Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng cao ý thức tuân thủ nội quy lao động cho công nhân

10:08, 24/08/2020

Nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và tính kỷ luật cao trong lao động, nhiều doanh nghiệp (DN) ngày càng chú trọng đến việc nâng cao ý thức tuân thủ nội quy lao động cho công nhân (CN). Việc làm này không chỉ góp phần bảo đảm an toàn cho CN mà còn giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Nhằm tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp và tính kỷ luật cao trong lao động, nhiều doanh nghiệp (DN) ngày càng chú trọng đến việc nâng cao ý thức tuân thủ nội quy lao động cho công nhân (CN). Việc làm này không chỉ góp phần bảo đảm an toàn cho CN mà còn giúp tăng năng suất và hiệu quả công việc.

Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) tham gia tập huấn nội quy lao động. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) tham gia tập huấn nội quy lao động. Ảnh: L.Mai

Anh Đỗ Đình Hiệp, Giám đốc sản xuất Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam (Khu công nghiệp Hố Nai, H.Trảng Bom) cho rằng, là DN chuyên sản xuất cơ khí, máy móc hoạt động liên tục, việc tạo thói quen thực hiện đúng nội quy lao động rất quan trọng nhằm giúp CN làm việc có trách nhiệm, vừa giảm thiểu các bệnh nghề nghiệp và tai nạn lao động.

* Tạo tác phong làm việc công nghiệp

Tại Công ty CP Công nghiệp chính xác Việt Nam, khắp các xưởng làm việc đều có những bảng thông báo chi tiết về nội quy lao động và biển báo an toàn ở các dây chuyền sản xuất tự động. Hằng ngày, các cán bộ xưởng sẽ họp CN khoảng 10 phút trong giờ nghỉ giải lao để bàn về quy trình sản xuất và những nội quy lao động cụ thể để CN tiếp nhận và làm việc đúng với yêu cầu sản xuất.

Theo anh Hiệp, hiện DN có số lượng lao động trên 1.300 người. Để CN làm việc hiệu quả, DN thường xuyên phổ biến nội quy lao động trực tiếp tại các xưởng để CN nâng cao nhận thức, không chủ quan trong quá trình vận hành máy móc. Bên cạnh đó, DN khuyến khích CN tham gia phong trào phát hiện mối nguy hiểm tại nơi sản xuất, cứ một CN đóng góp ý kiến về sửa chữa, thay đổi quy trình làm việc nhằm đảm bảo an toàn lao động và sức khỏe sẽ được DN “thưởng nóng” ngay. Và nếu sáng kiến đó được ứng dụng mang lại hiệu quả tốt, sẽ được xét để thưởng cuối năm ngoài tiền lương và thưởng theo quy định.

Theo báo cáo của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 338 vụ tai nạn lao động làm 347 người bị nạn. Trong đó, có 12 vụ tai nạn lao động khiến 21 người tử vong.

“Khi đưa vấn đề xử phạt và khen thưởng vào từng cá nhân thực hiện tốt nội quy lao động, tinh thần và nhận thức của CN thay đổi hẳn. Nhiều lao động không chỉ tích cực tham gia các phong trào mà còn hướng dẫn lao động trẻ tiếp nhận công việc một cách khoa học, tích cực sáng tạo trong sản xuất. Hằng tháng, tỷ lệ lao động đóng góp sáng kiến cải thiện môi trường làm việc ngày càng tăng và DN dựa vào sáng kiến này để cộng thêm tiền lương trong tháng. Nhờ đó, tạo tác phong làm việc công nghiệp cho CN, tinh thần làm việc của họ thoải mái và phấn khởi” - anh Hiệp chia sẻ.

Tương tự, Công ty TNHH Công nghiệp Boss (H.Trảng Bom) đã xây dựng nội quy lao động, trong đó liệt kê đầy đủ các hành vi vi phạm cùng hình thức xử phạt tương ứng. Nội quy lao động bao gồm những nội dung chủ yếu: thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; trật tự tại nơi làm việc; an toàn lao động, vệ sinh lao động ở nơi làm việc; việc bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh, công nghệ... Nội quy này được DN thông báo đến toàn thể CN và bắt buộc CN thực hiện, nếu vi phạm sẽ xử lý kỷ luật để CN rút kinh nghiệm.

Anh Trần Văn Thịnh, CN vận hành máy tại Công ty TNHH công nghiệp Boss cho biết, khi mới vào làm việc, anh được tham gia khóa đào tạo ngắn về nội quy lao động và quy trình làm việc tại DN. Vì vậy, khi tiếp nhận công việc, anh không quá bỡ ngỡ và lo lắng. Theo anh, quan trọng là trong quá trình làm việc, CN nhận thức được ý nghĩa của việc làm việc đúng quy định lao động tại DN để bảo vệ mình, vừa nâng cao tay nghề và đáp ứng yêu cầu sản xuất thực tế của DN.

* Giúp CN tự giác trong công việc

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn lao động xảy ra, lỗi không chỉ ở DN chưa chú trọng thực hiện tốt nội quy lao động và Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) mà một phần còn liên quan đến nhận thức và tác phong làm việc của người lao động còn hạn chế. Do đó, năng suất, hiệu quả cũng như tính an toàn trong lao động không cao. Thực tế đó đòi hỏi các DN dành thời gian, mời các chuyên gia về đào tạo tay nghề, nội quy làm việc, Luật ATVSLĐ để tạo nguồn nhân lực có tác phong làm việc chuyên nghiệp, có thể đối phó tốt với các tình huống, sự cố xảy ra trong quá trình sản xuất.

Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) nhắc nhở công nhân làm việc đúng nội quy lao động tại doanh nghiệp
Đại diện Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Minh Thành (H.Vĩnh Cửu) nhắc nhở công nhân làm việc đúng nội quy lao động tại doanh nghiệp

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) Phan Tới Thọ Hiệp cho biết, để CN hợp tác, thực hiện tốt nội quy cũng như an toàn lao động tại DN, ngay khi mới tuyển dụng, các DN nên phổ biến, thậm chí đào tạo các nội quy ngay từ đầu. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, CN nên được nhắc nhở thường xuyên để không vi phạm những nội quy trên. Bên cạnh đó, DN cũng cần chấp hành những nội quy đưa ra, ngoài ban hành các văn bản, thông báo về an toàn lao động, cần trang bị bảo hộ lao động và thực hiện những cam kết của DN với CN nếu họ thực hiện tốt nội quy lao động.

“Hiện mỗi tháng chúng tôi đều có khen thưởng mạng lưới ATVSLĐ vì có công đóng góp rất lớn trong việc tạo môi trường làm việc an toàn cho CN. Ngoài ra, họ còn giúp CN nâng cao nhận thức trong công việc, bảo vệ sức khỏe của từng người và tuân thủ nghiêm các nội quy làm việc tại DN. Cùng với đó, định kỳ hằng tháng, DN sẽ tổ chức nhiều buổi phổ biến nội quy lao động để CN luôn ghi nhớ và làm theo quy trình đề ra. Việc làm này cũng được khách hàng quan tâm và họ luôn đặt yêu cầu DN phải xem an toàn nguồn nhân lực là ưu tiên hàng đầu trước khi ký kết các đơn hàng tiếp theo” - anh Hiệp cho hay.

Tại các hội nghị, nhiều chủ DN cho rằng, việc CN vi phạm nội quy lao động vẫn còn diễn ra, chủ yếu do trong quá trình thao tác trên máy còn chủ quan, chưa chú trọng đến các cảnh báo của DN. Đó cũng là khó khăn để các DN làm tốt công tác quản lý CN, nhất là đối với các DN tập trung đông CN. Một số DN có tổ chức đào tạo nhưng CN tiếp thu chậm hoặc không quan tâm nên vẫn có những vụ tai nạn lao động đáng tiếc xảy ra hoặc bệnh nghề nghiệp tăng do CN không đeo khẩu trang, phụ kiện chống ồn và bảo hộ lao động trong quá trình làm việc. Vì vậy, các DN đều rất cần sự hợp tác của CN để việc sản xuất ngày càng đảm bảo và ổn định.

Theo ông Cao Duy Thái, Trưởng phòng phụ trách Phòng Chính sách lao động, tiền lương (Sở LĐ-TBXH), thời gian qua, Sở đã chú trọng huấn luyện công tác ATVSLĐ và Bộ luật Lao động cho người sử dụng lao động, người phụ trách công tác ATVSLĐ và cán bộ Công đoàn cơ sở tại các DN. Các buổi tập huấn đã trang bị những kiến thức căn bản về nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động; việc xác định, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, có hại trong quá trình lao động sản xuất; những quy định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ; nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ... Qua đó, giúp các cán bộ có kiến thức để phổ biến cho CN.

Bên cạnh đó, khi chủ DN nắm vững kỹ năng, Luật ATVSLĐ sẽ không vi phạm trong quá trình kinh doanh, sản xuất cũng như quan tâm nhiều hơn đến môi trường làm việc an toàn của CN. Chú trong việc tập huấn, đào tạo tay nghề, kỷ luật, nội quy lao động để CN cập nhật kiến thức thường xuyên nhằm cải thiện môi trường làm việc thân thiện, cùng DN phát triển bền vững.        

Tại hội nghị giao ban các Công đoàn cơ sở khối DN gần đây, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hồ Thanh Hồng yêu cầu các Công đoàn cơ sở cần phối hợp với chủ DN thực hiện tốt nội quy lao động và đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc cho CN. Chú trọng trang bị bảo hộ lao động và yêu cầu CN hợp tác thực hiện nhằm bảo vệ mình cũng như không để tình trạng tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra. Điều đó, không chỉ đòi hỏi vai trò của Công đoàn cơ sở mà còn là nhận thức của DN và người lao động.

     Lan Mai

Tin xem nhiều