Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu kiến thức khoa học kỹ thuật

09:09, 06/09/2012

Vừa qua, về huyện Cẩm Mỹ, Người Nông Thôn (NNT) khá bất ngờ khi nhiều bà con nói thiếu các kiến thức về chăm sóc, phòng bệnh cho cây tiêu. Một số nông dân nói với NNT:

Vừa qua, về huyện Cẩm Mỹ, Người Nông Thôn (NNT) khá bất ngờ khi nhiều bà con nói thiếu các kiến thức về chăm sóc, phòng bệnh cho cây tiêu. Một số nông dân nói với NNT:

- Hai năm lại đây, cây tiêu được giá giúp nhiều bà con đổi đời, nhưng không ít người trắng tay vì tiêu chết.

- NNT nghe nói, tiêu chết là do bà con mình không chịu phòng bệnh cho cây tiêu.

- Hiện nay, trong các loại cây trồng, tiêu được giá nhất, có cách nào phòng, trị bệnh hiệu quả, dù tốn kém bà con cũng làm?

- Như NNT được biết, cây tiêu là cây khó tính, chủ yếu là phòng bệnh, để khi thấy bệnh xuất hiện trên cây rất khó trị.

- Bà con nông dân nghe ai rỉ tai cách nào phòng bệnh cho cây tiêu hiệu quả đều làm, nhưng cây vẫn bị bệnh chết, nhìn mà xót ruột.

- Mỗi năm ngành nông nghiệp trong tỉnh đều mở vài chục lớp về phòng trừ dịch hại tổng hợp cho cây tiêu. Đáng lý bà con nên tham gia để có thêm kiến thức chăm sóc, phòng trị bệnh cho tiêu.

- Có các lớp như vậy thật à? Nếu biết chúng tôi đã tham gia rồi, liên quan đến đồng tiền bát gạo của mình mà. Những vùng trồng tiêu lớn như xã Lâm San, Bảo Bình sao ngành nông nghiệp không thường xuyên mở các lớp tập huấn kỹ thuật để nông dân học tập?

- Chắc tại bà con mình không có ý kiến nên họ ít mở.

- Nông dân chúng tôi suốt ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, muốn nhồi nhét cái chữ vào đầu không dễ. Vì vậy, các lớp tập huấn kỹ thuật phải làm đi làm lại vài lần mới nhớ.

- NNT thấy, nhiều nơi mở lớp bà con mình có tham gia đâu?

- Nông dân chúng tôi nghĩ, không tham gia là do khi mở lớp, mời chưa đúng đối tượng. Chẳng hạn, như vùng trồng tiêu lại mở lớp về cây cà phê hoặc cây ăn trái thì bà con đi làm gì cho mất việc.

- Hiện nay, Nhà nước rất quan tâm và có nhiều ưu tiên cho nông nghiệp, nông dân. Vì thế NNT nghĩ khi thiếu kiến thức về chăn nuôi, trồng trọt bà con nên có ý kiến với khu phố, ấp và xã để họ kiến nghị lên trên yêu cầu mở lớp hỗ trợ bà con. Như vậy, việc mở lớp khuyến nông sẽ mở đúng địa điểm và mời đúng đối tượng để bà con tham gia học đúng cái mình cần.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều