Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoa thủy tiên trên giảng đường

03:04, 12/04/2007

Nếu tình cờ gặp Nguyễn Trần Thủy Tiên trên giảng đường Trường đại học dân lập Lạc Hồng, ít ai biết rằng đây là một cô gái khiếm thính. Thủy Tiên cũng là một trong những học viên khóa đầu tiên của dự án "Giáo dục bậc đại học cho người khiếm thính ở Việt Nam" do tổ chức The Nippon Foundation (Nhật Bản) tài trợ.

Thủy Tiên trên giảng đường với bạn bè.

Nếu tình cờ gặp Nguyễn Trần Thủy Tiên trên giảng đường Trường đại học dân lập Lạc Hồng, ít ai biết rằng đây là một cô gái khiếm thính. Thủy Tiên cũng là một trong những học viên khóa đầu tiên của dự án "Giáo dục bậc đại học cho người khiếm thính ở Việt Nam" do tổ chức The Nippon Foundation (Nhật Bản) tài trợ.

 

1.Năm 2000, dự án "Giáo dục bậc đại học cho người khiếm thính" được triển khai tại Đồng Nai và Thủy Tiên là một trong những học viên khóa đầu tiên trúng tuyển chương trình lớp 7 của dự án sau khi đã hoàn tất chương trình lớp 6 của Trường câm điếc Bình Thạnh (TP.Hồ Chí Minh).

 "Đó là một học viên năng động, tự tin, rất có khả năng làm chủ lớp học và là một hoạt náo viên của lớp trong các chương trình của dự án" - Tiến sĩ J.C Woodward, giám đốc và là giảng viên dự án khi nói về Thủy Tiên như vậy. Những dịp dự án tổ chức lễ khai giảng, tổng kết khóa học, hội thảo, lễ hội... Thủy Tiên luôn nổi trội trong các tiết mục diễn kịch, múa, dẫn chương trình. Trong lớp, sức học của Tiên luôn đứng đầu lớp với thành tích nhiều năm là học sinh giỏi. Năm 2001, Thủy Tiên là học sinh Việt Nam duy nhất đến với diễn đàn dành cho người khiếm thính thế giới tổ chức tại Mỹ khoảng 1 tháng cùng với Tiến sĩ J.C Woodward. Tại diễn đàn này, với bản tham luận về dự án giáo dục khiếm thính mà bản thân đang theo học, Tiên đã gây sự chú ý của diễn đàn nhờ vào những kỹ năng sử dụng ký hiệu ngôn ngữ cũng như những kiến thức và sự hòa nhập của dự án dành cho người khiếm thính Việt Nam. Cũng từ diễn đàn này, Thủy Tiên được mời tham dự khóa tập huấn 2 tuần tại Canada. 

 Thủy Tiên cũng là thí sinh duy nhất tốt nghiệp THCS loại giỏi khiến nhiều người ngạc nhiên bởi học sinh khiếm thính học cùng chương trình, thi cùng ngày cùng đề với học sinh bình thường. Những năm học cấp 3, bài vở nhiều cùng với hạn chế của học sinh khiếm thính ở nhiều môn học nên Thủy Tiên gặp không ít khó khăn. Dù vậy, Thủy Tiên cũng đã tốt nghiệp THPT với điểm số khá cao: 46 điểm và  ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán.

 

2.Trường cao đẳng sư phạm Đồng Nai là nơi Thủy Tiên quyết định đăng ký dự thi. Nhưng nhà trường không chấp nhận bởi quy định không cho phép trường tuyển học sinh không có hộ khẩu Đồng Nai. Không để dang dở chuyện học, Thủy Tiên đăng ký vào Trường đại học dân lập Lạc Hồng.  Trúng tuyển ngành công nghệ thông tin hệ cao đẳng, Thủy Tiên trở thành sinh viên của Trường đại học dân lập Lạc Hồng. Ngày đầu tiên nhập học, bạn bè cùng lớp rất ngạc nhiên, bởi Thủy Tiên không đến lớp một mình. Đồng hành cùng Thủy Tiên những giờ trên giảng đường là một giáo viên của dự án với nhiệm vụ của một phiên dịch, chuyển ngữ những lời giảng sang ký hiệu ngôn ngữ để Thủy Tiên tiếp thu. Làm quen với cách học mới, tiếp thu kiến thức, giao tiếp với bạn bè, thầy cô... đều thật mới mẻ và đòi hòi Thủy Tiên phải cố gắng thật nhiều. "Với nhiều môn học, đặc biệt là những môn trừu tượng, học thuộc lòng, Tiên không hiểu hoặc hiểu không hết lời giảng viên, điều này là một khó khăn lớn đối với Tiên. Còn phần lớn các môn học khác, Tiên đều phải hoàn thành như những sinh viên khác. Ngay như môn ngoại ngữ, Tiên vẫn làm bài thi viết như các bạn, nhà trường chỉ miễn cho mình phần nghe nói thôi" - Tiên bày tỏ.

Hôm gặp lại Thủy Tiên trên giảng đường, cũng dáng mảnh khảnh, nhỏ nhắn, mắt kính cận, tóc tém như những năm học phổ thông ở dự án nhưng có vẻ đen hơn rất nhiều. Cô Bích Phượng, giáo viên dự án - một trong những người đồng hành trên giảng đường với Thủy Tiên cho biết ngoài giờ học, Tiên vẫn tham gia gắn bó với dự án trong vai trò một trợ giảng: hướng dẫn ngôn ngữ ký hiệu cho các bạn lớp dưới và sinh viên trường cao đẳng, tham gia biên soạn từ điển ngôn ngữ ký hiệu cùng các hoạt động hỗ trợ học viên hòa nhập cộng đồng. Hiện Thủy Tiên đã vượt qua học kỳ đầu tiên và đang chuẩn bị cho các kỳ thi học kỳ thứ 2. Nhiều khó khăn nhưng Tiên bộc bạch: "Sẽ không nản lòng đâu".

 T.Trang

 

 

 

Tin xem nhiều