Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động tiết kiệm nước

10:02, 25/02/2018

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa khô năm 2017-2018 khả năng khô hạn, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt ở nhiều vùng trong tỉnh sẽ ít xảy ra.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa khô năm 2017-2018 khả năng khô hạn, thiếu nước sản xuất, sinh hoạt ở nhiều vùng trong tỉnh sẽ ít xảy ra.

Lý do là trong mùa khô thời gian nắng nóng nhất vào tháng 3, 4 nhiệt độ sẽ không quá cao, chỉ khoảng 36-38OC và các đợt cao điểm của nắng nóng sẽ không kéo dài. Đồng thời, nguồn nước dự trữ tại các hồ, đập đến thời điểm này vẫn còn khá cao so với cùng thời kỳ những năm trước. Bên cạnh đó, trong mùa khô khả năng vẫn diễn ra một số cơn mưa trái mùa sẽ hạ nhiệt cho những đợt nắng nóng khô hạn.

Thế nhưng trên thực tế, các công trình thủy lợi của Đồng Nai vào mùa khô chỉ đáp ứng được lượng nước tưới cho khoảng 12,5 ngàn hécta cây trồng, chủ yếu là cây hàng năm và đẩy mặn cho gần 6 ngàn hécta. Còn lại cả 100 ngàn hécta cây trồng lâu năm, gồm cây công nghiệp và cây ăn trái, người dân vẫn phải chủ động nguồn nước tưới trong mùa khô. Với những cây trồng lâu năm, nông dân trong tỉnh thường lấy nước tưới từ sông, suối, đập dâng và nước ngầm. Vào mùa khô nguồn nước tưới từ sông, suối, đập dâng khá hạn chế nên nguồn chính vẫn là từ nước ngầm. Mùa khô năm nay, tuy nước ngầm tốt hơn những năm trước, song những vùng cao, xa sông, suối và nơi hạn chế nguồn nước ngầm, như: các huyện Định Quán, Tân Phú, Xuân Lộc, TX.Long Khánh... thì khả năng thiếu nước cho các cây trồng lâu năm vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, tiết kiệm nguồn nước tưới vẫn là “thượng sách” để chống hạn trong mùa khô này.

Nông dân Đồng Nai đã có kinh nghiệm nhiều năm trong việc chống hạn. Việc áp dụng các tiến bộ khoa học như: tưới nước tiết kiệm bằng phương pháp tưới nhỏ giọt, tưới phun sẽ tiết kiệm 30-50% lượng nước tưới cho cây trồng so với cách tưới tràn truyền thống. Tưới tiết kiệm còn có thêm ưu điểm là cây trồng vẫn phát triển tốt, cho năng suất, chất lượng cao hơn tưới tràn. Hiện nay, tại Đồng Nai đã có cả chục ngàn hécta cây trồng ở các địa phương áp dụng mô hình tưới tiết kiệm cho những cây trồng lâu năm là tiêu, cà phê, cây ăn trái và hiệu quả mang lại khá cao.

Vì thế, dù nguồn nước ngọt phục vụ cho sản xuất trong mùa khô 2017-2018 nhiều hơn mọi năm, nhưng nông dân sản xuất vẫn nên chủ động tiết kiệm nguồn nước tưới ngay từ đâu vụ để tránh bị thiếu nước vào những tháng cao điểm của mùa khô. Ngoài ra, thời tiết 5 - 6 năm trở lại đây bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu khá bất thường, mưa bão, khô hạn ngày càng khó dự báo chính xác. Theo đó, chủ động trước sẽ giúp nông dân tránh được những khó khăn, thiệt hại có thể xảy ra bất ngờ. Bởi thiếu nước rất khó phát triển được chăn nuôi và trồng trọt. Nước mặt, nước ngầm hiện là nguồn tài nguyên cần được bảo vệ và gìn giữ. Vì vậy, tiết kiệm tài nguyên nước sẽ giúp nông dân các vùng trong tỉnh trồng trọt, chăn nuôi ổn định, điều này đồng nghĩa với việc sẽ đảm bảo được thu nhập để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hương Giang

Tin xem nhiều