Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc

11:05, 30/05/2012

Tôi có người cháu họ đã hơn 20 tuổi. Do bệnh tật từ nhỏ, cháu không có khả năng lao động nên được người bác ruột nuôi dưỡng từ rất lâu. Cha cháu mất sớm, mẹ cháu cũng qua đời cách đây 2 năm.

Tôi có người cháu họ đã hơn 20 tuổi. Do bệnh tật từ nhỏ, cháu không có khả năng lao động nên được người bác ruột nuôi dưỡng từ rất lâu. Cha cháu mất sớm, mẹ cháu cũng qua đời cách đây 2 năm. Di sản của cha mẹ cháu để lại gồm nhà cửa, ruộng vườn, hiện nay do người chị cháu đang quản lý sử dụng. Cháu có ngỏ ý xin được chia một phần tài sản thì người chị đưa ra bản di chúc của mẹ cháu để lại với nội dung, là cho người chị được hưởng toàn bộ di sản thừa kế. Hoàn cảnh của cháu thật đáng thương. Như vậy, căn cứ vào bản di chúc để lại thì cháu tôi có được hưởng thừa kế di sản của cha mẹ mình không, và nếu người chị không đồng ý thì cháu phải làm sao?

Trần Văn Năm

(huyện Long Thành)

Trước tiên, xin chia sẻ với hoàn cảnh kém may mắn của người cháu của bạn. Pháp luật quy định những người sau đây: mặc dù không được di chúc chỉ định hưởng di sản thừa kế, vẫn được hưởng một phần thừa kế bằng 2/3 suất của một người thừa kế theo pháp luật:

- Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng.

- Con đã thành niên mà không có khả năng lao động.

Trường hợp cụ thể mà bạn hỏi thì cháu của bạn tuy đã thành niên nhưng không có khả năng lao động thì vẫn được hưởng phần thừa kế bằng 2/3 suất thừa kế của một người thừa kế theo pháp luật. Ví dụ: Toàn bộ di sản của cha mẹ cháu để lại có giá trị là 900 triệu đồng, cha mẹ cháu chỉ có 2 người con, không có con nuôi, không có con ngoài giá thú và ông bà nội, ngoại đều mất thì chỉ có cháu và người chị là những người được hưởng thừa kế ở hàng thứ nhất (con của người chết). Căn cứ theo quy định của pháp luật thì 900 triệu đồng chia cho 2 người, bằng 450 triệu đồng; 2/3 của 450 triệu đồng bằng 300 triệu đồng. Trong trường hợp không thỏa thuận được với người chị thì cháu của bạn có thể yêu cầu tòa án chia thừa kế (tất nhiên là chia theo nguyên tắc đã nêu trên theo điều 669- Bộ luật Dân sự).

Cần trao đổi cụ thể, mời bạn vui lòng liên hệ với luật sư qua số ĐT: 0913.755442. Chúc bạn gặp may mắn.

 LS. Nguyễn Đức

 

Tin xem nhiều