Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy tính tự chủ của con

09:04, 07/04/2011

Thưa chị Tâm Đan!
Con gái em đang học lớp 9. Nhiều gia đình có con gái ở tuổi này thường lo lắng về chuyện con đua đòi ăn diện, yêu sớm... nhưng con gái em chỉ thích chó, mèo nuôi trong nhà...

Văn Thúy Hồng

Thưa chị Tâm Đan!

Con gái em đang học lớp 9. Nhiều gia đình có con gái ở tuổi này thường lo lắng về chuyện con đua đòi ăn diện, yêu sớm... nhưng con gái em chỉ thích chó, mèo nuôi trong nhà. Đi học thì thôi, về tới nhà là nó lo chăm sóc chó, mèo. Đã vậy, nó còn lơ đễnh, đụng đâu quên đấy. Hầu như ngày nào cháu đi học cũng mất đồ, hôm rồi mất cả điện thoại di động, vậy mà nó cứ thản nhiên. Không những em tốn tiền mua đồ dùng học tập, giày dép, nón... cho con gái mà còn tốn rất nhiều thời gian vào việc giúp nó tìm những thứ bỏ quên. Nếu không tìm được thì hôm sau nó không dám đến lớp. Như vậy, sau này lớn lên, đi học, đi làm xa nó sẽ ra sao? Em đã uốn nắn con đủ cách nhưng đều không mấy hiệu quả. Thế nhưng nếu em vắng nhà thì mọi chuyện lại khác, con gái tự giác làm mọi việc, ba cháu rất hài lòng. Vậy là ba cháu xoay ra phê phán, cho là em làm hư con. Em thật bực mình. Mong chị giúp em.

  Văn Thúy Hồng

Thân gửi Thúy Hồng!

 

Chị thấy con gái em ngoan và dễ thương đấy chứ. Cháu không đua đòi, không yêu sớm, lại có tình cảm với loài vật, đó là dấu hiệu cho thấy cô bé có tấm lòng vị tha. Em chỉ nên nhắc nhở con gái đừng quá ưu ái lũ chó mèo, để còn dành thời gian và công sức làm việc khác nữa.

 

Về thói đểnh đoảng của cô bé, chị cho rằng thời nay những cô bé tính khí giống như con gái em không ít. Một phần do các gia đình quá chiều các "cục cưng", ít khi khép con vào kỷ luật. Một phần khác là có những gia đình cha mẹ quá bận rộn, lơ là việc giáo dục con, cứ để các bé sống tự do tùy thích, lâu dần thành quen. Em nên lưu ý tìm hiểu xem căn nguyên tính lơ đễnh, hay quên của con là do đâu? Có thể cháu luôn bỏ quên đồ dùng học tập vì chủ quan, cho rằng chúng rẻ tiền, hoặc ỷ lại mất rồi mẹ sẽ mua cái khác! Nếu cháu làm mất cả điện thoại di động mà thái độ vẫn cứ dửng dưng thì đúng là cháu thiếu ý thức, em cần nghiêm khắc hơn với con gái. Để khắc phục thói lơ đễnh, hay quên của con thì em không nên quá dễ dãi, hễ con làm mất thứ gì là vội vàng mua ngay thứ đó. Em cũng không nên thường xuyên tìm giúp con những thứ nó bỏ quên. Cứ để cháu tự tìm lấy, như vậy cháu sẽ cẩn thận hơn. Còn về chuyện chồng em, có thể anh ấy hơi nặng lời, dễ làm em phật ý nhưng ý kiến anh ấy cũng có phần đúng. Khi mẹ vắng nhà, con gái không còn ỷ lại mẹ được nên tự giác, năng động hơn. Như vậy, em không nên tạo cơ hội cho con ỷ lại mà nên tạo điều kiện để cháu phát huy tính tự chủ, như vậy sẽ tốt hơn.

 

Chúc em thành công.

Tâm Đan

 

 

 

Tin xem nhiều