Báo Đồng Nai điện tử
En

Quyết tâm hoàn thành các dự án trọng điểm

08:04, 27/04/2020

"Phòng thủ" với dịch bệnh, nhưng "tấn công" mạnh mẽ về kinh tế để vừa tồn tại, vượt qua khó khăn, vừa chuẩn bị được sức lực để có thể "bật dậy" sau đại dịch là thông điệp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các hội nghị tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 với các địa phương và doanh nghiệp.

“Phòng thủ” với dịch bệnh, nhưng “tấn công” mạnh mẽ về kinh tế để vừa tồn tại, vượt qua khó khăn, vừa chuẩn bị được sức lực để có thể “bật dậy” sau đại dịch là thông điệp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các hội nghị tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 với các địa phương và doanh nghiệp.

Trong đó, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm là một trong những nội dung quan trọng nhằm tăng nội lực cho nền kinh tế, đảm bảo các mục tiêu chiến lược về phát triển, không chỉ cho hiện thời mà còn cho cả tương lai.

Chính vì vậy, tại Đồng Nai, song song với những biện pháp phòng, chống dịch bệnh gắt gao và nghiêm túc, tại những công trình, dự án trọng điểm cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh, quyết tâm tăng tốc và đẩy nhanh tiến độ công trình cũng được quán triệt bởi tỉnh đang là một “đại công trường” với hàng loạt dự án giao thông huyết mạch mà cả nước quan tâm.

Mới đây nhất, tỉnh đã khởi công dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Buổi lễ đơn giản, gọn gàng và tuân thủ đúng các quy tắc phòng, chống dịch, bởi đang trong thời gian cả nước thực hiện nhiều biện pháp đối phó với dịch Covid-19. Song, đó là kết quả của cả một quá trình nỗ lực lớn lao của Đồng Nai suốt mấy năm qua. Xác định sân bay Long Thành là công trình trọng điểm của quốc gia thực hiện trên địa bàn nên từ lâu, lãnh đạo tỉnh đã nhìn nhận trách nhiệm của Đồng Nai là phải hết sức quyết tâm, làm kịp tiến độ công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư triển khai đúng theo lộ trình đã “hứa” với Chính phủ, với nhân dân.

Trong cuộc trao đổi với Báo Đồng Nai bên lề lễ khởi công gọn nhẹ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, đảm bảo tiến độ, tỉnh quy định các đơn vị phải làm ngày, làm đêm vì hiện nay mặt bằng khu tái định cư đã có, nên việc thi công phải tăng tốc nhanh nhất có thể để khi Đồng Nai triển khai đền bù khu vực xây dựng sân bay Long Thành, người dân có ngay mặt bằng để xây dựng nhà cửa và sớm an cư lạc nghiệp.

Không chỉ với “siêu dự án” sân bay, Đồng Nai đã và đang ráo riết đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án khác trên địa bàn. Trong năm 2020, tỉnh dự kiến sẽ thực hiện hơn 180 dự án bằng nguồn vốn đầu tư công, kể cả các dự án mới lẫn các dự án chuyển tiếp từ những năm trước sang.

Khối lượng công việc tại các công trường dự án lớn, nhỏ từ nay đến hết năm 2020 trên địa bàn Đồng Nai được đánh giá là rất lớn. Trong bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa dứt điểm, công tác phòng, chống dịch vẫn quan trọng hàng đầu thì những thách thức đặt ra càng lớn. Trong đó có những khó khăn khách quan “bất khả kháng”, chẳng hạn như các ngày diễn ra cách ly xã hội nghiêm ngặt, việc tổ chức làm việc, thi công trực tiếp hay chuẩn bị hồ sơ, họp bàn thủ tục cũng không thể diễn ra đều đặn, suôn sẻ. Vì vậy, càng đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực và cả sự linh hoạt trong công việc để đảm bảo các dự án trọng điểm trên địa bàn không đình trệ.

Vi Lâm

Tin xem nhiều