Báo Đồng Nai điện tử
En

Tin vào chính mình!

10:02, 09/02/2014

Ông bà xưa đã từng có câu tổng kết "Bói ra ma, quét nhà ra rác", từ đó cho thấy bói toán đã xuất hiện từ rất lâu đời, nhưng ngay cả khi khoa học chưa phát triển, xã hội còn lạc hậu thì chuyện lợi dụng bói toán để lừa đảo đã được "lật tẩy".

Ông bà xưa đã từng có câu tổng kết “Bói ra ma, quét nhà ra rác”, từ đó cho thấy bói toán đã xuất hiện từ rất lâu đời, nhưng ngay cả khi khoa học chưa phát triển, xã hội còn lạc hậu thì chuyện lợi dụng bói toán để lừa đảo đã được “lật tẩy”. Vậy, vì sao bói toán vẫn có đất sống, và đến nay trong xã hội hiện đại, tệ nạn này vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật?

Về thực chất, bói toán có thể xem là một bộ môn khoa học giải đoán tương lai đời người, được cả phương Đông và phương Tây thừa nhận. Nếu như nền tảng bói toán của phương Đông dựa vào những nghiên cứu về Chu Dịch, Bát Quái thì phương Tây thông qua sự tính toán từ trường trong sự dịch chuyển, tương tác của các chòm sao để tìm ra sự tác động, ảnh hưởng đến vận mạng của con người. Tuy nhiên, cho đến nay những nghiên cứu, thành tựu trong bộ môn khoa học này còn rất hạn chế. Vì thế, xã hội dù phát triển, con người có thể đổ bộ lên mặt trăng, thế giới ngày càng “phẳng” hơn thông qua giao tiếp qua mạng internet, nhưng tương lai, số phận của mỗi người luôn luôn là điều vô cùng bí ẩn, do đó càng thôi thúc con người tò mò, tìm hiểu.

Nghiên cứu về tâm lý học cho biết, những người có nhu cầu xem bói toán, tử vi, tướng số thường có vấn đề không như ý, lo toan trong cuộc sống, thiếu niềm tin nơi chính mình hoặc chưa có định hướng cho cuộc sống. Từ đó dẫn đến tình trạng mê tín, là mảnh đất màu mỡ cho những kẻ lừa đảo núp bóng “cô”, “cậu” để đoán vận mạng tương lai, thậm chí tung cả trò bịp bợm như thay đổi được số phận con người, hóa giải điều xấu. Theo thuyết của nhà Phật, những gì xảy ra trong cuộc sống được tạo thành từ “nhân” và “quả” của mỗi con người, nếu tìm cách thay đổi tức là đi ngược lại với quy luật nhân quả của thế giới hiện tượng, một quy luật mà đạo Phật coi là căn bản để chuyển hóa nghiệp lực của dòng sinh mệnh. Huống chi, chẳng lý nào một kẻ “người trần mắt thịt”, hoặc “cô”, “cậu” nào đó lại có thể thay cả quyền năng tạo hóa, chuyển đổi cả số phận con người?

Đầu năm, thường là dịp để mọi người hoạch định tương lai, sắp xếp hoạt động cho cả một năm sau đó. Tuy nhiên, mỗi người cần sáng suốt căn cứ vào các yếu tố để chọn lọc ra những gì phù hợp với bản thân, bởi “Tương lai của bạn phụ thuộc vào rất nhiều điều, nhưng chủ yếu là vào bạn” (Frank Tyger). Đừng nhẹ dạ tin vào những trò bói toán nhảm nhí, trở thành “con mồi” của những kẻ lừa đảo, không chỉ hao phí tiền bạc mà còn rước những gánh lo, mối họa trong những ngày đầu xuân mới. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cần mạnh tay “dọn dẹp” tệ nạn mê tín dị đoan, giúp người dân có một môi trường sống lành mạnh và văn hóa hơn.           

THANH THÚY

 

 

 

Tin xem nhiều