Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghĩa tình Công đoàn

10:08, 16/08/2021

 

Với phương châm hoạt động "Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn", các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng đến chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Với phương châm hoạt động “Nơi nào công nhân khó, nơi đó có Công đoàn”, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã và đang đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, hướng đến chăm lo thiết thực cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Cán bộ, chuyên viên Liên đoàn Lao động tỉnh soạn hàng hóa để mang đến phòng trọ trao cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai
Cán bộ, chuyên viên Liên đoàn Lao động tỉnh soạn hàng hóa để mang đến phòng trọ trao cho công nhân lao động. Ảnh: L.Mai

Theo đó, đến nay đã có hàng chục ngàn lao động nằm trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, lao động bị mất việc làm đã được các cấp Công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt kịp thời. Qua đó, góp phần giúp NLĐ vượt qua khó khăn do đại dịch.

* Nỗ lực vì NLĐ

Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý cho biết, đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ trong đợt dịch bệnh lần thứ tư này, các cấp Công đoàn tỉnh đã huy động 100% lực lượng cán bộ Công đoàn cùng tham gia hỗ trợ NLĐ ở những khu vực tập trung đông công nhân sinh sống. Nhiều cán bộ Công đoàn từ tỉnh đến cơ sở không quản ngại ngày đêm bốc vác, soạn hàng hóa, vận chuyển đến các khu vực đang thực hiện cách ly y tế, phong tỏa có NLĐ đang thiếu lương thực, thực phẩm.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Như Ý, với mục tiêu hoạt động hướng đến chăm lo cho NLĐ, đến nay các cấp Công đoàn trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ cho hơn 52 ngàn đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí trên 54 tỷ đồng. Ngoài ra, tính đến ngày 13-8, chương trình Nghĩa tình Công đoàn đã hỗ trợ trên 22 ngàn phần quà cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 với tổng kinh phí gần 6,4 tỷ đồng. Hiện các cấp Công đoàn vẫn đang tăng cường thực hiện các hoạt động hỗ trợ NLĐ, nhất là đối với NLĐ ở trọ trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Theo LĐLĐ tỉnh, để có thêm nguồn hàng hóa nhu yếu phẩm hỗ trợ NLĐ, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các đơn vị, tổ chức, mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay chăm lo cho NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Để tiếp tục hỗ trợ thêm nhiều đoàn viên, NLĐ ở các khu vực phong tỏa, cách ly y tế, lao động bị mất việc làm, LĐLĐ tỉnh mong các tổ chức, đơn vị tiếp tục đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh, góp phần mang những phần quà ý nghĩa, kịp thời chia sẻ khó khăn với NLĐ trong đại dịch.

Là một trong những công nhân được Công đoàn hỗ trợ nhu yếu phẩm mới đây, chị Trần Thị Lài, làm việc tại Công ty TNHH Quadrille Việt Nam (TP.Biên Hòa) cho hay, từ khi công ty tạm ngừng hoạt động để phòng dịch, thu nhập của 2 vợ chồng giảm, cuộc sống ở trọ gặp nhiều khó khăn. Cách đây 3 ngày, chị đã nhận được phần quà hỗ trợ từ Công đoàn gồm: gạo, rau, thịt, hạt nêm… giúp gia đình chị có thêm nguồn thực phẩm trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. “Gia đình 4 người của tôi đang ở trọ tại KP.4, P.Long Bình. Do đây là khu vực đang bị phong tỏa nên thực phẩm thiếu thốn. Vì vậy, tôi đã đăng ký thông tin hỗ trợ thực phẩm từ Công đoàn. Khi được nhận phần quà trên tay, tôi rất ấm lòng. Cảm ơn tổ chức Công đoàn luôn quan tâm đến NLĐ trong lúc khó khăn này” - chị Lài bày tỏ.

Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp (KCN) Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, trong thời gian qua, Công đoàn KCN Biên Hòa đã thực hiện nhiều hoạt động chăm lo cho NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh. Ở các Công đoàn cơ sở cũng tích cực hỗ trợ các trường hợp lao động là F0, F1 và lao động mang thai, nuôi con nhỏ. Ngoài ra, Trạm hỗ trợ công nhân do LĐLĐ tỉnh thành lập tại Công đoàn KCN Biên Hòa đã thu hút nhiều cán bộ Công đoàn tham gia và nhiệt tình đi trao quà cho NLĐ tại các khu nhà trọ. Có những ngày hàng hóa nhiều, Công đoàn KCN phải huy động tất cả cán bộ, nhân viên tại đơn vị cùng tham gia soạn hàng, đóng bịch để trao kịp thời cho NLĐ.

Cũng theo bà Tuyết, dù công việc vất vả, đi trao quà vào các vùng tâm dịch nguy hiểm, dễ bị nhiễm bệnh, song các cán bộ Công đoàn đều thấy vui và ấm lòng khi được trao từng phần quà đến tay NLĐ, đảm bảo đúng người, đúng đối tượng. Qua đó, giúp NLĐ hiểu thêm về tình cảm, nghĩa tình của tổ chức Công đoàn luôn hướng đến đoàn viên, NLĐ.

* Vào tâm dịch hỗ trợ NLĐ

Ngoài tích cực chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, nhiều cán bộ Công đoàn đang phải chấp nhận xa gia đình đến các vùng đang là tâm dịch để hỗ trợ công nhân lao động trong thời dịch.

Phó chủ tịch LĐLĐ H.Trảng Bom Trần Văn Thành đã xa nhà gần 1 tháng nay để đến túc trực tại Trạm hỗ trợ công nhân xã Bắc Sơn. Ông Thành hiện là tổ trưởng tại trạm, công việc mỗi ngày là cùng các thành viên trong trạm vận chuyển hàng trăm phần quà vào từng khu vực đang là tâm dịch tại H.Trảng Bom như: xã Bắc Sơn, xã Hố Nai 3 để trao cho công nhân.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà hỗ trợ người lao động
Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Thị Như Ý trao quà hỗ trợ người lao động

Theo ông Thành, có những ngày bốc vác hàng lên xe vận chuyển về trạm từ các địa phương ngoài tỉnh hỗ trợ, người nhức mỏi nhưng nghĩ đến NLĐ đang gặp khó khăn và cần đến mình, ông lấy lại tinh thần và động viên các tình nguyện viên cùng cố gắng để làm sao kịp thời trao nhu yếu phẩm cho công nhân sớm nhất. “Có những ngày vừa cập nhật danh sách công nhân nhận quà, vừa đi phát phiếu và bốc hàng hóa trên xe máy chở đi trao cho công nhân. Công việc liền tay không có giờ nghỉ nhưng chúng tôi luôn động viên nhau nỗ lực, cố gắng để giúp NLĐ vượt qua khó khăn trước mắt” - ông Thành bày tỏ.

Cũng là cán bộ Công đoàn xa nhà để hỗ trợ công nhân khu vực các phường Hóa An, Tân Hạnh, Bửu Hòa, Tân Vạn, Bửu Long, anh Trịnh Đức Thắng, Phó trưởng ban Tuyên giáo - nữ công LĐLĐ tỉnh luôn tất bật với công việc đóng gói hàng hóa mỗi ngày để trao đến NLĐ ở trọ. Là tổ trưởng tại trạm, lại đặt tại khu vực P.Hóa An, một trong những điểm “nóng” của dịch bệnh, song tham gia hoạt động hỗ trợ công nhân, anh Thắng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm được giao. Bận rộn với nhiều việc không tên nhưng với anh, mọi mệt mỏi đều qua khi nhìn thấy NLĐ phấn khởi nhận được những phần quà chứa đầy nghĩa tình của tổ chức Công đoàn.

Còn bà Ngô Thị Hợi, Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú đã đồng hành cùng đoàn viên, NLĐ từ khi đợt dịch bệnh lần thứ tư bùng phát. Ngoài tích cực hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm, bị ảnh hưởng do dịch bệnh trên địa bàn huyện, bà Hợi còn vận động nhu yếu phẩm của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân để hỗ trợ NLĐ đang ở khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Bà còn tham gia soạn hàng, phân loại hàng hóa và bốc lên xe để kịp thời vận chuyển đến NLĐ đang gặp khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Theo LĐLĐ tỉnh, nhiều Công đoàn cơ sở đang phối hợp với chủ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động hỗ trợ nhu yếu phẩm và tiền mặt cho NLĐ gặp khó khăn do dịch bệnh. Tiêu biểu là Công ty TNHH Changshin Việt Nam hỗ trợ NLĐ số tiền 5 tỷ đồng, Tập đoàn Phong Thái (H.Trảng Bom) hỗ trợ 3 tỷ đồng, Công ty CP Taekwang Vina Industrial hỗ trợ trên 4 tỷ đồng… Ngoài ra, nhiều cán bộ Công đoàn đã nỗ lực thương lượng với doanh nghiệp để đảm bảo tiền lương, các chế độ, chính sách cho NLĐ trong thời gian các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để phòng dịch.

Đại diện Công đoàn Công ty TNHH Soltec Việt Nam (H.Nhơn Trạch) cho hay, NLĐ tại công ty đang nỗ lực cùng doanh nghiệp vừa duy trì sản xuất kinh doanh, vừa chống dịch hiệu quả. Để động viên, cổ vũ NLĐ, Công đoàn và lãnh đạo doanh nghiệp đã thống nhất hỗ trợ NLĐ thêm tiền ngoài lương 1 triệu đồng/người/tháng khi ở lại làm việc tại công ty. Qua đó, vừa giúp doanh nghiệp duy trì sản xuất, vừa để NLĐ có thu nhập và công việc ổn định.

Lan Mai

Tin xem nhiều