Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi đứa cháu đầu lòng ra đời...

09:11, 09/11/2011

Thưa cô Tâm Đan!

Ba má cháu ly hôn từ khi chị em cháu còn học tiểu học. Một mình má nuôi hai chị em cháu khôn lớn. Khi hai chị em vào đại học thì má cháu mất đột ngột. Em gái cháu tốt nghiệp đại học xong là lập gia đình và vừa mới sinh bé gái được sáu tháng.

Thưa cô Tâm Đan!

Ba má cháu ly hôn từ khi chị em cháu còn học tiểu học. Một mình má nuôi hai chị em cháu khôn lớn. Khi hai chị em vào đại học thì má cháu mất đột ngột. Em gái cháu tốt nghiệp đại học xong là lập gia đình và vừa mới sinh bé gái được sáu tháng. Cứ tưởng em ngập tràn hạnh phúc. Nào ngờ mới đây, nó gọi điện tâm sự từ khi có con, quan hệ vợ chồng của nó cứ lục đục. Mặc dù chỉ là những bất đồng lặt vặt, như: em gái cháu mua sắm cho em bé nhiều bị cha mẹ chồng kêu lãng phí; đứa nhỏ hay khóc đêm, cũng trách móc là không biết chăm con... Cháu có gọi điện cho em rể để hỏi thăm, thì anh ta bảo em gái cháu dạo này xấu tính, hở chút là cáu gắt, sống chung với ba má chồng mà không nhẫn nhịn... Cháu muốn khuyên em gái nhưng không biết nói thế nào.  Mong cô giúp cháu.

Hà Thị Mộng Thu (xã Long An)

Mộng Thu thân mến!

Trước hết, cô khen hai cháu biết vượt qua hoàn cảnh để vươn lên trong cuộc sống. Còn chuyện của em gái cháu sinh được đứa cháu, đó là niềm hạnh phúc không gì sánh được của đôi vợ chồng. Việc mâu thuẫn giữa vợ chồng em gái cháu tuy chỉ là những chuyện nhỏ nhặt, nhưng đó chính là những tiềm ẩn sẽ làm rạn nứt gia đình, đổ vỡ hạnh phúc lúc nào không hay.

Theo cô, cháu nên khuyên vợ chồng em gái bình tâm, tìm ra những nguyên nhân gây bất ổn để tìm cách loại bỏ nó. Sự xuất hiện của đứa cháu thường mang đến những xáo trộn trong đời sống vợ chồng. Ví dụ, vợ chồng sẽ phải thay đổi nếp sống, thời gian biểu, thói quen… để phù hợp với hoàn cảnh mới. Riêng về tài chính, hai người cần trao đổi cởi mở, chân thành về việc chi tiêu trong gia đình. Vừa qua, em gái cháu quá vui mừng nên “vung tay” mua sắm nhiều thứ cho em bé. Vì vậy, cháu nên khuyên em gái chỉ nên mua những vật dụng cần thiết cho trẻ như quần áo, đồ chơi…  để tránh lãng phí. Ngay cả việc chi tiêu ăn uống cho đứa bé cũng cần có kế hoạch, không để thiếu nhưng cũng không nên quá dư thừa. Tiết kiệm chi tiêu trong mỗi gia đình là cần thiết…

 Em rể cháu than phiền về việc vợ anh ta dạo này xấu tánh, hở chút là cáu gắt, sống chung với nhà chồng mà không nhẫn nhịn... Có thể anh ta nói đúng, nhưng anh ta chưa thông cảm với vợ. Chăm sóc cháu nhỏ tốn nhiều thời gian và công sức, lại phải đảm bảo việc cơ quan, em gái cháu có những lúc mệt mỏi, thiếu kiềm chế. Cháu nên lựa lời góp ý với em rể nên sắp xếp công việc, thời gian để cùng chia sẻ, giúp đỡ vợ cháu. Cô chúc các cháu may mắn.

Tâm Đan

Tin xem nhiều