Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ động phòng, chống lãng phí, tiêu cực

02:04, 29/04/2022

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh đến sự chủ động trong công tác chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mới đây, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo đặc biệt nhấn mạnh đến sự chủ động trong công tác chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Đây là việc làm thường xuyên, không có vùng cấm nhằm làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị, nhất là trong đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Thời gian qua, có thể thấy, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ... thường xuyên có những chỉ đạo sát sao về công tác chống lãng phí, tiêu cực, xem đây là “căn bệnh” cần phải điều trị ngay, không để lây lan, ăn sâu, bám rễ làm kìm hãm sự phát triển của đất nước.

Liên tiếp những vụ án lớn được đưa ra xử lý gần đây với hàng loạt các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp bị bắt vì vi phạm pháp luật đã cho thấy quyết tâm của Đảng trong “cuộc chiến” chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Điều này đã và đang có tác dụng giáo dục, răn đe rất lớn đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây cũng là giải pháp mạnh để chống căn bệnh suy thoái về tư tưởng, nhất là tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, Chính phủ liên tục tổ chức các đoàn đi kiểm tra thực địa một số dự án lớn trên cả nước, đặc biệt là tìm nguyên nhân, truy trách nhiệm việc giải ngân vốn đầu tư công chậm, bởi dự án chậm ngày nào là mất cơ hội, lãng phí ngày ấy. Riêng với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, từ Thủ tướng đến các phó thủ tướng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở địa phương cùng các đơn vị có liên quan sớm khắc phục những “điểm nghẽn”, đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành các hạng mục theo đúng kế hoạch đã đề ra, do đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của đất nước trong thời gian tới. Bên cạnh đó, đặc biệt quan tâm đến việc bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp trợ giúp người dân tìm kiếm việc làm, ổn định cuộc sống bằng hoặc khá hơn nơi ở cũ, hạn chế đến mức thấp nhất việc lợi dụng chính sách để gây khó dễ cho dân.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, thời gian qua, công tác phòng, chống lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh đã được cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, trong đó thấy rõ là các địa phương, đơn vị ngày càng có ý thức trách nhiệm hơn trong các đơn vị của mình để từng bước kiểm soát được việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó, công tác cải cách hành chính tạo được chuyển biến tích cực, giảm phiền hà, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ đắc lực cho người dân, doanh nghiệp. Việc quản lý chi tiêu ngân sách nhà nước được kiểm soát sát sao, hạn chế tình trạng mua sắm tràn lan, lãng phí trong sử dụng tài sản công. Công tác tinh giản bộ máy cũng từng bước triển khai có hiệu quả, giảm được sự cồng kềnh, bất hợp lý trong phân công, phân nhiệm. Đặc biệt, việc không để lãng phí các nguồn lực như: đất đai, tài nguyên, dự án đầu tư công… đã và đang được siết lại nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều