Báo Đồng Nai điện tử
En

Vi phạm và tội phạm

09:02, 18/02/2014

Tôi muốn tìm hiểu thế nào là vi phạm pháp luật; vi phạm pháp luật và tội phạm có khác nhau?

 Hỏi: Tôi muốn tìm hiểu thế nào là vi phạm pháp luật; vi phạm pháp luật và tội phạm có khác nhau?

            (thuydung83@...)

Trả lời: Trước tiên, cảm ơn bạn đã tìm hiểu một nội dung hết sức thú vị. Tất cả các hành vi không đúng với quy định của luật pháp đều vi phạm pháp luật. Ví dụ: chạy xe ngược chiều, vượt đèn đỏ; hút thuốc lá nơi công cộng; buôn bán động vật hoang dã; gây sự đánh nhau,v.v…

Theo khoản 1, Điều 8 Bộ luật Hình sự quy định: Tội phạm là cá nhân, tổ chức có hành vi gây nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó do người có năng lực trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý, xâm phạm độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, xâm phạm chế độ chính trị làm ảnh hưởng đến kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tự do, tài sản, các quyền, lợi ích hợp pháp khác của công dân.

Như vậy, các hành vi vi phạm mà mức độ nguy hiểm cho xã hội không đáng kể, như: đánh nhau không có hung khí, chưa gây thương tích, chạy xe ngược chiều nhưng chưa gây tai nạn, gây tiếng ồn nơi công cộng, khu dân cư, thì không phải là tội phạm. Nếu những hành vi vi phạm không phải là tội phạm bởi tính chất gây nguy hiểm cho xã hội không lớn thì được xử lý bằng các biện pháp khác. Trong thực tế, để phân biệt hành vi nào là tội phạm và hành vi trái pháp luật chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự (tức tội phạm) cũng không dễ dàng, cần phải qua công tác điều tra, giám định (giám định tỷ lệ thương tật đối với hành vi cố ý gây thương tích) để xác định chính xác mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi trái pháp luật gây ra.

Chúc bạn gặp may mắn!

LS. Nguyễn Đức      

 

 

Tin xem nhiều