Báo Đồng Nai điện tử
En

Ổn định tâm lý cho công nhân trong thời dịch bệnh Covid-19

08:02, 16/02/2020

Thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin thiếu chính xác về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã gây không ít hoang mang cho người lao động (NLĐ).

Thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều thông tin thiếu chính xác về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Đồng Nai đã gây không ít hoang mang cho người lao động (NLĐ).

Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) yên tâm sản xuất. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) yên tâm sản xuất. Ảnh: L.Mai

Trước tình hình trên, các ngành chức năng liên quan cùng tổ chức Công đoàn tỉnh đã vào cuộc tìm hiểu, làm rõ thông tin thiếu chính xác trên, đồng thời tuyên truyền sâu rộng, tạo ổn định tư tưởng, tâm lý cho NLĐ.

* NLĐ nên tỉnh táo tiếp nhận thông tin

Cách đây 2 tuần, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin sai sự thật  có người Trung Quốc bị bệnh ngất xỉu tại Công ty TNHH Pousung Việt Nam (huyện Trảng Bom), đồng thời kêu gọi công nhân làm việc tại công ty này nghỉ việc để tránh dịch bệnh lây lan. Người tung tin là Trần Thị Thu Thủy (ngụ huyện Trảng Bom), đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ bài viết từ những trang thông tin không rõ nguồn gốc có nội dung xuyên tạc.

Nhận được thông tin này, các cơ quan chức năng liên quan đã nhanh chóng vào cuộc điều tra. Qua xác minh ban đầu, Thủy thừa nhận chia sẻ thông tin không chính xác từ các tài khoản trên mạng xã hội khác, cam kết không tái phạm. Sự việc nhanh chóng được làm rõ đã kịp thời trấn an dư luận, tránh gây hoang mang làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh sản xuất và tâm lý làm việc của gần 25 ngàn công nhân làm việc tại DN.

Mới đây, khi thông tin Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TP.Long Khánh) tiếp nhận bệnh nhân N., làm việc tại Công ty TNHH Group Intellect Power Technology Việt Nam nghi nhiễm Covid-19, nhiều công nhân làm việc tại công ty rất hoang mang, chia sẻ thông tin, văn bản thất thiệt lên nhiều trang mạng. Vì vậy, ngay khi có kết quả của Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh thông báo ông N. âm tính với Covid-19, các cơ quan chức năng đã thông tin kịp thời đến DN, trấn an tâm lý, sự lo lắng của công nhân và dư luận.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Long Khánh Trương Thị Bích Liên cho hay, thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã phối hợp các cơ quan chức năng đến các DN tuyên truyền các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh cho NLĐ. Cùng với đó, đăng thông tin tuyên tuyền liên tục trên trang Facebook của LĐLĐ thành phố để NLĐ nắm bắt nhanh các thông tin, yên tâm làm việc. Đồng thời, lưu ý công nhân nên bình tĩnh tiếp nhận thông tin, tìm hiểu kỹ về dịch bệnh để không làm ảnh hưởng đến công việc, đời sống và thu nhập của mình, không chia sẻ các thông tin thiếu chính xác, không có căn cứ gây hoang mang, lo lắng cho mọi người.

* Đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe NLĐ

Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho sức khỏe NLĐ, ngăn chăn nguy cơ dịch bệnh lây lan tại DN, các chuyên gia, lao động đến từ vùng có dịch và Trung Quốc về quê ăn Tết trở lại DN làm việc đã được cách ly theo dõi bên ngoài và được các cơ quan chức năng liên quan giám sát chặt chẽ. Các chuyên gia này được nhân viên y tế các DN đo nhiệt độ 2 lần/ngày và mọi công việc sản xuất, kinh doanh chủ yếu trao đổi qua điện thoại và thư điện tử.

Anh Lý Xê Ba, Trưởng phòng tổng vụ tại Công ty TNHH Cự Thành (huyện Long Thành) cho hay, để ổn định tinh thần làm việc cho NLĐ, DN đã cách ly các chuyên gia, cán bộ nước ngoài tại ký túc xá công ty. Tại đây, họ được theo dõi, đo nhiệt độ thường xuyên. Từ công việc đến bữa ăn đều được thực hiện hoàn toàn tại phòng cách ly. Một số chuyên gia qua 14 ngày cách ly theo quy định, sức khỏe ổn định đã trở lại làm việc bình thường. Công ty và Công đoàn đã tổ chức các buổi tuyên truyền, trang bị khẩu trang, nước rửa tay kháng khuẩn để NLĐ hiểu và thực hiện tốt cách phòng ngừa dịch bệnh.

Công nhân Nguyễn Minh Thêm, làm việc tại Công ty TNHH Cự Thành cho hay, anh rất yên tâm làm việc vì các quản lý trực tiếp tại xưởng là người nước ngoài bị cách ly. Hiện các cán bộ Việt Nam tạm thời giám sát công việc. “Qua những buổi được tham gia tập huấn tại DN, chúng tôi hiểu hơn về tình hình dịch bệnh và tự phòng ngừa cho bản thân” - anh Thêm cho hay.

Anh Lê Nhật Trường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam cho hay, là DN tập trung đông công nhân nên DN và Công đoàn luôn quan tâm, lo lắng cho sức khỏe NLĐ. Vì vậy, ngay ngày đầu tiên NLĐ đi làm sau nghỉ Tết, công ty đã thông báo, phát tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời đo thân nhiệt, vệ sinh công ty để công nhân yên tâm làm việc, không lo lắng trước tình hình dịch bệnh và những thông tin thất thiệt về DN. Nhờ công tác tuyên truyền kịp thời, đến nay, tình hình việc làm của NLĐ ổn định, công nhân làm việc trách nhiệm cao.

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ban quản lý đã có công văn yêu cầu các DN trong các khu công nghiệp theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của NLĐ, phát hiện sớm các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh để phối hợp với cơ quan y tế giải quyết kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong DN. Các DN dừng tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người như hội thảo, hội nghị, các phiên giao dịch việc làm... Những trường hợp lao động nước ngoài đã tiếp nhận trở lại làm việc,  DN phải theo dõi tình hình sức khỏe của những lao động này, thực hiện các biện pháp cách ly tại nơi ở và nơi làm việc theo hướng dẫn của cơ quan y tế nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ và tình hình sản xuất tại DN.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Trảng Bom Lê Đức Thụy cho hay, khi có một số thông tin thất thiệt về dịch bệnh tại các DN trên địa bàn huyện, gây ảnh hưởng đến tư tưởng làm việc của rất nhiều lao động, LĐLĐ huyện ngoài đẩy mạnh tuyên truyền ổn định tâm lý công nhân còn tham gia các tổ công tác của huyện đến khảo sát tại các DN thực hiện việc cách ly chuyên gia nước ngoài đến từ vùng có dịch và các biện pháp phòng ngừa tại DN. Đến nay, tình hình đời sống, việc làm NLĐ khá ổn định.

Theo LĐLĐ tỉnh, để ổn định tâm lý NLĐ, các cấp Công đoàn trong tỉnh đang tăng cường tuyên truyền, đồng thời chủ động nắm bắt tư tưởng, tâm lý NLĐ để có biện pháp kịp thời ngăn chặn, chấn chỉnh các thông tin thất thiệt trong công nhân. Qua đó, động viên NLĐ an tâm làm việc, gắn bó, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống, đồng thời đề nghị cộng đồng DN chủ động phòng ngừa và triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch, thực hiện các quy định về vệ sinh phòng chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế nhằm ổn định sản xuất.

Lan Mai

Tin xem nhiều