Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động hơn trong giải quyết ùn tắc giao thông

11:04, 15/04/2022

Những năm qua, TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, từ việc mở thêm các hầm chui, cầu vượt; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường đến quy định cấm xe tải lưu thông vào một số tuyến đường nội ô trong giờ cao điểm...

Những năm qua, TP.Biên Hòa đã triển khai nhiều giải pháp để kiểm soát, hạn chế tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, từ việc mở thêm các hầm chui, cầu vượt; sửa chữa, nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường đến quy định cấm xe tải lưu thông vào một số tuyến đường nội ô trong giờ cao điểm... Thế nhưng, tình trạng ùn tắc, kẹt xe vẫn xảy ra và có xu hướng ngày càng phức tạp, đặc biệt ở một số nút giao, ngã rẽ trên quốc lộ 51, quốc lộ 1 và nhiều tuyến đường nội ô thành phố.

Nếu như những năm trước đây, tình trạng kẹt xe thường chỉ xảy ra vào giờ cao điểm sáng hoặc chiều do lượng người đổ xô ra đường để đi làm (hoặc tan ca) ở các khu công nghiệp tăng cao thì thời gian gần đây, tình trạng kẹt xe có thể xảy ra bất cứ lúc nào nếu ở các nút giao, ngã rẽ có xe vượt đèn đỏ hoặc có sự cố như: tai nạn giao thông, xe chết máy, đường ngập nước do trời mưa… Những lúc như vậy, các xe lưu thông rất lộn xộn, lấn làn, lấn tuyến khiến dòng xe kẹt cứng cho đến khi lực lượng chức năng có mặt thì tuyến đường mới được khơi thông.

Do đó, trong khi chờ giải pháp hạn chế tình trạng kẹt xe trên các tuyến đường qua TP.Biên Hòa được triển khai như: đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, hạn chế xe cá nhân, phát triển xe buýt công cộng đến tận các nhà máy... thì trước mắt công tác chốt trực, điều tiết giao thông của lực lượng cảnh sát giao thông vào giờ cao điểm rất quan trọng. Vì tâm lý chung, khi thấy lực lượng chức năng, các xe lưu thông không dám vượt đèn đỏ, cũng như không dám chạy lấn làn, lấn tuyến. Một khi ý thức chấp hành các quy định về giao thông chưa tốt thì bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, việc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm đóng vai trò quan trọng, đủ sức răn đe.

Mặt khác, cơ quan chức năng của thành phố cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giao thông để tăng sự chủ động trong phòng ngừa kẹt xe. Cụ thể như, tiếp tục rà soát cho lắp đặt nhiều camera giám sát giao thông ở những nút giao thường xảy ra kẹt xe để kịp thời cảnh báo hoặc can thiệp khi có ùn tắc giao thông; tăng cường phạt nguội đối với các trường hợp vi phạm. Về phía công an các địa phương cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, gây cản trở, ùn tắc giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

Giải pháp quan trọng nhất trong việc hạn chế ùn tắc giao thông của TP.Biên Hòa là mỗi cá nhân khi di chuyển trên đường luôn phải tuân thủ pháp luật giao thông, ngay cả khi không có lực lượng cảnh sát giao thông; có lối ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. Có như vậy, dù đường hẹp, xe đông vẫn có thể lưu thông trật tự, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông kéo dài, giúp việc đi lại của người dân, doanh nghiệp thuận lợi và dễ dàng hơn. 

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều