Báo Đồng Nai điện tử
En

Đầu tư công nghệ là xa xỉ?

09:07, 30/07/2013

Trang thông tin đin t Đầu tư tài chính cho biết, kết qu mi nht t cuc điu tra ca Vin Đánh giá khoa hc và định giá công ngh (B Khoa hc - công ngh), có ti 77% doanh nghip (DN) không theo đui hot động nghiên cu và phát trin (R&D) hay đổi mi làm ch công ngh.

Trang thông tin đin t Đầu tư tài chính cho biết, kết qu mi nht t cuc điu tra ca Vin Đánh giá khoa hc và định giá công ngh (B Khoa hc - công ngh), có ti 77% doanh nghip (DN) không theo đui hot động nghiên cu và phát trin (R&D) hay đổi mi làm ch công ngh. Đây là mt thc tế đáng báo động.

Hip hi Nha và cao su TP.H Chí Minh cũng đưa ra nhn định, hơn 2 năm tr li đây, không ít DN như đang quay tr li thi đim cách đây hơn chc năm khi phi s dng máy móc cũ, thu hp sn xut, trong khi nhng năm trước, năm nào DN cũng đầu tư đổi mi công ngh.

Câu chuyn DN Vit thiếu đầu tư v công ngh không phi gi đây mi phát sinh, bi ngay c nhng thi k kinh tế chưa lâm vào khó khăn thì t l DN quan tâm đầu tư cho mng này cũng đã rt ít i. Mt DN trong ngành sn xut thc phm ti Đồng Nai cho biết, thc tế là hàng hóa trong nước khó cnh tranh vi hàng ngoi cũng có nguyên nhân t vic yếu công ngh, bi các dây chuyn sn xut ca DN Vit Nam nhiu nơi còn chp vá, manh mún, t chế… thm chí nhiu DN còn phi nhp dây chuyn, công ngh sn xut cũ k giá r t nước ngoài để gim chi phí - trong đó có nhng dây chuyn mà nước bn đã ngưng s dng t lâu.

Dây chuyn t phát, cũ k gây nên h ly là chi phí sn xut và giá thành cao, hàng hóa thiếu cnh tranh. Càng đáng lo hơn khi ch chng mt năm na, hàng hóa t các quc gia ASEAN s t tràn vào Vit Nam. Tiếp đến là hàng ca các nước thuc Hip định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, Hip định RCEP… Và ngay trên sân nhà, làm thế nào mà DN Vit có th kích thích người tiêu dùng không chn hàng ngoi khi mu mã h đẹp hơn, bao bì sc nét hơn, công dng đa dng hơn, mà trong đó s đóng góp ca công ngh sn xut tiên tiến là rt ln?

Mt khía cnh khác, để hn chế s tn công t ca hàng ngoi giá r, Vit Nam tt yếu s đề ra nhng hàng rào k thut thích hp đối vi hàng hóa như cách mà nhiu nước đã làm, chng hn yêu cu sn phm phi được sn xut bng công ngh mi có ch s ô nhim môi trường mc ti thiu theo tiêu chun châu Âu... Hàng ni s không th đứng ngoài vòng kim soát ca nhng hàng rào k thut y. S ra sao khi chính hàng hóa trong nước không đáp ng được nhng yêu cu k thut và công ngh sn xut do chính trong nước đề ra?

thi đim này, đúng là tht khó đề ngh DN quan tâm đến vic đổi mi công ngh, khi hàng tn kho và s st gim th trường, doanh thu tt dc đang là mi lo thường trc. Tuy vy, nếu không là lúc này, liu đến lúc nào mi có th bàn sâu câu chuyn này, khi mi cánh ca cho hàng ngoi sp được m toang? Có l, vn phi tiếp tc trông ch nhng chính sách khuyến khích thay đổi, đầu tư công ngh cho DN mt cách thiết thc, bài bn ngay t bây gi, để hàng hóa Vit dù chưa th cnh tranh trong 1 - 2 năm trước mt thì cũng có nn tng để t tin cnh tranh trong vòng 3 - 5 năm ti.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều