Báo Đồng Nai điện tử
En

Trách nhiệm công dân và quản lý địa bàn

10:08, 10/08/2020

Kiểm tra phòng thu âm phát hiện 28 người nước ngoài nghi nhập cảnh trái phép; nhập cảnh trái phép nhộn nhịp vùng biên, chỉ qua một đợt đón bắt đã bắt được 2.500 người; 8 người nước ngoài nhập cảnh trái phép dạo chơi công viên Hoàng Văn Thụ; người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở Hà Tiên chuẩn bị bắt xe lên TP.HCM...

Kiểm tra phòng thu âm phát hiện 28 người nước ngoài nghi nhập cảnh trái phép; nhập cảnh trái phép nhộn nhịp vùng biên, chỉ qua một đợt đón bắt đã bắt được 2.500 người; 8 người nước ngoài nhập cảnh trái phép dạo chơi công viên Hoàng Văn Thụ; người nước ngoài nhập cảnh trái phép ở Hà Tiên chuẩn bị bắt xe lên TP.HCM... đó là những thông tin trên mặt báo thời gian gần đây làm cho xã hội và người dân cảm thấy bất an, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Công luận đã không ít lần giật mình khi những người nước ngoài phạm tội, những người thuộc dạng truy nã, có tiền án từ nước ngoài đến Việt Nam để làm những việc vi phạm pháp luật. Trong số những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gần đây, ai dám đảm bảo rằng họ không mang theo mầm bệnh gì đó, họ không phải là những người nằm trong diện tội phạm bị truy nã... Câu hỏi đặt ra là ai phải chịu trách nhiệm trước tình trạng đáng lưu tâm và mất cảnh giác này.

Rõ ràng, những vụ việc phát hiện người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam gần đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và chắc chắn sẽ còn nhiều vụ việc khác chưa được phát hiện. Phải chăng, đã và đang có sự tiếp tay của một số người Việt, hoặc vì hám lợi, hoặc vì mất cảnh giác, hoặc vì nguyên nhân nào đó đã tiếp tay cho những người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu không như vậy thì tại sao nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam lại đi lang thang nhiều nơi, đăng ký tạm trú, tạm vắng, thuê phòng trọ... Nếu không có người Việt tiếp tay, liệu họ có làm nổi?

Phát biểu tại cuộc họp trực tuyến với UBND TP.Đà Nẵng trưa 25-7 về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã thống nhất với đề nghị của các cơ quan có trách nhiệm và người đứng đầu Chính phủ đã yêu cầu Bộ Công an khởi tố, điều tra đường dây đưa người nhập cảnh bất hợp pháp để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật: “Xử lý sớm các đối tượng tại Đà Nẵng, Quảng Nam để răn đe. Khởi tố ngay tất cả các vụ móc nối đưa người nước ngoài vào Việt Nam, xét xử nhanh, thông tin rộng rãi trong nhân dân”.

Các phương tiện truyền thông đưa tin, cuối tháng 7-2020, những người dân làm nghề khai thác thủy sản tại TP.Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) phát hiện tàu lạ chở 6 người di chuyển từ phía biển vào đất liền có dấu hiệu khả nghi, người dân đã báo chính quyền để kịp thời bắt giữ nhóm người nước ngoài nhập cảnh trái phép này. Rõ ràng, trước việc người nước ngoài không ngừng gia tăng nhập lậu vào Việt Nam, cần phải quy trách nhiệm rõ ràng của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng cũng rất cần tinh thần cảnh giác và trách nhiệm của mỗi người dân.

Vũ Trung Kiên

Tin xem nhiều