Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nhân vượt khó, sáng tạo

07:06, 11/06/2022

Từ những hạn chế trong quá trình lao động sản xuất tại các doanh nghiệp (DN), nhiều công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực nghiên cứu, có nhiều sáng kiến nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, tiết kiệm chi phí và cải thiện môi trường làm việc.

Từ những hạn chế trong quá trình lao động sản xuất tại các doanh nghiệp (DN), nhiều công nhân lao động trên địa bàn Đồng Nai đã nỗ lực nghiên cứu, có nhiều sáng kiến nhằm tạo ra những sản phẩm chất lượng, tiết kiệm chi phí và cải thiện môi trường làm việc.

Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính xác VPIC (H.Trảng Bom) gấp rút hoàn thiện các đơn hàng trong 6 tháng cuối năm. Ảnh: T.My
Công nhân Công ty CP Công nghiệp Chính xác VPIC (H.Trảng Bom) gấp rút hoàn thiện các đơn hàng trong 6 tháng cuối năm. Ảnh: T.My

Anh Nguyễn Văn Lân, nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH Muto Việt Nam (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Mục tiêu của tôi là mỗi năm sẽ có trên 10 sáng kiến hữu ích mang lại hiệu quả trong sản xuất”.

* Luôn tìm giải pháp cải tiến

Thành tích lớn nhất của anh Lâm là chế tạo thành công cánh tay robot gắp các sản phẩm thay thế con người, tránh sự cố tai nạn lao động xảy ra. Ngoài ra, anh còn thiết kế các vị trí cảm biến chống thao tác lúc máy hoạt động, con người không được phép đưa tay vào. Đặc biệt, thiết kế máy đóng sản phẩm tự động, giảm 6 nhân công so với 8 người như trước đây, làm lợi cho DN 30 triệu đồng/tháng.

Công nhân Nguyễn Thị Thanh Mai, làm việc tại Công ty TNHH Thiết bị Tân Tiến Sumiden Việt Nam
(TP.Biên Hòa), cũng là lao động đạt danh hiệu công nhân giỏi tại DN nhờ những sáng kiến mang lại giá trị cao. Các sáng kiến nổi bật của chị Mai như: cải tiến dụng cụ thao tác, giảm 12% thời gian thao tác, tiết kiệm cho công ty 1.320 USD; cải thiện hộp bảo quản thực phẩm, giảm 19% tỷ lệ phát sinh hàng, tiết kiệm trên 5 ngàn USD; đề xuất thao tác Die Bond, giảm 60% tỷ lệ phát sinh hàng, tiết kiệm cho công ty 5.960 USD… Những sáng kiến này đang ứng dụng hiệu quả vào sản xuất tại các xưởng và được DN đánh giá cao về lợi ích, giá trị mang lại cho DN.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Minh, kỹ thuật viên Công ty TNHH FICT Việt Nam (TP.Biên Hòa) vừa được Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa vinh danh là đoàn viên tiêu biểu năm 2022. Ngoài nỗ lực trong công việc, chị Minh còn có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: thay đổi tốc độ băng chuyền rửa nước sau mạ vàng sản phẩm; cải tiến năng lượng chụp phim và tốc độ Develop SR lỗi giảm từ 100 xuống 0%… Những sáng kiến của chị Minh đã làm lợi cho DN hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

“Chính trong môi trường làm việc chuyên nghiệp đã giúp tôi tìm tòi để cải tiến những công đoạn, bất cập trong công việc. Từ đó, tôi chủ động đề xuất sáng kiến để các dây chuyền sản xuất hoạt động hiệu quả hơn” - chị Minh bày tỏ.

* Góp phần khôi phục sản xuất

Đại diện Công ty TNHH FICT Việt Nam cho biết, DN luôn nỗ lực xây dựng phong trào thi đua sản xuất thành nét văn hóa đặc trưng theo tinh thần mỗi một công nhân có ít nhất 1 sáng kiến cải tiến trong năm. Đặc biệt, DN đang đẩy mạnh sản xuất các đợt cao điểm khi đơn hàng nhiều, tinh thần tham gia các phong trào thi đua của đội ngũ lao động đã phát huy được sự đồng lòng, sáng tạo, đoàn kết, giúp công ty vượt qua thời điểm khó khăn để phát triển bền vững.

Bà NGUYỄN THỊ TUYẾT, Chủ tịch Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa nhấn mạnh, những sáng kiến của công nhân lao động thời gian qua đã được triển khai, áp dụng vào thực tiễn của đơn vị, DN và mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần quan trọng trong việc giải quyết khó khăn của DN, phát triển sản xuất, kinh doanh, khắc phục những hậu quả của dịch bệnh Covid-19.

Ông Phan Tới Thọ Hiệp, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Tokin Electronics (TP.Biên Hòa) cho hay, trong 2 năm gần đây, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song đội ngũ công nhân tại công ty đã vượt khó, tham gia các phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại DN. Riêng 5 tháng đầu năm 2022, những sáng kiến của công nhân đã mang lại giá trị thiết thực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty, tiết kiệm nguyên vật liệu và cải thiện môi trường làm việc an toàn, đảm bảo. Từ đó, lãnh đạo công ty đã trích thưởng cho các cá nhân, tập thể có sáng kiến để động viên tinh thần thi đua sản xuất của họ.

“Thời gian qua, phong trào công nhân sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được duy trì và phát triển mạnh mẽ. Qua đó, phát hiện nhiều tấm gương công nhân giỏi trên nhiều lĩnh vực, ở mọi lứa tuổi. Họ đều là những công nhân trực tiếp lao động, sản xuất tại DN, những tấm gương tiêu biểu, cần cù trong lao động. Nhiều sáng kiến, sáng tạo của công nhân đã góp phần cùng DN sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn” - ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, đến nay tình hình việc làm, thu nhập của công nhân lao động trên địa bàn tỉnh đã dần ổn định. Công nhân ngày càng tích cực tham gia vào các phong trào thi đua cùng DN khôi phục và ổn định sản xuất. Đặc biệt, ngay khi phát động chương trình 1 triệu sáng kiến, nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19, Đồng Nai có trên 14 ngàn sáng kiến, đứng thứ 10/83 LĐLĐ các tỉnh, Công đoàn ngành, Công đoàn tổng công ty trực thuộc Trung ương, đạt chỉ tiêu 155% giai đoạn 1. Từ kết quả trên, LĐLĐ tỉnh đánh giá rất cao tinh thần, sự chủ động và sáng tạo của công nhân lao động tỉnh nhà.

Thảo My

Tin xem nhiều