Báo Đồng Nai điện tử
En

Khổ vì minh chứng xếp hạng giáo viên

07:10, 11/10/2021

Hiện nay, giáo viên các trường học đang "lao tâm khổ tứ" đi tìm hàng chục minh chứng để nộp cho nhà trường chuyển xếp hạng giáo viên theo các thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Đây là chùm thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học, THCS, THPT công lập.

Hiện nay, giáo viên các trường học đang “lao tâm khổ tứ” đi tìm hàng chục minh chứng để nộp cho nhà trường chuyển xếp hạng giáo viên theo các thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Đây là chùm thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục mầm non, các trường tiểu học, THCS, THPT công lập.

Một thầy giáo dạy tiểu học cho biết: “Chúng tôi đang khổ vì phải đi tìm ít nhất là 27 minh chứng để xếp hạng giáo viên. Thôi thì đủ các loại quyết định, biên bản, hồ sơ, kế hoạch, hình ảnh… Tất cả đều phải có bằng giấy trắng mực đen rồi chụp lại gửi mail, Zalo... cho trường làm cơ sở để xét. Bản thân tôi chỉ giữ nguyên hạng II thôi cũng phải tìm bấy nhiêu minh chứng. Trong thời gian dịch bệnh, việc tìm minh chứng các tiêu chuẩn là rất khó vì đa số các minh chứng đó đều lưu trong hồ sơ của nhà trường. Nhiều giáo viên toát cả mồ hôi mấy ngày trời tìm kiếm mà vẫn không đủ đành ngậm ngùi xuống hạng”.

Đúng là theo Thông tư 02 thì giáo viên rất khó khăn trong việc tìm đầy đủ các minh chứng nộp cho nhà trường xét việc chuyển xếp hạng giáo viên.

Cũng phải tối tăm mặt mũi lục hàng đống hồ sơ tìm các minh chứng để xếp hạng giáo viên tiểu học hạng II, một giáo viên dạy học tại một trường tiểu học gọi điện thoại cho tôi than thở: “Chỉ mỗi cái chuyện minh chứng thôi phải nộp cho trường 4 lần rồi vẫn chưa đủ. Thời gian quá gấp gáp, trường họp tới họp lui 4-5 lần rồi vẫn chưa biết đã xong chưa. Chỉ có mỗi việc chuyển xếp hạng, xếp lương mới thôi mà mất quá nhiều thời gian, công sức khiến giáo viên rất mệt mỏi. Mỗi trường làm một kiểu, không trường nào giống trường nào. Có trường họp cả vào ban đêm để xét”.

Cô giáo này cho biết thêm: “Tìm hiểu việc tại sao các trường lại làm quá trễ và gấp trong khi thời gian thông tư có hiệu lực từ ngày 1-4-2021 thì Sở GD-ĐT đã có văn bản hướng dẫn từ tháng 3-2021, trách nhiệm thuộc về các trường học. Như vậy, lỗi do nhà trường và quả bóng được đá sang chân giáo viên khiến các thầy cô rất vất vả”. 

Căn cứ vào các tiêu chuẩn theo Thông tư 02/2021/TT-BGDĐT ngày 2-2-2021 của Bộ GD-ĐT về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp hạng viên chức giảng dạy trong các trường tiểu học công lập thì để được xếp hạng giáo viên tiểu học hạng II, các thầy cô giáo phải đạt 4 tiêu chuẩn là: nhiệm vụ, đạo đức nghề nghiệp, trình độ đào tạo và bồi dưỡng, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Các tiêu chuẩn này có tới 18 tiêu chí với 27 minh chứng giáo viên tiểu học phải có mới mong giữ hạng II hoặc lên hạng.

Việc xét bổ nhiệm, xếp hạng giáo viên cần được các trường làm một cách linh hoạt, chủ động để tránh thiệt thòi về quyền lợi của giáo viên.               

Hồng Đào

Tin xem nhiều