Báo Đồng Nai điện tử
En

Để công nhân làm chủ công nghệ sản xuất

09:03, 22/03/2020

Trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất. Việc đẩy mạnh tự động hóa tại các DN đòi hỏi người lao động (NLĐ) phải nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại vào sản xuất. Việc đẩy mạnh tự động hóa tại các DN đòi hỏi người lao động (NLĐ) phải nâng cao tay nghề, đáp ứng yêu cầu công việc, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: N.Hòa
Công nhân Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (H.Trảng Bom) trong giờ sản xuất. Ảnh: N.Hòa

Cuối năm 2019, Công ty TNHH giấy Yuen Foong Yu Đồng Nai (H.Long Thành) mở rộng sản xuất và đầu tư nhiều máy dập thùng carton tự động nhằm thay thế hoàn toàn việc làm thủ công trước đây. Đội ngũ lao động tại DN cũng được đào tạo nghề trực tiếp trên máy để tiếp nhận công việc và làm chủ công nghệ mới.

* Tiếp nhận nhanh công nghệ mới

Anh Hoàng Đình Phạn, một trong những lao động bậc cao tại công ty cho hay, đảm nhận công việc quản lý xưởng in ấn các sản phẩm, anh là người đầu tiên được thực hành điều khiển trên máy để đào tạo nghề cho công nhân. “Những chiếc máy hiện đại nhập về đều có giá trị khoảng 5 triệu USD/máy với nhiều chức năng khác nhau. Nếu công nhân tiếp cận nhanh, công việc đỡ vất vả hơn so với làm thủ công. Sản phẩm làm ra tăng lên về số lượng lẫn chất lượng, thu nhập của NLĐ cũng được tăng lên hằng tháng”.

Công Ty TNHH Dệt nhãn Junmay (H.Trảng Bom) những năm gần đây đã đầu tư các loại máy dệt sợi tự động vào sản xuất. Những lao động làm tại bộ phận này hiện có tay nghề cao, mức thu nhập khá nhờ sự nhạy bén trong công việc.

Công nhân Nguyễn Thị Ái Vân cho hay, từ công nhân may thủ công các loại nhãn, tem của sản phẩm giày da, khi được điều chuyển qua bộ phận dệt, chị rất lo lắng. Qua 1 tuần được các quản lý xưởng dạy nghề, chị đã điều khiển được tất cả các loại máy dệt. Công việc của chị trở nên nhẹ nhàng hơn, không áp lực về chỉ tiêu sản phẩm như trước và tác phong làm việc chuyên nghiệp, năng động hơn.

Trong khi đó, Công ty CP quốc tế Pancera (H.Long Thành), DN chuyên sản xuất gạch men đã không ngừng đầu tư thiết bị hiện đại phục vụ sản xuất gạch từ khâu vận chuyển đến quy trình sản xuất. Anh Nguyễn Đình Hai, công nhân trực tiếp vận hành máy sản xuất gạch cho biết, khi ứng dụng dây chuyền cũ, việc sản xuất gạch mất nhiều thời gian vì trải qua nhiều công đoạn do máy hoạt động chậm. Tuy nhiên, khi công ty thay đổi các máy sản xuất gạch tự động, NLĐ làm việc khoa học hơn. “Sau khi được các chuyên gia đào tạo cách vận hành máy, tôi đã đứng máy điều khiển một cách chuyên nghiệp. Dù các loại máy hiện đại này có cấu tạo phức tạp nhưng khi nắm vững thông số, quy trình sản xuất thì việc vận hành, xử lý khi máy gặp sự cố không quá khó đối với công nhân” - anh Hai cho hay.

Theo ông Quách Thuận Đức, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dệt nhãn Junmay, khi đầu tư các công nghệ hiện đại vào sản xuất, DN sẽ cất nhắc những lao động có tay nghề để điều chuyển vào bộ phận quan trọng. Dù mỗi máy chỉ cần 1-2 lao động điều khiển nhưng sự nhanh nhạy, sáng tạo của họ đóng vai trò quan trọng  ở những bộ phận sản xuất “đầu não” của DN.

* Sáng tạo trong sản xuất

Hiện các lao động có tay nghề cao, sáng tạo, giỏi nghề được các DN trọng dụng, nâng tiền lương, thưởng và cất nhắc lên làm các vị trí quan trọng như: tổ trưởng, quản lý, quản đốc...

Anh Trương Quang Huy, Phó quản đốc Xưởng khuôn mẫu Công ty CP Công nghiệp chính xác (H.Trảng Bom) vốn là công nhân trực tiếp sản xuất được cất nhắc làm phó quản đốc nhờ sự sáng tạo trong công việc. Anh đã tham mưu với DN thay đổi những loại máy cũ, hoạt động không hiệu quả bằng những dây chuyền mới nhằm đảm bảo sản xuất đạt hiệu quả lâu dài như: dây chuyền sơn sản phẩm tự động, làm khuôn sản phẩm... Theo anh Huy, chính trong quá trình gắn bó với DN, biết tư duy và đổi mới trong cách tiếp cận công việc đã giúp anh nhanh chóng làm chủ công nghệ sản xuất, đóng góp nhiều sản phẩm đạt chất lượng, đáp ứng yêu cầu khách hàng và thị trường tiêu thụ. 

Anh Phạm Văn Hùng, Tổ trưởng cơ khí tại Công ty TNHH Hirota  Precision Việt Nam (KCN Nhơn Trạch 1) sau 1 năm vào làm việc tại DN đã được cất nhắc lên vị trí tổ trưởng. Hiện anh đang có mức lương trên 10 đồng/tháng. “Môi trường làm việc hiện đại, các DN nước ngoài rất chú trọng đến cách làm việc nghiêm túc, sáng tạo của NLĐ. Trong đó, ứng dụng công nghệ hiện đại một cách hiệu quả, khoa học sẽ là điều mà nhiều lao động nên học tập, vì một khi làm chủ trong công việc, không chỉ được DN coi trọng mà ngay cả bản thân mình sẽ thấy yêu nghề hơn” - anh Hùng chia sẻ.

Ông Maosheng Liu, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Nam Center Power Tech (KCN Nhơn Trạch 2), DN chuyên sản xuất ắc quy, pin cho hay, 5 năm trở lại đây, DN đã đầu tư đổi mới công nghệ, ưu tiên công nghiệp hỗ trợ để đẩy mạnh sản xuất. Lao động có tay nghề được DN ưu tiên vào làm bộ phận đứng máy. Những chiếc máy hiện đại sẽ được lập trình sẵn, công nhân chỉ cần điều khiển một số thao tác nhỏ để máy hoạt động. Tuy nhiên, trong quá trình đứng máy, NLĐ phải nhạy bén để khi máy hư, báo lỗi, biết cách xử lý kịp thời, không để ảnh hưởng đến công việc. DN đã có chế độ khen thưởng hợp lý góp phần giúp NLĐ có trách nhiệm trong công việc, làm chủ công nghệ, biết cách xử lý các tình huống phát sinh trong sản xuất.

Anh Nguyễn Xuân Sinh, Phó giám đốc sản xuất Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam cho hay, phần lớn cán bộ quản lý sản xuất, tổ trưởng, quản đốc tại DN đều đi lên từ công nhân. Để có thể đảm nhận những chức vụ đó, họ đã nỗ lực rất nhiều không chỉ trong công việc, góp phần đưa năng suất, giá trị sản xuất ra thị trường hiệu quả. Việc DN biết trọng dụng người tài, sử dụng “chất xám” đúng thời điểm, phù hợp tình hình sản xuất để đưa hoạt động kinh doanh ngày một đi lên. Cùng với đó, sự quan tâm từ DN là khâu quan trọng để DN có đội ngũ lao động chất lượng, ổn định, biết làm chủ công nghệ khi DN đổi mới sản xuất.

Ông Lê Minh Tùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hirota Precision Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, hiện nay các DN đều chú trọng đầu tư sản xuất bằng hướng tự động hóa, nên NLĐ nếu biết cách làm việc khoa học, sáng tạo trong lao động sẽ mang lại cho bản thân nhiều lợi ích như: thu nhập cao, được cất nhắc vào các vị trí cao hơn, được chọn đi học tập, làm việc tại các công ty mẹ, cơ hội thăng tiến rất cao…

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều