Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

05:11, 19/11/2019

Đồng Nai đang là địa phương giữ vững "ngọn cờ đầu" trong xây dựng nông thôn mới và là một trong số ít tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2019...

Đồng Nai đang là địa phương giữ vững “ngọn cờ đầu” trong xây dựng nông thôn mới, là một trong số ít tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) vào năm 2019 và là tỉnh có số xã NTM nâng cao nhiều nhất nước. Với phương châm “xây dựng NTM không có điểm dừng”, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu tỉnh Đồng Nai với nhiều tiêu chí, chỉ tiêu cao hơn hẳn mặt bằng chung cả nước.

Các hộ dân ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đều quan tâm làm đẹp cảnh quan từ nhà ra ngõ. Ảnh: N.Liên
Các hộ dân ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đều quan tâm làm đẹp cảnh quan từ nhà ra ngõ. Ảnh: N.Liên

Xuân Lộc là một trong 4 huyện được chọn xây dựng mô hình điểm về huyện NTM kiểu mẫu của cả nước vào năm 2025. Địa phương này cũng đang nỗ lực hết mình để về đích đúng hoặc sớm hơn so với mục tiêu đề ra.

* Phấn đấu có xã NTM kiểu mẫu

Mục tiêu của Đồng Nai đặt ra là trong năm 2019 sẽ có xã NTM kiểu mẫu đầu tiên được công nhận. Năm 2020, toàn tỉnh có thêm 2 xã NTM kiểu mẫu. Dựa trên tình hình thực tế dự kiến sẽ có nhiều xã về đích xã NTM kiểu mẫu vào năm 2020 hơn so với mục tiêu đề ra vì hầu hết các huyện, thành phố đều quan tâm, đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu.

Hiện xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) đang tập trung mọi nguồn lực để được công nhận xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh Đồng Nai vào cuối năm nay. Ngoài ra, xã Suối Cao về cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Hiện các ngành của huyện Xuân Lộc đã thẩm định và đang hoàn thiện hồ sơ gửi về tỉnh để được công nhận đạt xã NTM kiểu mẫu ngay từ đầu năm 2020.

Điều đáng quý là người dân cũng rất tích cực hưởng ứng trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Bà Trịnh Thị Quý, người dân tại xã Xuân Định chia sẻ, NTM mới làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự được bảo đảm một phần nhờ đèn đường chiếu sáng. Hướng đến đạt NTM kiểu mẫu, nơi bà Quý sinh sống nhà nào cũng sạch đẹp từ trong nhà ra ngoài ngõ. Mỗi nhà đều trồng các loại cây cảnh, chăm sóc sân vườn nhà luôn sạch sẽ. Ý thức giữ vệ sinh môi trường xung quanh của từng hộ dân rất cao.

“Xuân Định xứng đáng là xã NTM kiểu mẫu không chỉ vì các tiêu chí đều đạt mà nó đã thật sự trở thành nhận thức của nông dân khi đã hình thành được nếp sống văn minh và luôn tuân thủ pháp luật” - bà Quý nói.

Cùng quan điểm, ông Phùng Gia Từ, nông dân xã Bình Lộc từng đoạt giải nhất Hội thi Vườn kiểu mẫu của TP.Long Khánh nhận xét, thời gian qua nhờ phong trào xây dựng NTM mà nông dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường; có trách nhiệm hơn với những công trình công cộng. Đặc biệt những con đường làng vừa sạch vừa đẹp vì được trồng hoa hai bên đường.

Ông Từ kỳ vọng: “Thời gian tới, không chỉ ở Bình Lộc mà khắp nơi đều có những tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tình hình an ninh trật tự được giữ vững, chất lượng cuộc sống người dân không ngừng được nâng cao”.

* Tập trung cho huyện NTM kiểu mẫu

 Để hoàn thành mục tiêu trở thành mô hình điểm về huyện NTM kiểu mẫu của cả nước, Xuân Lộc đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thành các tiêu chí đề ra. Bà Nguyễn Thị Cát Tiên, Chủ tịch UBND huyện Xuân Lộc cho biết, để hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, huyện Xuân Lộc đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

Theo đó, huyện tập trung chỉ đạo thực hiện duy trì và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM kiểu mẫu ở cấp xã, tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu cấp huyện. Trong đó, địa phương xác định “Phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững” là nội dung và động lực để Xuân Lộc tập trung phấn đấu trở thành kiểu mẫu.

Một hộ dân ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) làm đẹp cảnh quan trong nhà. Ảnh: N.Liên
Một hộ dân ở xã Xuân Định (huyện Xuân Lộc) làm đẹp cảnh quan trong nhà. Ảnh: N.Liên

Theo đó, huyện Xuân Lộc rất quan tâm đầu tư, thực hiện một số dự án về cơ sở hạ tầng, giao thông nông thôn, trong đó có một số tuyến đường lớn cần nâng cấp, các tuyến đường ngõ xóm thì cần duy tu sửa chữa. Việc tiếp tục đưa điện lưới đến các vùng sản xuất được quan tâm, địa phương còn khuyến khích người dân làm điện mặt trời tại khu dân cư nông thôn ở xã Xuân Định, nếu thành công sẽ nhân rộng.

Về thủy lợi, huyện  đang thực hiện một số dự án hồ phục vụ cho tưới tiêu; kêu gọi đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ... Trong đó, núi Chứa Chan và hình thành tour du lịch NTM gắn với các vườn sản xuất, các điểm du lịch trên địa bàn... là những thế mạnh sẽ được quan tâm khai thác.

Kiểm tra tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn huyện Xuân Lộc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh đánh giá cao những kết quả địa phương đã đạt được. Huyện xứng đáng là đơn vị dẫn đầu của tỉnh cũng như cả nước trong xây dựng NTM cũng như hậu NTM.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh, để hoàn thành các mục tiêu xây dựng NTM kiểu mẫu, Xuân Lộc cần tập trung chỉ đạo hoàn thiện các chỉ tiêu NTM kiểu mẫu trên cơ sở những kết quả của NTM nâng cao; đồng thời duy trì những kết quả một cách xuyên suốt, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ theo từng cấp; phân công trách nhiệm cụ thể đến từng bộ phận chuyên môn. Trong đó, địa phương cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng cuộc sống, các vấn đề về môi trường, an ninh trật tự...

Ngọc Liên - Bình Nguyên

Tin xem nhiều