Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết sớm những vấn đề "nóng"

10:05, 29/05/2019

Tổng cộng 4 nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được thông qua trong kỳ họp thứ 9 - kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tổng cộng 4 nghị quyết quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đã được thông qua trong kỳ họp thứ 9 - kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021.

Các nghị quyết quan trọng xoay quanh những vấn đề “nóng” của các địa phương và được người dân hết sức quan tâm: điều chỉnh, sáp nhập, thành lập ấp thuộc các xã Bình Sơn, Cẩm Đường, Long An, Long Phước, Bàu Cạn (huyện Long Thành) và thành lập ấp 7 thuộc xã Đắc Lua (huyện Tân Phú); kết quả thực hiện các vấn đề phát sinh từ sau kỳ họp trước; phân bổ ngân sách tỉnh để hỗ trợ  các dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở  các địa phương; sửa đổi bổ sung một số điểm về phân cấp nguồn thu giữ các cấp ngân sách tỉnh năm 2017, giai đoạn 2017-2020... Ngoài ra, kỳ họp còn bàn đến những vấn đề quan trọng khác như công tác phòng, chống sự lây lan của dịch tả heo châu Phi và mức hỗ trợ thiệt hại cho người chăn nuôi có heo nhiễm dịch bị tiêu hủy.

Có thể nói, năm 2019 là một năm bản lề quan trọng trước khi vào cuộc đua nước rút hoàn thành kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2020. Những gì đạt được trong năm 2019 mang tính nền tảng cho năm 2020 và cả giai đoạn tới. Hiện tại, khối lượng công việc trên mọi lĩnh vực của Đồng Nai là rất lớn. Có thể điểm sơ để thấy cả hệ thống chính trị sẽ phải nỗ lực lớn mới có thể giải quyết hết. Đầu tiên là công tác giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa cho các dự án lớn, đặc biệt là dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các dự án đường cao tốc qua địa bàn: Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành trong sự hối thúc liên tục của Chính phủ và Bộ Giao thông - vận tải. Một loạt sự điều chỉnh, sắp xếp về mặt địa giới hành chính cũng diễn ra trong năm 2019: TX.Long Khánh trở thành thành phố và 5 xã được nâng cấp thành phường; thành lập thêm 2 thị trấn tại huyện Nhơn Trạch và huyện Thống Nhất; điều chỉnh địa giới 5 xã tại Long Thành và “xóa tên” xã Suối Trầu để phục vụ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nâng cấp 6 xã của TP.Biên Hòa thành phường… Bên cạnh đó, hiện địa phương còn phải ứng phó sự cố trên lĩnh vực nông nghiệp như gần 1 ngàn tấn cá chết tại làng bè La Ngà (huyện Định Quán), dịch tả heo châu Phi lây lan ra một số xã thuộc 4 huyện của Đồng Nai.

Tất cả những vấn đề trên đều đòi hỏi sự tập trung, nhanh nhạy, đúng luật từ tỉnh đến địa phương và có những vấn đề cần phải quyết định nhanh bởi còn phải có thời gian cho “độ trễ” của chính sách xuống đến từng xã, ấp, người dân. Khó có thể giải quyết mọi chuyện chỉ qua 1 kỳ họp bất thường, song sự đồng thuận 100% trong kỳ họp bất thường lần này cho thấy quyết tâm đẩy nhanh công việc và sự quan tâm của các cấp đối với những vấn đề đang “nóng bỏng” của người dân.

Vi Lâm

Tin xem nhiều