Báo Đồng Nai điện tử
En

Để điều dưỡng yên tâm công tác

12:07, 06/07/2022

Theo thống kê của Sở Y tế, trong năm 2020, toàn tỉnh có 80 bác sĩ và 131 điều dưỡng trong các cơ sở y tế công lập nghỉ việc. Từ tháng 11-2021 đến nay, có 79 bác sĩ và 151 điều dưỡng nghỉ việc. Hiện nhiều bệnh viện đang ở trong tình trạng thiếu bác sĩ, nhất là thiếu điều dưỡng trầm trọng.

Theo thống kê của Sở Y tế, trong năm 2020, toàn tỉnh có 80 bác sĩ và 131 điều dưỡng trong các cơ sở y tế công lập nghỉ việc. Từ tháng 11-2021 đến nay, có 79 bác sĩ và 151 điều dưỡng nghỉ việc. Hiện nhiều bệnh viện đang ở trong tình trạng thiếu bác sĩ, nhất là thiếu điều dưỡng trầm trọng. Số điều dưỡng ở lại làm việc luôn ở trong trạng thái căng thẳng, áp lực vì người thì ít nhưng khối lượng công việc lại quá lớn.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc điều dưỡng tại các cơ sở y tế công lập nghỉ việc hàng loạt là do công việc vất vả nhưng thu nhập rất thấp, không đảm bảo cuộc sống. Đặc biệt, trong “cuộc chiến” với dịch bệnh Covid-19 vừa qua, đội ngũ điều dưỡng làm việc không kể ngày đêm, hy sinh hạnh phúc riêng tư, tất cả vì bệnh nhân, nhưng chế độ phúc lợi nhận được lại không tương xứng. Chính điều này đã gây ra tâm lý chán nản, không muốn tiếp tục gắn bó với công việc ở cơ sở y tế công lập. Phần lớn điều dưỡng nghỉ việc để chuyển sang làm việc cho cơ sở y tế dân lập hoặc tìm một công việc khác có mức thu nhập cao hơn.

Nhiều điều dưỡng tâm sự rằng, thực sự họ không muốn “nhảy việc”, nhưng với mức thu nhập chỉ 7-10 triệu đồng/tháng thì dù có giỏi xoay xở cũng khó đảm bảo cuộc sống của bản thân và chăm lo cho gia đình. Do đó, dù được lãnh đạo các bệnh viện động viên gắn bó nhưng họ vẫn phải ra đi vì “cơm, áo, gạo, tiền”.

Trong khi đó, lãnh đạo các bệnh viện không khỏi trăn trở khi số lượng nhân viên y tế nghỉ việc mỗi năm một nhiều, mà đông nhất là điều dưỡng; số tuyển mới thì ngày càng ít lại do nguồn tuyển gặp khó. Dù đã tìm nhiều giải pháp để hỗ trợ nhưng với cơ chế, chính sách còn những bất cập như hiện nay, các cơ sở y tế không dám “vượt rào” làm khác. Vì vậy, họ đành lòng đồng ý cho nhân viên nghỉ việc mặc dù biết rằng điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của bệnh viện trong một thời gian dài.

Từ thực tế công tác của đội ngũ điều dưỡng trong các cơ sở y tế công lập đã khiến cho số học sinh lựa chọn học ngành điều dưỡng ngày càng ít. Hiện tất cả các cơ sở có đào tạo ngành điều dưỡng tại Đồng Nai đều không tuyển đủ chỉ tiêu được phân bổ. Mặc dù cơ hội việc làm cho ngành này rất lớn, cả ở trong nước và nước ngoài, song chính sự vất vả, áp lực và nguồn thu nhập quá thấp đã khiến nhiều học sinh dù yêu thích ngành điều dưỡng nhưng không lựa chọn ngành học này.

Đây là một thực trạng rất đáng buồn, đòi hỏi phải nhanh chóng có những giải pháp căn cơ để cơ sở đào tạo không trầy trật trong tuyển sinh, cơ sở y tế thì thu hút được những điều dưỡng giỏi, tâm huyết với nghề. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất vẫn là nâng cao mức thu nhập cho điều dưỡng, giúp họ sống được với nghề, yên tâm công tác.

Minh Ngọc

Tin xem nhiều