Báo Đồng Nai điện tử
En

Công nghệ ly tâm trên máy bay được nông dân yêu thích để phun thuốc cho cây ăn quả

12:15, 26/04/2024

Máy bay phun thuốc đã trở nên quen thuộc và được nông dân tin tưởng về hiệu quả. Nhất là đối với vườn cây ăn quả, việc phun thuốc khó khăn hơn bởi độ cao của cây, địa hình vùng trồng và kỹ thuật phun. Vậy nên yêu cầu của người nông dân cũng khắt khe hơn, đòi hỏi máy bay phải ưu việt hơn: phun nhiều nước hơn, hạt thuốc mịn hơn, công nghệ phun giúp thuốc bám dính tốt hơn… Đáp ứng kịp thời nhu cầu thị trường, những loại máy bay hiện đại đã trang bị hệ thống phun ly tâm, giúp hiệu quả của máy bay phun thuốc trên cây ăn trái vượt trội hơn gấp nhiều lần.

Vậy công nghệ phun thuốc ly tâm là gì? Hãy tưởng tượng một chiếc đĩa quay với tốc độ cao, dung dịch thuốc được đưa lên đĩa, lực ly tâm mạnh mẽ sẽ xé nhỏ dung dịch thành những hạt sương mù li ti. Với công nghệ phun ly tâm như vậy, máy bay phun thuốc đem lại nhiều lợi ích vượt trội. Đầu tiên là hiệu quả phun cao: hạt sương mù siêu nhỏ sẽ bám dính tốt hơn trên lá cây, tăng khả năng thẩm thấu và hiệu quả diệt trừ sâu bệnh. Thứ hai chính là tiết kiệm thuốc, nhờ kích thước hạt nhỏ giúp giảm lượng hóa chất sử dụng, giảm dư lượng hoá chất, từ đó bảo vệ môi trường. Đồng thời, công nghệ phun ly tâm cũng giúp tăng năng suất, phun nhanh, đều, tiết kiệm thời gian và công sức cho nông dân đáng kể.

So sánh giữa phun ly tâm và phun áp lực thông thường.
So sánh giữa phun ly tâm và phun áp lực thông thường.

Hiện tại, công nghệ ly tâm có thể tìm thấy trên các dòng máy bay hiện đại như DJI T20P, DJI T40, mới nhất là DJI T50, DJI T25 - hai dòng máy vừa ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 04/2024.

Anh Hoài (đội phun Hoài Oanh - Đồng Nai) cho biết, sử dụng máy bay DJI T40 phun trên cây chuối giúp anh tăng hiệu quả lên gấp 4 lần. Hệ thống ly tâm giúp thuốc phun ra đều và mịn, tưới ướt phía trên và cả phía dưới tàu lá. Anh cũng nhận thấy, từ khi sử dụng máy bay T40, anh tiết kiệm đến 90% nước và 40% thuốc. Những nhà vườn anh đã xịt rồi thì cứ đến kỳ sau, đúng chu kỳ người ta lại giao cho anh phun tiếp. Ông Trần Văn Đê - chủ vườn chuối tỏ ra rất hài lòng khi dùng dịch vụ phun của anh Hoài, không chỉ bởi hiệu quả dập dịch mà thời gian diệt trừ sâu bệnh cũng nhanh hơn. Cũng một mảnh vườn đó, thay vì trước kia phun thủ công, ông phải mất 7 ngày thì phun bằng T40 của anh Hoài chỉ cần 1 ngày là xong.

Máy bay DJI T40 được anh Hoài lựa chọn để phun thuốc cho vườn chuối ở Đồng Nai. Ảnh: AgriDrone
Máy bay DJI T40 được anh Hoài lựa chọn để phun thuốc cho vườn chuối ở Đồng Nai. Ảnh: AgriDrone

Ngoài chuối, nông dân cũng rất yêu thích để sử dụng máy bay trên các loại cây trồng khác như sầu riêng, mít, xoài… Là người đưa máy bay về vùng Tân Phú, Đồng Nai vào năm 2023, anh Nguyễn Văn Hưng đã nhanh chóng thu hồi 50% số vốn chỉ sau 2 tháng. Bởi nhờ hiệu quả phun thuốc vượt trội, chiếc máy bay T40 của anh đã giúp mở ra phương án kinh doanh mới. Theo anh Hưng, nhờ việc phun nhanh chóng, máy bay của anh có thể làm việc liên tục suốt chu kỳ của cây trồng, từ khi xịt dưỡng cây con, phun diệt sâu, rầy, phun cử trổ bông, trổ quả cho đến khi phục hồi và luân phiên lại từ đầu một chu kỳ mới. Thấy hiệu quả, anh cũng không ngần ngại chia sẻ cho bà con và bạn bè cùng đầu tư để đưa vào sản xuất. Cũng nhờ đó, việc trồng các loại cây ăn quả trong khu vực giờ đây đã được tháo gỡ những khó khăn khi phun thuốc, bón phân.

Anh Nguyễn Văn Hưng (bên phải) là người đầu tiên mang máy bay về Tân Phú, Đồng Nai. Ảnh: AgriDrone.
Anh Nguyễn Văn Hưng (bên phải) là người đầu tiên mang máy bay về Tân Phú, Đồng Nai. Ảnh: AgriDrone

Nông dân đã mạnh dạn đưa máy bay vào ứng dụng trên cây ăn quả là nhờ hiệu quả thực sự của máy bay. Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận được sự giúp đỡ của những đơn vị cung cấp đã mang máy bay đến gần hơn với nông dân. Bởi điều giúp nông dân tự tin đầu tư máy trên cây ăn quả không chỉ là sản phẩm tốt, mà còn là chương trình đào tạo và dịch vụ hậu mãi, sẵn sàng đồng hành cùng người dân trong suốt hành trình sử dụng máy bay. Phun thuốc trên cây ăn quả có những khó khăn nhất định thế nên đòi hỏi người hướng dẫn phải có sự hiểu biết chuyên sâu về cây trồng và công nghệ máy bay. Những chuyên viên đào tạo chuyên nghiệp sẽ giúp nông dân vận hành an toàn trên cây trồng đồng thời mang đến hiệu quả tốt hơn. Không chỉ thế, đảm bảo chất lượng dịch vụ sau bán hàng tốt cũng giúp nông dân an tâm khi điều khiển máy bay không người lái, bằng các dịch vụ như sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng.

Tự hào khi là đơn vị cung cấp máy bay nhận được sự tin cậy của nông dân Việt Nam, AgriDrone đã thành công mang máy bay phủ sóng ở hơn 40 tỉnh thành và phục vụ lũy kế hơn 5.000.000 ha. Công ty luôn cố gắng duy trì và đẩy mạnh năng lực chuyên môn của nhân viên, xây dựng hệ thống hậu mãi vững chắc để mang đến khách hàng những sản phẩm chất lượng cùng dịch vụ uy tín.

Với hành trình hơn 10 năm tiên phong mang máy bay nông nghiệp về Việt Nam, phục vụ hàng ngàn đội bay trải dài từ Bắc tới Nam, AgriDrone mang đến cho bà con nông dân những sản phẩm chính hãng tiêu chuẩn thế giới cùng với đội ngũ kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm hàng đầu Việt Nam, chất lượng dịch vụ bảo hành chuẩn Quốc tế, kho linh kiện lớn nhất thị trường luôn sẵn sàng phục vụ, cam kết đồng hành cùng bà con trọn đời.

Độc giả quan tâm đến sản phẩm chính hãng và chế độ bảo hành tốt nhất có thể tham khảo thông tin tại:

Website: www.agridrone.vn

Hotline: 03 3838 9999

Email: contact@agridrone.vn

Tin xem nhiều