƯỜNG nhận xét, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trong thời gian qua có những dấu ấn và sự chuyển biến tích cực. Đảng ủy Khối cần phát huy những cái tốt, nhanh chóng tìm cách khắc phục những tồn tại hạn chế. Cần chủ động hơn nữa để xử lý hiệu quả việc kết luận tiêu chuẩn chính trị, đáp ứng kịp thời yêu cầu về công tác cán bộ và kết nạp đảng viên mới ở cơ sở.

Các TCCSĐ khối nội chính, chủ động tham mưu với tỉnh đề ra các giải pháp góp phần giữ vững an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; thanh tra, kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

TCCSĐ khối các cơ quan báo chí - xuất bản, tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo phục vụ tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo và nhu cầu thông tin của nhân dân trên địa bàn tỉnh...

Những nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ được giao của các TCCSĐ trong Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của Đảng bộ tỉnh thời gian qua.

* Chú trọng công tác xây dựng Đảng

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho biết, về công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tăng cường giám sát dự sinh hoạt Đảng ở các cấp ủy, chi bộ nhằm đánh giá đúng mức việc chấp hành các quy định về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, từ đó có giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và chất lượng đội ngũ đảng viên.

Trong sinh hoạt Đảng, các cấp ủy cơ sở đã làm khá tốt việc sinh hoạt chuyên đề, đa số các chi bộ đã sinh hoạt từ 2-4 chuyên đề/năm. Nội dung sinh hoạt phù hợp từng loại hình chi bộ, trong đó chú trọng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên...

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và cấp ủy cơ sở còn rất quan tâm công tác phát triển đảng viên, hàng năm đều vượt chỉ tiêu Tỉnh ủy giao. Kết quả từ năm 2021 đến nay, đã kết nạp được 671 đảng viên mới. Vừa chăm lo bổ sung nguồn lực cho Đảng, các cấp ủy vừa thường xuyên rà soát, sàng lọc đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng (đã quyết định xóa tên 6 đảng viên không còn đủ tiêu chuẩn và cho ra khỏi Đảng 21 trường hợp).

Bên cạnh công tác kết nạp đảng viên mới, Đảng ủy Khối đã rất nỗ lực trong thực hiện sưu tra, thẩm định, kết luận tiêu chuẩn chính trị để phục vụ công tác cán bộ và kết nạp đảng viên mới. Chỉ trong nửa đầu nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy Khối đã phối hợp, thực hiện sưu tra, kết luận tiêu chuẩn chính trị hơn 2.600 trường hợp; còn hơn 800 trường hợp đang tiếp tục sưu tra, kết luận.

Để nghị quyết đại hội Đảng các cấp được triển khai hiệu quả, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chú trọng công tác kiểm tra, giám sát để phát huy ưu điểm của TCCSĐ, đảng viên và kịp thời chấn chỉnh những hạn chế. Trong kiểm tra giám sát, Đảng ủy Khối đã tiến hành được nhiều cuộc chuyên đề, tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước; việc thực hiện quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ công tác; việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, trách nhiệm nêu gương; thực hiện chức trách nhiệm vụ
được giao...

Dương An


Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC: Đề cao vai trò người đứng đầu

Hiện nay chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số quản trị công, chỉ số chuyển đổi số của Đồng Nai đều đứng ở vị trí thấp trong cả nước. Do đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối và các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ Khối nêu cao vai trò lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong các cơ quan của tỉnh phải có trách nhiệm tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và thực hiện thật tốt công việc của mình để góp phần nâng cao các chỉ số này của tỉnh.

Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đẩy mạnh việc chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy các TCCSĐ trực thuộc chú trọng lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong thực thi công vụ để giải quyết công việc thật tốt cho người dân và
doanh nghiệp.

Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, đại tá HUỲNH CÔNG PHÚC: Đề cao trách nhiệm nêu gương, kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên

Một trong những nhiệm vụ đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IX là lãnh đạo thực hiện trách nhiệm nêu gương, kỷ luật, kỷ cương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo quản lý tại các cơ quan, đơn vị trong Đảng bộ Khối. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, số tổ chức Đảng và đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh bị kỷ luật khá nhiều, với 18 tổ chức và 109 đảng viên. Trong số đảng viên bị kỷ luật, có không ít trường hợp là cấp ủy viên, người có chức vụ. Điều này rất đáng phải suy nghĩ.

Qua đây, đặt ra cho các cấp ủy xem lại trách nhiệm nêu gương, chấp hành kỷ luật, kỷ cương, các quy định, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

P.H (ghi)


 

Tin xem nhiều