Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp lo thiếu lao động trước và sau Tết

10:12, 06/12/2021

Tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc sản xuất để thực hiện các đơn hàng đã tồn trong thời gian qua và những đơn hàng vừa mới ký kết. Tuy nhiên, hiện nhiều DN đang rơi vào cảnh thiếu hụt lao động do số lượng lao động là F0 ngày một tăng...

Tháng cuối năm, nhiều doanh nghiệp (DN) đang tăng tốc sản xuất để thực hiện các đơn hàng đã tồn trong thời gian qua và những đơn hàng vừa mới ký kết. Tuy nhiên, hiện nhiều DN đang rơi vào cảnh thiếu hụt lao động do số lượng lao động là F0 ngày một tăng phải nghỉ ở nhà điều trị, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ sản xuất, kinh doanh của DN.

Công nhân Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai
Công nhân Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (H.Trảng Bom) trong giờ làm việc. Ảnh: L.Mai

Nhiều DN cho biết đang phải giảm đơn hàng hoặc tổ chức cho lao động làm thêm giờ mới đáp ứng được nhu cầu sản xuất.

* Nguồn nhân lực giảm, sản xuất bị ảnh hưởng

Bắt đầu hoạt động trở lại từ ngày 17-10, song đến nay Công ty TNHH Hoàng Gia GMT (H.Trảng Bom) mới chỉ có trên 60% trong tổng số gần 300 lao động trở lại làm việc. Số lao động còn lại bị nhiễm Covid-19 đang điều trị hoặc xin nghỉ phép không lương để ở nhà trông con. Thiếu lao động sản xuất buộc DN phải giảm các đơn hàng ký mới để đảm bảo tiến độ giao hàng cho đối tác.

Phó giám đốc công ty Trần Minh Sinh cho biết, trong thời gian nghỉ dịch vừa qua, DN đã nỗ lực chi hàng tỷ đồng để trả lương cho người lao động (NLĐ) và các khoản chi phí khác. Ngay khi trở lại hoạt động, để đảm bảo an toàn sản xuất và sức khỏe cho NLĐ, công ty đã tổ chức tets nhanh Covid-19 hằng tuần cho NLĐ và động viên công nhân tăng tốc làm việc để tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, gần 1 tháng qua, số lượng NLĐ bị F0 tăng phải cách ly điều trị tại nhà và lao động xin nghỉ ở nhà trông con nhiều dẫn đến nhân lực tại công ty thiếu trầm trọng. Mặt khác, đa số lao động bị F0 báo đến công ty xin nghỉ nên rất bị động trong việc bố trí sản xuất. Trong khi đó, việc tuyển dụng lao động cuối năm không hề dễ dàng.

Theo các cấp Công đoàn, với tình trạng thiếu lao động như hiện nay, các DN nên có nhiều giải pháp để giữ chân lao động, đảm bảo lương, thưởng Tết hợp lý và các chính sách ưu đãi để NLĐ yên tâm gắn bó. Tổ chức Công đoàn sẽ gắn bó cùng các DN trong việc đẩy mạnh chăm lo đời sống, vật chất cho NLĐ, đặc biệt là các trường hợp khó khăn, bị nhiễm Covid-19 và những lao động không có điều kiện về quê đón Tết.

Tại Công ty TNHH Hwaseung Vina, DN nghiệp có số lượng lao động lớn nhất H.Nhơn Trạch với khoảng 15 ngàn người, nhưng đến nay mới chỉ có 70% lao động trở lại làm việc. Nguyên nhân là do lao động bị F0 đang nghỉ điều trị, lao động là F1 phải cách ly và một số lao động đã về quê hoặc xin nghỉ phép ở nhà trông con, hỗ trợ con học trực tuyến. Điều này đã gây khó khăn cho DN trong việc phục hồi sản xuất. Công ty đang động viên NLĐ đẩy mạnh sản xuất để nhanh chóng khôi phục sau những tháng ảnh hưởng của dịch bệnh. Đối với lao động điều trị khỏi bệnh trở lại làm việc được Công đoàn, công ty quan tâm, tặng các phần quà động viên tinh thần.

Hiện nhiều DN tập trung đông lao động phát sinh mỗi ngày từ 200-300 lao động nhiễm Covid-19 phải nghỉ điều trị nên việc sắp xếp các dây chuyền sản xuất rất khó khăn. Theo các DN, các dây chuyền sản xuất từng bộ phận sản phẩm đến khâu hoàn chỉnh sản phẩm nên chỉ cần 1 chuyền bị thiếu lao động sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ và quá trình sản xuất của cả nhà máy. Mặt khác, việc tuyển dụng lao động để thay thế vào các chuyền thiếu lao động rất khó vì nguồn lao động đang khan hiếm hoặc nếu có tuyển mới thì phải mất thời gian đào tạo lại, NLĐ mới thích ứng được với công việc.

Đại diện các DN cho biết thêm, một trong những nguyên nhân khiến thiếu lao động sản xuất là những lao động bị F0 điều trị khỏi khi đi làm trở lại mất thêm ngày nghỉ để đi xin giấy nghỉ bệnh hưởng bảo hiểm xã hội. Trước đây, NLĐ là F0 điều trị tại nhà chỉ cần giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly sẽ được bảo hiểm thanh toán chế độ nghỉ bệnh, tương đương 75% lương. Tuy nhiên, hiện tại việc bắt buộc NLĐ là F0 phải có giấy xác nhận của các cơ sở y tế đã đây gây khó khăn cho NLĐ. Kéo theo đó, việc sản xuất của các nhà máy sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi nhiều NLĐ cùng nghỉ việc đi xin giấy nghỉ hưởng bảo hiểm xã hội ở các cơ sở y tế.

* Tuyển dụng lao động khó khăn

Hiện nay, đa số các DN đều rơi vào tình trạng chung là việc nhiều nhưng thiếu người. Nhiều DN phải bố trí nhân sự tuyển dụng hằng ngày tại cổng công ty hoặc kết nối lao động với nhiều hình thức nhưng khó đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng. Các DN đang lo ngại với tình hình này, không chỉ thời điểm hiện tại mà sau Tết Nguyên đán, tình hình lao động vẫn còn khan hiếm do NLĐ lựa chọn lập nghiệp tại địa phương hoặc tìm đến các địa phương gần địa bàn để làm việc.

Theo Sở LĐ-TBXH, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 300 DN báo cáo về Sở LĐ-TBXH có nhu cầu tuyển dụng khoảng 48 ngàn lao động, chủ yếu là lao động phổ thông, tập trung ở các ngành nghề như: giày da, dệt may, đồ gỗ, điện tử… Sở LĐ-TBXH chỉ đạo Trung tâm Giới thiệu việc làm Đồng Nai ứng dụng công nghệ thông tin tổ chức nhiều sàn giao dịch việc làm trực tuyến để kết nối cung, cầu lao động. Sở
LĐ-TBXH cũng chủ động phối hợp cùng ngành chức năng rà soát, nắm bắt thông tin về nguồn lao động thất nghiệp tại các địa phương, nhu cầu tuyển dụng lao động của DN. Từ đó, xây dựng phương án hỗ trợ kết nối việc làm giữa lao động và DN có nhu cầu tuyển dụng.

Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) tặng quà cho lao động trở lại làm việc
Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) tặng quà cho lao động trở lại làm việc

Ông Trần Minh Sinh, Phó giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia GMT cho hay, để hỗ trợ các DN, tỉnh cần liên kết với các địa phương đưa NLĐ trở lại Đồng Nai làm việc, tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 và ổn định nơi ở cho NLĐ xa quê. Bên cạnh đó, về lâu dài, tỉnh cần hỗ trợ về các thủ tục, bố trí nguồn đất để các DN, các nhà đầu tư xây dựng thêm nhiều dự án nhà ở giá rẻ cho NLĐ thu nhập thấp, nhà ở xã hội để bảo đảm chính sách an cư thu hút lao động đến sinh sống, làm việc và gắn bó lâu dài với địa phương.

“Thực tế, đời sống của NLĐ xa quê hiện còn nhiều khó khăn. Đợt dịch bệnh vừa qua, ngoài ảnh hưởng đến việc làm, thu nhập, NLĐ lại chịu khoản chi phí về tiền trọ, điện, nước rất lớn, không có khả năng chi trả mới lựa chọn phương án về quê. Do đó, tôi nghĩ vấn đề an sinh xã hội rất quan trọng để giữ chân NLĐ. Chúng tôi mong địa phương sẽ đồng hành cùng DN và có chính sách hỗ trợ DN, NLĐ sớm vượt qua khó khăn. Bên cạnh đó, kéo nguồn lực trở lại làm việc bằng nhiều chính sách phúc lợi lâu dài hơn” - ông Sinh nhấn mạnh.

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành văn bản điều chỉnh thời gian cách ly điều trị F0 và cách ly, theo dõi F1 tại nhà nhằm đảm bảo nguồn lực lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội của các DN nên tới đây, nguồn lực trở lại làm việc sớm sẽ thuận lợi hơn cho các DN cũng như đảm bảo việc làm, thu nhập cho NLĐ. Tuy nhiên, theo các cán bộ Công đoàn, về lâu dài cả địa phương và DN cần có nhiều phương án để giữ chân và thu hút lao động trở lại làm việc trước và sau Tết, bởi nguồn lực tại các DN đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc chăm lo cần thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của phần lớn NLĐ xa quê. Có như vậy, họ mới yên tâm gắn bó với DN.

Ông Dương Văn Kháng, Quản lý xưởng sản xuất Công ty CP Taekwang Vina (TP.Biên Hòa) cho hay, lượng lao động hiện tại hằng ngày của công ty dưới 90%. DN đang bị thiếu lao động do dịch bệnh họ về quê chưa trở lại, trước mắt công ty đang tuyển khoảng 3 ngàn người. Thời điểm này, đơn hàng vẫn đủ, chủ yếu do NLĐ thiếu nên ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Chiến lược của công ty ngoài đón lao động về quê trở lại làm việc thì sẽ bố trí nhân sự về các tỉnh tuyển dụng lao động, phục vụ sản xuất các đơn hàng trong năm 2022.

Lan Mai

Tin xem nhiều