Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân được lợi gì?

11:09, 03/09/2014

Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn vừa đưa ra đề án "Thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm giai đoạn 2014-2018".

Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn vừa đưa ra đề án “Thí điểm xây dựng vùng, cơ sở an toàn dịch bệnh đối với gia súc, gia cầm giai đoạn 2014-2018”. Trong 7 tỉnh được chọn, Đồng Nai đứng đầu vì có đàn gia súc, gia cầm lớn nhất cả nước. Người Nông Thôn (NNT) tui đem thông tin này trao đổi với bà con.

- Theo NNT tui được biết, hiện toàn tỉnh chỉ có 206 trang trại và 128 hộ chăn nuôi được chứng nhận an toàn dịch bệnh. Tỉnh đang có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ về chi phí, cơ chế cho các trang trại chăn nuôi trong nước thực hiện đăng ký cơ sở an toàn dịch bệnh. Đề án của Bộ Nông nghiệp - phát triển nông thôn cũng là cơ hội tốt để bà con tích cực thực hiện.

- Đề án có lợi gì cho người chăn nuôi?

- Theo NNT tui được biết, mỗi năm đề án sẽ đầu tư 73,5 tỷ đồng để thực hiện cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh. Nhưng lợi ích lớn nhất là người chăn nuôi không phải phấp phỏng lo âu về dịch cúm gia cầm hay các loại dịch bệnh khác. Sản phẩm lại có uy tín với người tiêu dùng.

- Điều chúng tôi lo ngại nhất khi vào vùng quy hoạch tập trung, dịch bệnh xảy ra thì cả khu vực bị khoanh vùng, cấm đưa sản phẩm ở vùng dịch đi tiêu thụ, dẫn đến lợi bấp cập hại?

- Theo quy định hiện hành, ở địa phương công bố dịch thì đàn gia súc, gia cầm ở đó phải tuân thủ khắt khe những quy định kiểm dịch trước khi đưa đi tiêu thụ, thậm chí cấm tiêu thụ nếu dịch bùng phát nhanh. Nhưng các cơ sở vùng an toàn dịch bệnh vẫn được phép đưa sản phẩm đi tiêu thụ theo hướng dẫn của cơ quan thú y. Bình thường, sản phẩm gia cầm, gia súc tại các cơ sở an toàn dịch bệnh không phải thực hiện việc kiểm dịch đối với những bệnh đã được công nhận an toàn.

Người Nông Thôn

 

 

Tin xem nhiều