Báo Đồng Nai điện tử
En

Lan tỏa tinh thần nhân văn từ những đồng vốn nghĩa tình

07:06, 30/06/2022

Hơn 12 năm đi vào hoạt động, đến nay Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh đã vận động được hơn 25 tỷ đồng, triển khai cho hơn 1,2 ngàn lượt người mãn hạn tù được vay vốn làm ăn,...

Hơn 12 năm đi vào hoạt động, đến nay Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) tỉnh đã vận động được tổng số tiền hơn 25 tỷ đồng, triển khai cho hơn 1,2 ngàn lượt người mãn hạn tù về sống tại địa phương vay vốn làm ăn, phát triển sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng; giảm nguy cơ, điều kiện tái phạm tội, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn. Điều phấn khởi là đa phần những người vay vốn đều hoàn trả đúng hạn, có công việc ổn định cuộc sống, thậm chí có không ít người vươn lên làm giàu.

Theo Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều người mãn hạn tù về sống tại địa phương. Chỉ tính riêng từ năm 2019-2021, có hơn 3,7 ngàn người hết hạn tù, đặc xá…, trong đó vẫn còn nhiều trường hợp chưa có việc làm ổn định. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ người mãn hạn tù tái phạm tội gia tăng. Chính vì vậy, một trong những giải pháp quan trọng nhất nhằm ngăn ngừa tình trạng tái phạm tội là tạo công ăn việc làm ổn định cho các trường hợp này luôn được các ngành chức năng của tỉnh đặc biệt quan tâm. Việc thành lập và duy trì Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh được xem là một trong những giải pháp ưu việt để giúp người từng lầm lỡ làm lại cuộc đời.

Thời gian qua, Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh được đánh giá là một trong những mô hình phòng, chống tội phạm hiệu quả của Đồng Nai và ngày càng nhận được sự đồng hành, ủng hộ của đông đảo các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, tổ chức xã hội - từ thiện, mạnh thường quân trên địa bàn. Đặc biệt là sự đóng góp của các doanh nhân, doanh nghiệp cho Quỹ rất lớn. Qua đó thể hiện trách nhiệm cũng như sự chia sẻ của các doanh nhân, doanh nghiệp với công tác phòng, chống tội phạm của tỉnh và hoàn cảnh của những người mãn hạn tù khi trở về xã hội.

Điều đáng mừng ở chỗ, có doanh nghiệp, doanh nhân tham gia đóng góp cho Quỹ còn sẵn sàng nhận những người mãn hạn tù vào làm việc để giúp họ có việc làm, có thu nhập ổn định lo cho bản thân và gia đình. Qua đó cho thấy sự cảm thông, chia sẻ rất lớn từ doanh nghiệp, doanh nhân với những người lầm lỡ, tạo cơ hội cho họ có điều kiện làm lại cuộc đời. Điều này khiến không ít người từng lầm lỡ xúc động. Họ cảm nhận được sự quan tâm, tấm lòng nhân ái của cộng đồng, xã hội đối với mình. Từ tình cảm và sự giúp đỡ chân thành, thiết thực đó đã giúp cho nhiều người mãn hạn tù trở về quyết tâm rũ bỏ quá khứ, kiên quyết tránh xa những cám dỗ, cạm bẫy xung quanh để làm lại cuộc đời, trở thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội, cùng đóng góp giữ gìn ANTT trên địa bàn.

 Đặng Ngọc

Tin xem nhiều