Báo Đồng Nai điện tử
En

Liên kết để sống

10:06, 25/06/2014

Một nghịch lý đáng buồn là nông sản của Việt Nam thường xuyên rớt giá do đầu ra bấp bênh, trong khi doanh nghiệp lại phải từ chối đơn hàng xuất khẩu vì khó đảm bảo về sản lượng và chất lượng.

Một nghịch lý đáng buồn là nông sản của Việt Nam thường xuyên rớt giá do đầu ra bấp bênh, trong khi doanh nghiệp lại phải từ chối đơn hàng xuất khẩu vì khó đảm bảo về sản lượng và chất lượng. Nhiều loại nông sản của Đồng Nai có diện tích lớn, không thiếu các hợp tác xã (HTX), câu lạc bộ liên kết nông dân nhưng thực tế sản xuất vẫn mạnh ai nấy làm. Người Nông Thôn tui (NNT) đem vấn đề này trao đổi với bà con:

 - Bà con mình nên tham gia vào các HTX nhằm xây dựng các vùng chuyên canh cây trồng với mục tiêu nâng cao năng suất, chất lượng.

- Không ít nông dân đã và vẫn là thành viên trong các HTX, câu lạc bộ năng suất cao với diện tích chuyên canh xoài, thanh long, sầu riêng... cả trăm hécta. Kỹ thuật canh tác của bà con cũng không ngừng nâng cao, đạt năng suất tốt. Nhưng cái khó về khâu tiêu thụ vẫn là câu chuyện muôn thuở.

- Sao bà con không phát huy vai trò của HTX trong việc tổ chức khâu tiêu thụ?

- Muốn tổ chức tốt khâu tiêu thụ, HTX phải có năng lực về nguồn vốn, năng động, nhanh nhạy về thị trường, tiếp cận nhanh với chính sách mới…Trong khi đó, ban chủ nhiệm các HTX chủ yếu là nông dân, năng lực còn hạn chế. HTX vẫn phải tự bươn chải vì nhiều chính sách ưu đãi cho HTX vẫn nằm trên giấy.

- NNT tui được biết, hiện toàn tỉnh có khoảng 300 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực nông sản, thực phẩm. Tỉnh đang triển khai nhiều chương trình kết nối giữa nông dân với doanh nghiệp; xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ nhằm đảm bảo đầu ra bền vững cho nông sản. Tỉnh cũng có chương trình cây, con chủ lực nhằm hình thành những vùng chuyên canh cho việc xây dựng chuỗi liên kết này.

- Tụi tui rất mong những chương trình trên được triển khai một cách hiệu quả vào thực tế để nông dân yên tâm về đầu ra mà chuyên tâm vào khâu sản xuất, tăng năng suất và chất lượng sản phẩm.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều