Báo Đồng Nai điện tử
En

Parasite (Ký sinh trùng): từ Cannes đến Oscar

09:02, 07/02/2020

Sau khi trở thành tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đang là ứng viên nặng ký ở Oscar 2020 với 6 đề cử.

Sau khi trở thành tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Hàn Quốc đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes 2019, bộ phim Parasite (Ký sinh trùng) của đạo diễn Bong Joon Ho đang là ứng viên nặng ký ở Oscar 2020 với 6 đề cử.

Đạo diễn Bong Joon-ho làm động tác vui vẻ “dâng” giải Palme d’or cho diễn viên gạo cội Song Kang Ho đóng trong Parasite tại Liên hoan phim Cannes 2019
Đạo diễn Bong Joon-ho làm động tác vui vẻ “dâng” giải Palme d’or cho diễn viên gạo cội Song Kang Ho đóng trong Parasite tại Liên hoan phim Cannes 2019

* Khởi duyên may từ Cành cọ vàng

Mặc dù vô cùng hạnh phúc với việc đoạt giải Cành cọ vàng (tiếng Pháp: Palme d’or) tại Liên hiệp phim Cannes (tháng 5-2019), hẳn đạo diễn Bong Joon-ho và đoàn làm phim Parasite cũng không thể ngờ rằng bộ phim sau này sẽ còn tiếp tục giành được 37 đề cử và… 45 giải thưởng điện ảnh trên toàn thế giới (tính đến ngày 7-2)!

 Tính đến ngày 6-2-2020, Parasite có tổng doanh thu tiền vé 165,4 triệu USD toàn cầu, bao gồm tại thị trường nội địa Hàn Quốc là 72 triệu USD, tại Bắc Mỹ là 33,2 triệu USD. Parasite cũng trở thành phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại tại Việt Nam với 65 tỷ đồng tiền vé khi chiếu hồi tháng 7-2019.

 

Trong số các giải thưởng mà Parasite đoạt được từ sau Palme d’or có những giải lớn và rất uy tín như giải Quả cầu vàng (phim nước ngoài hay nhất), BAFTAS 2020 - giải điện ảnh của Viện Hàn lâm Anh quốc (kịch bản gốc hay nhất và phim nước ngoài hay nhất), Critics’ Choice Awards (đạo diễn hay nhất và phim nước ngoài hay nhất), WGA - giải do Hiệp hội Biên kịch Mỹ tổ chức (kịch bản hay nhất cùng với phim Jojo Rabbit), SAG - giải của Hiệp hội Diễn viên Mỹ (giải cao quý nhất cho Dàn diễn viên xuất sắc)… Tại quê nhà, Parasite đoạt 5 trên tổng số 12 đề cử giải thưởng điện ảnh Rồng Xanh lần thứ 40 - được xem là giải “Oscar của Hàn Quốc”, bao gồm giải phim hay nhất, đạo diễn hay nhất, nữ diễn viên chính (Jo Yeo Jeong), nữ diễn viên phụ (Lee Jung Eun) và chỉ đạo mỹ thuật xuất sắc.

Và tại giải Oscar 2020 công bố và trao giải tại nhà hát Dolby ở Los Angeles, bang California (Mỹ) vào sáng 10-2 theo giờ Việt Nam, Parasite với 6 đề cử đang hy vọng có kỳ tích. Bên cạnh các hạng mục mà Parasite được tranh tài là giải Đạo diễn (Bong Joon-ho), Kịch bản gốc, Dựng phim, Thiết kế sản xuất xuất sắc, bộ phim đầy tự hào khi trở thành phim Hàn Quốc đầu tiên trong lịch sử được đề cử giải Oscar quan trọng nhất dành cho Phim hay nhất. Đồng thời cũng chính là phim Hàn Quốc đầu tiên lọt vào vòng đề cử cuối cùng của hạng mục Phim quốc tế xuất sắc (trước đây mang tên Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc).

Ở đường đua quan trọng nhất là giải Oscar Phim hay nhất, Parasite tranh tài với Joker, Once Upon a Time in Hollywood, The Irishman, 1917, Ford v Ferrari, Jojo Rabbit, Little Women Marriage Story. Còn ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc, các đối thủ của ParasiteCorpus Christi (Ba Lan - đạo diễn Jan Komasa), Honeyland (Bắc Macedonia - đạo diễn Tamara Kotevska, Ljubo Stefanov), Les Miserables (Pháp - đạo diễn Ladj Ly) và Pain and Glory (Tây Ban Nha - đạo diễn Pedro Almodovar).

* Phim khiến bạn không thể rời mắt

Giật gân, hài hước, chua xót, trớ trêu, ám ảnh… là những cảm giác mà khán giả trải qua khi theo dõi câu chuyện cực kỳ đặc sắc mà Parasite mang đến. Bộ phim khắc họa một cách giễu nhại khoảng cách giàu nghèo giữa những tầng lớp trong xã hội Hàn Quốc với lối dẫn dắt người xem bằng những hình ảnh đầy tính tương phản và ẩn dụ, hết chi tiết này đến chi tiết khác chuẩn xác và đầy bất ngờ. Cách kể chuyện kịch tính đến “nghẹt thở” trong suốt 132 phút và để lại dấu ấn mạnh mẽ cho khán giả. Bởi phân biệt giàu nghèo trong Parasite là vấn đề địa phương nhưng lại mang tính toàn cầu.

Đạo diễn Bong Joon-ho (rất nổi tiếng khi từng làm các phim đặc sắc khác như Mother, Memories of murder, The Host, Snowpiercer…) qua Parasite kể câu chuyện về một gia đình nghèo khổ có bốn người tại thủ đô Seoul (diễn viên gạo cội Song Kang Ho vai người cha trong gia đình). Họ lập kế hoạch đổi đời để cuộc sống gia đình trở nên tốt hơn dù phải giả dối và làm chuyện trái lương tâm như cậu con trai cả Ki Woo (Choi Woo Shik đóng) làm giả bằng đại học để được nhận làm gia sư cho một gia đình thượng lưu giàu có, sống trong một villa sang trọng.

Cũng bằng trò ma mãnh và lừa bịp, lần lượt cha mẹ và em gái của Ki Woo cũng được nhận vào làm thuê cho gia đình ông bà chủ là doanh nhân Park (Lee Sun-kyun đóng) và vợ Yeon-kyo (Jo Yeo-jeong). Từ đây hàng loạt điều bí mật bất ngờ trong ngôi nhà được khám phá, hàng loạt sự cố bi hài nảy sinh làm thay đổi số phận của tất cả nhân vật...

Việc Parasite nhận nhiều giải thưởng từ Cannes đến các giải tiền Oscar là bước đệm tuyệt vời để bộ phim đến gần hơn với vinh quang tại lễ trao giải danh giá nhất đêm 9-2 này tại Mỹ. Dù trong năm nay có quá nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc cạnh tranh nhau, và xưa nay chưa bao giờ giải Oscar trao tượng vàng Phim hay nhất cho một bộ phim không nói tiếng Anh, nhưng nhiều người vẫn hy vọng Parasite làm nên lịch sử.

Trung Nghĩa

Tin xem nhiều