Báo Đồng Nai điện tử
En

Người lao động phấn khởi vì được tăng lương

03:07, 08/07/2022

Từ đầu tháng 7-2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã thông báo điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho người lao động (NLĐ) với mức tăng bình quân 6%.

Từ đầu tháng 7-2022, nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã thông báo điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho người lao động (NLĐ) với mức tăng bình quân 6%.

Công nhân Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc
Công nhân Công ty CP Đồng Tiến (TP.Biên Hòa) trong giờ làm việc. Ảnh: N.HÒA

Đây là tín hiệu vui với nhiều NLĐ trong thời điểm giá cả tiêu dùng “leo thang” như hiện nay.

* Tăng lương tối thiểu vùng cao hơn quy định

Là DN có đông công nhân lao động trên địa bàn H.Nhơn Trạch, Công ty TNHH Hwaseung Vina vừa thông báo điều chỉnh lương tối thiểu vùng cho toàn thể NLĐ của công ty từ ngày 1-7. Theo đó, lãnh đạo công ty đã họp, thống nhất với Công đoàn cơ sở tăng mức 291 ngàn đồng/người/tháng (cao hơn so với quy định). Mức lương này được tính vào kỳ lương tháng 7 và thực lãnh vào tháng 8-2022. Ngoài ra, công ty còn tăng thêm một món ăn chính trong khẩu phần ăn trưa cho NLĐ.

Chị Lê Thị Hoài, công nhân Công ty TNHH Hwaseung Vina, bộc bạch: “2 năm qua, chúng tôi gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19. Khi trở lại cuộc sống và công việc bình thường thì giá cả nhiều mặt hàng tăng cao. Vì vậy, chúng tôi rất phấn khởi khi DN điều chỉnh lương cho NLĐ. Mức lương tăng vào lúc này rất ý nghĩa, giúp chúng tôi vơi bớt phần nào khó khăn”.

Tương tự, Công ty TNHH Cibao Việt Nam (TP.Long Khánh) cũng vừa thông báo tăng lương tối thiểu vùng ở mức 210 ngàn đồng/người/tháng cho hơn 5 ngàn NLĐ. Trước đó, trong tháng 5-2022, công ty đã tăng 100 ngàn đồng/người/tháng. Cộng dồn sau 2 lần tăng, mỗi NLĐ của công ty được tăng 310 ngàn đồng/tháng. Qua đó, công ty mong muốn chia sẻ khó khăn với NLĐ, giúp họ an tâm gắn bó lâu dài với DN, cùng DN hoàn thành kế hoạch sản xuất năm.

Còn tại Công ty TNHH Greentech Headgear (H.Nhơn Trạch), đến nay đã xây dựng thang bảng lương mới theo quy định. Công ty thống nhất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 292 ngàn đồng cho toàn thể NLĐ từ tháng 7-2022. Qua đó, nâng mức lương tối thiểu đối với công nhân thử việc là gần 5 triệu đồng/tháng, sau thử việc là 5,3 triệu đồng/tháng, cao hơn so với quy định.

* Động lực thúc đẩy NLĐ chuyên cần

Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Dona Pacific (H.Trảng Bom) Đặng Thị Thơm cho biết, trong tháng 3-2022, công ty đã tăng 3% lương cho toàn thể NLĐ. Tuy nhiên, để đảm bảo mức sống tối thiểu, cải thiện đời sống cho NLĐ hiện nay, Công đoàn đã nỗ lực thương lượng với chủ DN và đạt được thỏa thuận tăng thêm 6% lương cho NLĐ. Ngoài ra, DN vẫn duy trì hỗ trợ NLĐ tiền chuyên cần, tiền ăn ca, hỗ trợ xe đưa đón lao động ở xa… Mục đích nhằm giữ chân NLĐ có tay nghề, tâm huyết, gắn bó lâu năm với DN.

Theo nhiều cán bộ Công đoàn trong tỉnh, mức lương tối thiểu vùng được thông qua chỉ là mức sàn thấp nhất để bảo vệ lao động yếu thế. Hiện nay, phần lớn các DN đều trả lương cho NLĐ cao hơn mức sàn lương tối thiểu. Đây là kết quả sau khi tổ chức Công đoàn tại DN thỏa thuận với chủ DN. Bởi xét cho cùng, nếu trả lương theo mức lương tối thiểu vùng sẽ không đáp ứng được mức sống của NLĐ trong thời điểm “bão giá” như hiện nay. Nếu đời sống không đảm bảo, không sớm thì muộn NLĐ cũng sẽ chọn phương án nghỉ việc để tìm công việc khác hoặc về quê.

Được biết, những ngày gần đây, Sở LĐ-TBXH đã tổ chức các lớp triển khai thực hiện chi trả mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động theo quy định cho các chủ DN trong tỉnh. Đồng thời, tổ chức trao đổi, giải đáp các vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện tại các DN.

Trước đó, Sở đã có văn bản hướng dẫn các DN về tăng lương tối thiểu vùng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở nâng cao vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc thương lượng với DN điều chỉnh mức lương phù hợp và giám sát việc thực hiện của DN đối với NLĐ.

Mới đây, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam có văn bản đề nghị các cấp Công đoàn tăng cường thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến triển khai Nghị định số 38 của Chính phủ về lương tối thiểu. Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn chỉ đạo Công đoàn cơ sở chủ động tham gia cùng với người sử dụng lao động xây dựng thang, bảng lương của DN theo quy định mới về tăng lương tối thiểu vùng.

Đồng thời, tập hợp, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình từ cơ sở và báo cáo đánh giá việc thực hiện điều chỉnh lương ở các DN thuộc ngành, địa phương. Ngoài ra, bám sát tình hình quan hệ lao động tại các DN, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ để có hướng xử lý kịp thời, phù hợp. Qua đó góp phần bảo đảm sự ổn định của thị trường lao động, bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

Nguyễn Hòa

Tin xem nhiều