Báo Đồng Nai điện tử
En

Định hướng đúng, kiểm soát chặt

09:03, 08/03/2022

Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang và sắp triển khai, trong đó có nhiều dự án lớn mang tính kết nối liên vùng (hệ thống đường cao tốc, sân bay, đường vành đai, cầu liên tỉnh, đường sắt liên tỉnh

Với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông đang và sắp triển khai, trong đó có nhiều dự án lớn mang tính kết nối liên vùng (hệ thống đường cao tốc, sân bay, đường vành đai, cầu liên tỉnh, đường sắt liên tỉnh…), không khó để đưa ra dự đoán chỉ trong khoảng 5 năm tới, kinh tế Đồng Nai sẽ bước vào giai đoạn phát triển sôi động. Vì vậy, các dự án khu dân cư, khu đô thị, dự án dịch vụ kết hợp bất động sản… sẽ “trăm hoa đua nở”, vừa đáp ứng nhu cầu sinh sống của người dân, vừa là kênh đầu tư hiệu quả cho tương lai.

Ngoài ra, việc phát triển mạnh về dịch vụ, công nghiệp… và thu hẹp dần đất sản xuất nông nghiệp cũng góp phần làm nhu cầu đất ở, đất thương mại dịch vụ tăng lên. Chưa kể địa phương nào cũng có mục tiêu trong tương lai gần là nâng cấp đô thị lên loại I, loại II, loại III nên nhu cầu chuyển đổi, sử dụng những loại đất này ngày càng lớn.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, khá nhiều diện tích đất tại những địa phương trọng điểm của tỉnh đã được quy hoạch cho các dự án khu dân cư, khu đô thị. Chỉ tính riêng 5 địa phương trọng điểm (Long Thành, Nhơn Trạch, Cẩm Mỹ, Trảng Bom và Long Khánh), trong giai đoạn tới sẽ chuyển đổi khoảng 7,2 ngàn ha đất nông nghiệp và những đất khác sang đất ở để triển khai các dự án này.

Chẳng hạn, H.Long Thành được quy hoạch trước để đón đầu và phát triển theo định hướng một “thành phố sân bay” với đầy đủ các phân khu chức năng, dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư dự án bất động sản về nhà ở, công nghiệp, thương mại dịch vụ, du lịch nghỉ dưỡng nên dự kiến từ nay đến năm 2030, H.Long Thành sẽ triển khai khoảng 84 dự án khu dân cư, khu đô thị, khu tái định cư…

Rõ ràng, để chuẩn bị cho một giai đoạn phát triển mới, quy hoạch phải mang tính “đón đầu”, định hướng đúng, tầm nhìn đúng để mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thu hút đầu tư. Các địa phương nói riêng và tỉnh Đồng Nai nói chung đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng để chờ đón những làn sóng đầu tư mới trong tương lai, hướng mạnh hơn vào khu vực dân cư, dịch vụ, thương mại.

Tuy nhiên, quy hoạch vẫn chỉ là quy hoạch. Để quy hoạch “nên vóc, nên hình” trong tương lai theo đúng định hướng phát triển, phải cần đến những giải pháp kiểm soát, hỗ trợ, khuyến khích một cách đồng bộ với nhà đầu tư lẫn với người dân - những người thụ hưởng. Một trong những vấn đề lớn nhất cần được theo sát là năng lực triển khai dự án của các nhà đầu tư, sự cam kết của họ về tính khả thi của dự án để những mảnh đất quý giá không trở thành dự án “treo” hay những dự án khu dân cư, khu đô thị không rơi vào tình trạng “vườn không nhà trống”. Ngoài ra, cũng cần giám sát việc thực hiện đúng quy hoạch chung, thực hiện đúng các thủ tục đất đai, xây dựng, thực hiện đủ nghĩa vụ thuế cho Nhà nước và tránh tình trạng chuyển nhượng dự án “lòng vòng”… như đã từng xảy ra ở nhiều nơi trong cả nước.

Quy hoạch tốt sẽ mang tính định hướng, mở đường cho dự án, nhưng từ quy hoạch đến thực tế vẫn cần đến sự giám sát, quản lý, hỗ trợ của tất cả các ngành, các địa phương liên quan.

Vi Lâm

Tin xem nhiều