Báo Đồng Nai điện tử
En

Cha mẹ phải đồng thuận khi dạy con

09:11, 03/11/2011

Thưa cô Tâm Đan

Cháu 34 tuổi mới có con gái đầu lòng. Cháu lại mắc bệnh tim, phải sanh mổ nên bác sĩ khuyên không nên sanh thêm. Nhưng cô ạ, vợ chồng cháu thường cãi nhau trong cách dạy con. Ví dụ, cháu muốn con đi ngủ lúc 9 giờ tối nhưng chồng cháu thì để con tha hồ thức....

Thưa cô Tâm Đan

Cháu 34 tuổi mới có con gái đầu lòng. Cháu lại mắc bệnh tim, phải sanh mổ nên bác sĩ khuyên không nên sanh thêm. Nhưng cô ạ, vợ chồng cháu thường cãi nhau trong cách dạy con. Ví dụ, cháu muốn con đi ngủ lúc 9 giờ tối nhưng chồng cháu thì để con tha hồ thức. Bé bày đồ chơi ra nhà, cháu yêu cầu bé tự xếp dọn thì chồng cháu lại làm thay con. Anh gần như không uốn nắn mà chỉ chiều theo ý thích của bé. Con gái cháu mới 4 tuổi nhưng rất thông minh, lanh lợi. Chồng chiều con vô lối mà lắm lúc cháu cũng phải cho qua, chẳng lẽ lại cãi nhau. Cháu không biết nên làm thế nào để vợ chồng có tiếng nói chung trong việc nuôi dạy con. Mong cô góp ý.

Nguyễn Thị Diệu Thanh

 

(TX. Thủ dầu Một - Bình Dương)

Thân gửi Diệu Thanh

Vợ chồng cháu yêu thương và quan tâm tới con nhưng lại không có cùng quan điểm nuôi dạy “cục cưng”của mình, khác nhau trong cách nuôi dạy con cũng là chuyện thường tình của mỗi gia đình.

Khó khăn của cháu, theo cô, không đến mức không thể khắc phục. Nguyên tắc đầu tiên là: vợ chồng cùng nhìn thẳng vấn đề, không tự ái. Các cháu trái nhau về quan điểm, cách thức nuôi dạy con, nhưng cả hai vẫn có thể cùng nhau tìm ra giải pháp dung hòa. Nếu vợ chồng không thể thỏa thuận về một điểm nào đó thì phải nhượng bộ nhau, đừng cố giành phần thắng. Để hiểu nhau và tìm ra giải pháp phù hợp thì tranh luận là cần thiết, nhưng đừng biến tranh luận thành cuộc cãi vã to tiếng.

Cô thấy sai lầm mà vợ chồng trẻ hay gặp là khi dạy con cứ “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Trẻ rất nhạy cảm, chúng nhận ra rất nhanh và tận dụng ngay sự bất đồng của cha mẹ để đạt được những gì chúng muốn. Ví dụ như trường hợp của cháu. Vợ yêu cầu con đi ngủ đúng giờ, chồng lại cho phép con tự do, thế thì đứa bé sẽ lần khần... vì có người bênh vực. “Vợ yêu cầu con tự xếp dọn đồ chơi, chồng lại làm thay con”. Vậy con gái làm sao học được nếp sống gọn gàng, ngăn nắp ? Cô cho rằng muốn trẻ nghe lời thì trước mặt bé, vợ chồng cháu phải đồng lòng nhất trí, không nên có quan điểm ngược nhau. Nếu chưa hài lòng, vợ chồng cũng chỉ nên trao đổi khi không có mặt con. Đặc biệt là không nên phê phán, chỉ trích nhau trước mặt con trẻ.

Cháu hãy thẳng thắn trao đổi với chồng, nói có lý lẽ, có dẫn chứng thực tế, cô tin là chồng cháu sẽ nhận ra được vấn đề và điều chỉnh lại cách ứng xử của mình.

Chúc các cháu thành công.

Tâm Đan

 

Tin xem nhiều