Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng giá phải tăng quyền lợi

10:02, 29/02/2016

Trong thời gian qua, giá dịch vụ y tế mà người dân phải trả thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của các cơ sở y tế bỏ ra, vì giá dịch vụ y tế chỉ tính 3 yếu tố đầu tiên/7 yếu tố chi phí (thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học).

Trong thời gian qua, giá dịch vụ y tế mà người dân phải trả thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế của các cơ sở y tế bỏ ra, vì giá dịch vụ y tế chỉ tính 3 yếu tố đầu tiên/7 yếu tố chi phí (thuốc, vật tư trực tiếp; điện, nước, xử lý chất thải; duy tu, bảo dưỡng tài sản; tiền lương, phụ cấp; sửa chữa lớn tài sản cố định; khấu hao tài sản; chi phí đào tạo, nghiên cứu khoa học). Từ ngày 1-3, giá viện phí đã tăng lên 4 yếu tố đưa thêm tiền lương, phụ cấp vào giá dịch vụ y tế.

Phó giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung phân tích mục tiêu mà Bộ Y tế đưa ra khi quyết định tăng giá dịch vụ y tế là để tính đúng, tính đủ những chi phí điều trị và khuyến khích người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Vì khi tham gia BHYT, cho dù giá dịch vụ y tế có điều chỉnh tăng cỡ nào thì bệnh nhân không bị ảnh hưởng quá nhiều. Trong khi đó, người không tham gia BHYT chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn, nhất là trong xu hướng viện phí sẽ tiếp tục tăng khi được tính đúng, tính đủ, thì người dân sẽ phải đồng chi trả cao hơn, người bị bệnh nặng, bệnh nan y sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Từ thói quen sử dụng dịch vụ y tế giá thấp, được Nhà nước bao cấp, chuyển dần sang dịch vụ y tế được điều chỉnh tăng theo hướng tính đúng, tính đủ thì chắc chắn nhiều người dân sẽ chưa quen và ít nhiều cảm thấy thiệt thòi. Nhất là khi cùng một dịch vụ kỹ thuật ở tuyến huyện cũng được tính tiền ngang bằng tuyến tỉnh trong khi đội ngũ, tay nghề của bác sĩ, kỹ thuật viên tuyến huyện cũng còn ít nhiều hạn chế. Điều này đặt ra câu hỏi giá viện phí tăng, liệu chất lượng khám, chữa bệnh có tăng.

Biết là, các bệnh viện sẽ có sự đổi mới để thu hút và giữ chân bệnh nhân nhằm tăng nguồn thu phục vụ sự phát triển, nhưng liệu sự đổi mới này có đi vào thực chất, có tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ hay không khi các quy định về tuyến khám, chữa bệnh vẫn còn chặt chẽ. Các bệnh viện tỉnh, đa khoa khu vực, bệnh viện chuyên khoa chưa được khám trái tuyến; một số huyện vẫn chưa có nhiều phòng khám đa khoa, dù có thông tuyến huyện nhưng người dân vẫn khám ở bệnh viện tuyến huyện là chính vì ít sự lựa chọn.

Do đó, để người dân thực sự đồng thuận với lộ trình tăng viện phí theo hướng tính đúng, tính đủ thì trước mắt việc tăng viện phí phải đi liền với tăng chất lượng phục vụ. Tuy nhiên về lâu về dài cần phải tăng quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT. Vì khi nào người dân có quyền lựa chọn nơi khám, chữa bệnh BHYT thì lúc đó chắc chắn cuộc cạnh tranh giữa các bệnh viện cũng như sự đổi mới vì bệnh nhân mới thực sự mạnh mẽ nhất.                                                          

NGỌC THƯ

 

 

Tin xem nhiều