Báo Đồng Nai điện tử
En

Cải cách hành chính để thúc đẩy phát triển

10:08, 15/08/2022

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022 nói riêng và cả nhiệm kỳ 2020-2025 nói chung, cải cách hành chính (CCHC) được Đồng Nai xác định là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định.

Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2022 nói riêng và cả nhiệm kỳ 2020-2025 nói chung, cải cách hành chính (CCHC) được Đồng Nai xác định là khâu quan trọng, có ý nghĩa quyết định. Chính vì vậy, việc siết lại kỷ luật, kỷ cương, nền nếp công vụ được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh thực hiện quyết liệt, nhất là khi một số chỉ số về CCHC của tỉnh trong năm 2021 bị sụt giảm đáng tiếc.

Trong nhiều cuộc họp quan trọng của tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh yêu cầu người đứng đầu các địa phương phải rà soát, đánh giá lại các chỉ số cải cách thuộc phạm vi quản lý của mình, kịp thời khắc phục những hạn chế để phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp hơn nữa. Không thể để người dân và doanh nghiệp phải “chạy đường vòng” khi giải quyết các thủ tục hành chính hay phải nhờ chỗ này, chỗ kia can thiệp mới đến lượt giải quyết. Nơi nào phát hiện ra những cán bộ, công chức không đủ năng lực công tác, hay gây phiền nhiễu dân và doanh nghiệp phải kịp thời thay thế.

Năm 2021, dù một số chỉ số CCHC của Đồng Nai sụt giảm nhưng đáng mừng là chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đã vươn lên thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 5 hạng so với trước đó. Điều này cho thấy sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong mục tiêu vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Nhiều địa phương, đơn vị đã liên tục có những cải tiến, đổi mới trong khâu giải quyết các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, nhanh gọn, áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm giảm thời gian chờ đợi cho dân. Tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với dân có chuyển biến rõ nét, tạo được thiện cảm và niềm tin cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, vào thời điểm này, khi các địa phương và đơn vị đang “tăng tốc” để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2022, việc siết lại kỷ luật, kỷ cương, nền nếp công vụ càng được quan tâm, đẩy mạnh. Bởi thực tế cho thấy, bên cạnh những địa phương, đơn vị làm tốt vẫn còn nhiều nơi chưa quyết liệt trong thực hiện, chậm đổi mới, cải tiến quy trình giải quyết các thủ tục dẫn đến việc gây khó khăn, cản trở sự phát triển. Đặc biệt, với một số lĩnh vực ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh tế - xã hội, an sinh như đầu tư công, giải phóng mặt bằng, chi trả chế độ, chính sách… đòi hỏi lãnh đạo địa phương, đơn vị phải vào cuộc một cách tích cực, chủ động hơn nữa để đôn đốc, tìm giải pháp hiệu quả nhất thực hiện nhanh chóng, tránh tình trạng nhũng nhiễu, gây khó cho dân hoặc gây thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước.

Nỗ lực của Đồng Nai thời gian qua cho thấy, tỉnh đang rất quyết tâm cải thiện vị trí xếp hạng các chỉ số đánh giá CCHC nhằm thúc đẩy sự phát triển, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nâng cao năng lực cạnh tranh...  

Minh Ngọc

Tin xem nhiều