Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân rộng những điển hình tiêu biểu trong đoàn viên Công đoàn

09:06, 16/06/2020

Ngày 16-6, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã tổ chức lễ tuyên dương 84 đoàn viên Công đoàn tiêu biểu năm 2020. Đây là hoạt động được duy trì hằng năm nhằm ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp của đoàn viên có nhiều cống hiến, sáng kiến cải tiến trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp (DN).

 

Ngày 16-6, Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa đã tổ chức lễ tuyên dương 84 đoàn viên Công đoàn tiêu biểu năm 2020. Đây là hoạt động được duy trì hằng năm nhằm ghi nhận sự nỗ lực, đóng góp của đoàn viên có nhiều cống hiến, sáng kiến cải tiến trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp (DN).

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng đoàn viên tiêu biểu năm 2020
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh và Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa khen thưởng đoàn viên tiêu biểu năm 2020

Đoàn viên Trần Văn Hải, làm việc tại bộ phận chế tạo của Công ty TNHH Công nghiệp Brother Sài Gòn (Khu công nghiệp Amata) cho biết, anh rất vinh dự khi cùng nhiều đoàn viên khác được tổ chức Công đoàn tuyên dương, khen thưởng. Đây là động lực để anh tiếp tục nâng cao tay nghề, phấn đấu nhiều hơn trong công việc vì sự phát triển của DN.

* Tích cực sáng kiến, cải tiến kỹ thuật

Là đoàn viên có nhiều cải tiến kỹ thuật tại DN, anh Trần Văn Hải không những hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo được sự đoàn kết và hòa đồng của từng tổ viên trong bộ phận chế tạo mà còn đóng góp nhiều sáng kiến, góp phần tạo ra những sản phẩm tốt phục vụ nhu cầu sản xuất.

Từ các phong trào thi đua do Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa phát động, năm 2019, đoàn viên, công nhân lao động Khu công nghiệp Biên Hòa đã đóng góp hơn 10 ngàn sáng kiến, mang lại giá trị làm lợi cho các DN trên 15 tỷ đồng. Nhiều sáng kiến đã được ứng dụng rộng rãi, mang lại giá trị lớn phục vụ việc đổi mới sản xuất tại DN.

Những sáng kiến của anh Hải được ứng dụng thành công trong sản xuất phải kể đến như: điều chỉnh lại máy dập vòng chốt hay còn gọi máy dập khuôn, cắt sản phẩm để công nhân thực hiện các thao tác dễ hơn, sản phẩm làm ra đạt yêu cầu. Sáng kiến này giúp tiết kiệm sức người, đảm bảo độ chính xác và an toàn cho công nhân khi thao tác. Hay sáng kiến máy cắt vải tự động đã tiết kiệm thời gian và giảm thiểu bụi vải trong quá trình cắt vải. Từ thành công của 2 sáng kiến trên, anh còn thiết kế máy cắt robot vận chuyển hàng hóa, tiết kiệm sức người, vận chuyển được nhiều hàng trong ngày phục vụ nhu cầu sản xuất của từng chuyền.

Đoàn viên Phạm Đình Chung, nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH Mitsuba Việt Nam
(TP.Biên Hòa) cũng là điển hình tiêu biểu trong phong trào sáng kiến cải tiến tại DN. Cụ thể từ năm 2017 đến nay, anh đã đóng góp hàng chục sáng kiến lớn, nhỏ giúp DN tăng số lượng và chất lượng sản phẩm linh kiện, điện tử cho xe ô tô, xe gắn máy như: cải tiến dây chuyền Coil SG 03 (động cơ xe) tăng năng lực sản xuất từ 650 sản phẩm/ca lên 950 sản phẩm/ca; cải tiến dây chuyền sản suất Stator tăng năng suất từ 1,3 ngàn sản phẩm/ca lên 1.450 sản phẩm/ca... Năm 2019, những sáng kiến của anh đạt giải nhì và giải ba tại cuộc thi Hướng tới tương lai - tiếp tục xây dựng Honda mới do Công ty Honda Việt Nam tổ chức.

Với đoàn viên Nguyễn Chương Đỗ, làm việc tại Công ty CP Bibica Biên Hòa (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), ngoài làm việc chăm chỉ, thường xuyên quan tâm, hướng dẫn công việc cho đồng nghiệp, anh còn tự mày mò học hỏi, sáng kiến, đáp ứng nhu cầu đổi mới sản xuất tại DN. Điển hình như sáng kiến lắp đường ống thu hồi khí nitơ tiết kiệm được 28% khí nitơ trong sản xuất; lắp đặt thanh chắn tại vị trí vận chuyển hàng chống trượt và khắc phục tình trạng máy cuốn không đạt, cải tiến bộ đề bánh tại xưởng; lắp đặt thêm 1 van cấp khí nitơ dự phòng khi xảy ra sự cố, không phát sinh phế phẩm...

Với những đóng góp cho DN, từ năm 2016 đến nay, anh Đỗ luôn được công ty khen thưởng là nhân viên có nhiều cải tiến kỹ thuật, đoàn viên tiêu biểu được Công đoàn cấp trên tặng bằng khen. “Những phần thưởng, sự động viên của DN và tổ chức Công đoàn đã giúp tôi tự tin hơn trong công việc để cống hiến nhiều hơn” - anh Đỗ bày tỏ.

* Tạo thêm động lực làm việc hiệu quả

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho biết, thời gian qua, Công đoàn Khu công nghiệp đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với chủ DN tuyên truyền, hướng dẫn đoàn viên, công nhân lao động tuân thủ quy trình, nội quy, quy định trong sản xuất, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. Đồng thời, tổ chức nhiều hình thức phát động thi đua sáng tạo, tiết kiệm nhân lực, nguyên vật liệu, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần cùng DN nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Theo đó, đoàn viên, công nhân lao động trực tiếp sản xuất đã phát huy tinh thần yêu nước, ý chí vươn lên trong học tập, nâng cao trình độ, tay nghề chuyên môn và sáng tạo trong lao động, có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Nhiều gương đoàn viên tiêu biểu không những hoàn thành tốt nhiệm vụ, còn đi đầu trong các phong trào thi đua, khẳng định bản thân, vị trí vững chắc tại DN.

Từ hiệu quả của các phong trào thi đua, những năm gần đây, nhiều DN có vốn đầu tư ngoài nhà nước ngày càng hưởng ứng và chú trọng đến hình thức khen thưởng, động viên người lao động thi đua trong lao động sản xuất. Trong đó, nhiều DN đã khen thưởng kịp thời cho các tập thể, cá nhân có những sáng kiến cải tiến kỹ thuật theo tháng, quý và năm. Số lượng đoàn viên được khen thưởng hằng năm đều tăng lên, điều đó khẳng định tinh thần làm việc trách nhiệm, sáng tạo của đoàn viên Công đoàn.

Cũng theo chị Tuyết, thời gian qua, nhiều đoàn viên làm việc từ vị trí công nhân đã vươn lên làm tổ trưởng, quản lý, quản đốc... Nhờ đó, thu nhập, đời sống đoàn viên, người lao động ngày càng cải thiện. Để có thành quả đó là cả quá trình phấn đấu không ngừng của mỗi đoàn viên, không nề hà thời gian, bỏ công sức nghiên cứu học tập để tìm ra giải pháp cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đáp ứng công nghệ hiện đại và yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 tại các DN.

Đoàn viên Nguyễn Thúy An, làm việc tại Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa), một trong những tấm gương tiêu biểu được khen thưởng cho rằng: “Với mỗi đoàn viên, sự quan tâm từ phía DN, tổ chức Công đoàn rất lớn. Dù mỗi phần quà mang giá trị nhỏ nhưng về mặt tinh thần thì rất lớn đối với chúng tôi. Tôi mong rằng, các đoàn viên tiếp tục phấn đấu hoàn thành công việc được giao trong thời gian tới, chú trọng nâng cao tay nghề, sáng tạo trong công việc để cùng với DN vượt qua khó khăn sau dịch bệnh Covid-19, ổn định và phát triển lâu dài”.      

Lan Mai

 
Tin xem nhiều