Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ công nhân và người dân

01:08, 24/08/2021

Hơn 1 tháng qua, ngoài tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cán bộ Công đoàn H.Tân Phú còn tích cực đi vận động nhu yếu phẩm để hỗ trợ công nhân và người dân gặp khó khăn trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn Đồng Nai.

Hơn 1 tháng qua, ngoài tích cực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các cán bộ Công đoàn H.Tân Phú còn tích cực đi vận động nhu yếu phẩm để hỗ trợ công nhân và người dân gặp khó khăn trong các khu vực phong tỏa, cách ly y tế trên địa bàn Đồng Nai.

Đại diện Liên đoàn Lao động H.Tân Phú tổ chức trao nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh
Đại diện Liên đoàn Lao động H.Tân Phú tổ chức trao nhu yếu phẩm hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Ảnh: T.My

Hoạt động ý nghĩa của các cấp Công đoàn huyện đã kịp thời tiếp tế nguồn thực phẩm thiết yếu, giúp người dân vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19.

* Hỗ trợ NLĐ bị mất việc làm

Chủ tịch LĐLĐ H.Tân Phú Ngô Thị Hợi cho biết, hiểu được hoàn cảnh của nhiều đoàn viên, NLĐ bị mất việc làm do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, LĐLĐ huyện đã rà soát danh sách, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và có chính sách chăm lo, hỗ trợ kịp thời. Theo đó, ngoài trao tặng lương thực, thực phẩm, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ mỗi trường hợp 500 ngàn đồng/người. Đến nay, đã có 84 trường hợp được hỗ trợ với số tiền 42 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với những đoàn viên tại nghiệp đoàn xe ôm, nhiều người mất việc làm, không có thu nhập, LĐLĐ huyện đã đến thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ cho 64 đoàn viên.

LĐLĐ H.Tân Phú hiện có 115 Công đoàn cơ sở với 6.450 đoàn viên/6.800 lao động. Thời gian qua, dù hoạt động trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng LĐLĐ huyện được Công đoàn cấp trên đánh giá đã có nhiều nỗ lực thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao. Trong đó, phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn để có những cách làm mới, sáng tạo trong chăm lo đời sống đoàn viên, NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh.

Ông Nguyễn Văn Sơn, một trong những người chạy xe ôm lâu năm xúc động nói: “Hiện tại, toàn bộ các thành viên trong nghiệp đoàn xe ôm trên địa bàn đã thất nghiệp gần 2 tháng nay. Công việc chạy xe ôm truyền thống vốn dĩ kiếm cơm hàng ngày phải dừng lại vì dịch bệnh nên hoàn cảnh nhiều người rất đáng thương. Nhận được sự quan tâm và phần quà của Công đoàn huyện, chúng tôi rất xúc động và phấn khởi”.

Theo bà Ngô Thị Hợi, dịch bệnh đã khiến nhiều NLĐ rơi vào hoàn cảnh thiếu trước hụt sau. Vì vậy, để góp phần chia sẻ một phần khó khăn với NLĐ, Công đoàn huyện đã có nhiều cách hỗ trợ khác nhau. Riêng đối với những lao động khó khăn đang bị tạm nghỉ việc do các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để phòng dịch, LĐLĐ huyện đã chia sẻ với NLĐ bằng cách vận động các nguồn nhu yếu phẩm từ các mạnh thường quân để hỗ trợ kịp thời. Ngoài ra, khuyến khích các Công đoàn cơ sở tích cực chăm lo đời sống NLĐ ở các khu vực bị phong tỏa để vượt qua mùa dịch.

Cùng với các hoạt động chăm lo cho đoàn viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, LĐLĐ huyện đặc biệt quan tâm đến đời sống NLĐ đang làm việc “3 tại chỗ” tại các doanh nghiệp. Theo LĐLĐ huyện, hiện có 2 doanh nghiệp may mặc đang tổ chức cho trên 1 ngàn lao động làm việc “3 tại chỗ”.

Qua các đợt tham gia các đoàn kiểm tra, các cán bộ Công đoàn khá yên tâm về cuộc sống NLĐ vì ngoài thu nhập, công việc đảm bảo, NLĐ còn được hỗ thêm 150-200 ngàn/người/ngày. Ngoài ra, các Công đoàn cơ sở phối hợp doanh nghiệp đảm bảo công tác phòng dịch, tổ chức xét nghiệm Covid-19 thường xuyên và quan tâm nhu cầu ăn ở, sinh hoạt của NLĐ.

* Tham gia hỗ trợ người dân

Ngoài chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ huyện đã tích cực tham gia cùng các đoàn thể vận động nhu yếu phẩm trao tặng người dân nằm trong khu vực cách ly y tế, phong tỏa tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đến nay đã có 150 tấn hàng hóa, nhu yếu phẩm được vận chuyển và trao đến tay người dân đang gặp khó khăn do đại dịch.

Bà Ngô Thị Hợi cho hay, những ngày qua, tất cả các cán bộ Công đoàn và đoàn viên đều tham gia vận động, phân loại hàng hóa, thực phẩm, rau củ quả rất nhiệt tình và trách nhiệm. Đồng thời, mọi người tình nguyện bốc vác lên xe tải để các chuyến hàng nhanh chóng đến với người dân đảm bảo an toàn, tươi, sạch. Một số cán bộ Công đoàn dành thời gian mang thực phẩm đến nhà tặng cho người già neo đơn, phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Công việc tuy vất vả, nhưng mọi người đều cảm thấy vui vì kịp thời chia sẻ tấm lòng, tình cảm đến những người dân đang thực sự cần.

Để tạo sự lan tỏa các hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong cộng đồng, nhiều Công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ huyện còn tham gia Phiên chợ 0 đồng, hỗ trợ người dân khó khăn tại 18 xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Ngoài ra, nhiều cán bộ Công đoàn hỗ trợ nhập dữ liệu tại các điểm tiêm vaccine.

“Có những cán bộ Công đoàn 4 giờ sáng đã đi mua rau củ quả và vận động các mạnh thường quân để có đa dạng nguồn thực phẩm góp vào Phiên chợ 0 đồng hỗ trợ miễn phí thực phẩm cho những người thật sự cần đến. Ngoài ra, tình nguyện tham gia làm hậu cần, nhập dữ liệu tại các điểm tiêm vaccine cho người dân. Sự tham gia, chung tay của các đoàn viên, Công đoàn cơ sở đã tạo sự gắn kết, chia sẻ nhiều yêu thương đến với người dân còn khó khăn trong mùa dịch” - bà Hợi chia sẻ.

Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng dịch, LĐLĐ huyện đã tổ chức đến thăm, tặng quà 5 chốt phong tỏa, mỗi chốt 3 triệu đồng và 2 chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh 10 triệu đồng/chốt. Theo bà Ngô Thị Hợi, hoạt động hỗ trợ NLĐ và người dân sẽ tiếp tục được thực hiện. Trong đó, LĐLĐ sẽ tiếp tục phối hợp với các đoàn thể của huyện tích cực vận động để có nhiều nguồn thực phẩm hỗ trợ NLĐ và người dân trong và ngoài huyện.

Thảo My

Tin xem nhiều