Báo Đồng Nai điện tử
En

CR7: 35

09:02, 07/02/2020

CR7 là Cristiano Ronaldo. 35 là tròn 35 tuổi. Chúc mừng sinh nhật Cristiano Ronaldo. Bóng đá hiện đại ngày nay sẽ thiếu nhiều cảm hứng nếu không có anh!

CR7 là Cristiano Ronaldo. 35 là tròn 35 tuổi. Chúc mừng sinh nhật Cristiano Ronaldo. Bóng đá hiện đại ngày nay sẽ thiếu nhiều cảm hứng nếu không có anh!

* Ronaldo-trung-niên

Sáng thứ tư 5-2-2020 vừa qua, Cristiano Ronaldo thức dậy với những gì mà đời người định nghĩa là bắt đầu tuổi trung niên. Đó là sinh nhật lần thứ 35 của danh thủ Bồ Đào Nha. Bạn cũng có thể ví von một cách tính khác: CR7 là một nửa so với CR70.

Nhà báo Ian Hawkey của The National đối sánh rằng: “Một cách ngẫu nhiên, Cristiano Ronaldo còn lớn tuổi hơn một số Thủ tướng - chẳng hạn như thủ tướng Phần Lan Sanna Marin. Tuổi của Ronaldo cũng gấp đôi Ansu Fati, thần đồng Barcelona, người mới trở thành cầu thủ ghi bàn trẻ nhất trong lịch sử UEFA Champions League”. Nhưng nếu muốn san bằng kỷ lục hiện tại của Ronaldo - hiện là chân sút vĩ đại nhất lịch sử Champions League, Fati cần phải ghi thêm… 127 bàn thắng nữa.

Ngày sinh nhật của “Ronaldo-trung-niên” theo một lịch trình chặt chẽ. Tập luyện với đồng đội ở Juventus như thường lệ, không quên tự bổ sung thêm các phần tập cụ thể, như kỹ năng thực hành sút phạt chẳng hạn. Tại nhà riêng ở ngoại ô TP.Torino, Ronaldo miệt mài trong phòng tập thể dục cá nhân, bơi lội, tắm nước đá hồi sức và cả tắm nước nóng. Bữa trưa và bữa tối luôn có nhiều chất dinh dưỡng, ít đường, theo một công thức khẩu phần nghiêm ngặt. Ronaldo cũng đi ngủ sớm trước nửa đêm. Ngủ luôn là một đồng minh quý giá trong nỗ lực giữ gìn cơ thể 35 tuổi của Ronaldo có độ rắn chắc và khỏe tương tự như một cầu thủ trẻ sung mãn 25 tuổi. Hàm lượng mỡ trong cơ thể Ronaldo chỉ là 7%, quá ít và quá tốt!

Trận đấu đầu tiên của Ronaldo bước vào năm thứ 36 của đời anh diễn ra tại Verona vào thứ bảy 9-2. Hẳn nhiên Ronaldo muốn ghi bàn để kéo dài chuỗi “nổ súng” liên tiếp thành chẵn 10 trận liên tiếp. “Mục tiêu của tôi vẫn là tiếp tục ghi thật nhiều bàn để giúp Juventus chiến thắng” - CR7 khẳng định với Tạp chí France Football.

Đáng nói là, cuộc đua săn bàn của Ronaldo “tuổi băm” hiện tại thậm chí còn được sánh với… thời Ronaldo bùng nổ sức trẻ ở độ tuổi 20. Bấy giờ trong màu áo Manchester United, anh trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Giải ngoại hạng Anh, và là cầu thủ khoác áo M.U cuối cùng giành được danh hiệu Quả bóng vàng tính từ đó đến nay. Ronaldo ở thời điểm cuối năm 2019, đầu năm 2020 này còn khiến người hâm mộ nhớ đến những năm tháng đỉnh cao sự nghiệp nhất của anh tại đội bóng hoàng gia Real Madrid, nơi anh đã ghi 450 bàn thắng trong 438 trận đấu - hiệu suất hơn 1 bàn/trận, trở thành chân sút vĩ đại nhất lịch sử đội bóng, qua mặt cả các huyền thoại Alfredo Di Stefano hay Raul Gonzalez.

Đối với Juventus, Ronaldo đã ghi bàn thắng thứ 49 và 50 vào cuối tuần trước với Fiorentina (ngày 2-2) - tức trận đấu thứ 70 anh đá cho CLB này, đạt tỷ lệ 0,71 bàn/trận, nhanh hơn bất kỳ danh thủ nào trong lịch sử “Bà đầm già thành Turin” dù đó có là Michel Platini, Roberto Baggio, Alessandro Del Piero hay Filippo Inzaghi đi chăng nữa. Kể từ đầu tháng 12-2019 đến nay, ngôi sao hàng công Juve ghi bàn 16 lần trong 11 trận trên mọi đấu trường, tính cả Copa Italia và Champions League. Hiệu suất ghi bàn “khủng” như thể đây là một “Ronaldo ngày xa xưa”, chứ không phải của cầu thủ được cho là “về chiều” sau khi chuyển đến đá bóng tại Ý từ tuổi 33.

Dĩ nhiên, Ronaldo… ngày càng già đi. Khi trả 117 triệu euro cho Real Madrid để có một hợp đồng 4 năm với một cầu thủ bóng đá ở độ tuổi “băm”, trả mức lương cao ngất ngưỡng 30 triệu euro/mùa, Juventus đã chống lại tất cả các thông số kinh tế khuyên về việc tối đa hóa giá trị tài sản của họ. Nhưng, với CR7 trong đội hình, Juventus có thể kiếm tới 220 triệu euro/mùa (riêng tiền bán vé đã tăng vọt lên mức trên 50 triệu euro), đường hoàng gia nhập hàng ngũ những CLB có doanh thu hằng năm cao nhất trong thế giới bóng đá hiện đại.

Với chế độ tập thể dục không ngừng nghỉ, sự dẻo dai thách thức quá trình lão hóa, tinh thần chuyên nghiệp và những thành quả không thể chối cãi trên sân cỏ (như cú bật cao 2,56m bay người đánh đầu ghi bàn vào lưới Sampdoria ngày 18-12 khiến cả thế giới thán phục), Ronaldo luôn có một mục tiêu mới để nhiệt tình theo đuổi mỗi tuần. Bên cạnh chức vô địch Serie A thứ hai (hiện Juve đang đứng đầu bảng), một chiến thắng ở Champions League với Bianconeri (tức “Trắng - Đen” - một trong những biệt danh của CLB Juventus) là giấc mơ quan trọng của Ronaldo trong những tháng tới. Đến mùa hè, VCK Euro 2020 là giải đấu châu lục mà Ronaldo đến với tâm thế đội trưởng của nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha - vốn đang có một đội hình nhiều tài năng trẻ mạnh hơn cả 4 năm trước.

Sáu Quả bóng vàng mà Messi đạt được vẫn là một sự kích thích và động lực mạnh mẽ cho Ronaldo (hiện có 5 Quả bóng vàng). Nếu giữ phong độ như hiện tại, CR7 là ứng cử viên hàng đầu cho danh hiệu Quả bóng vàng năm 2020.

* Cảm ơn vì có Ronaldo

Như câu “gừng càng già càng cay”, người đàn ông chỉ trở nên tốt hơn với tuổi tác. Ở tuổi 35, nhiều cầu thủ đang nghỉ hưu, tắm biển, vui thú điền viên hoặc theo các khóa đào tạo lấy bằng huấn luyện viên… Nhưng đó không phải Ronaldo. CR7 vẫn tiếp tục đổ mồ hôi trên sân tập, phòng thể hình, ở bể bơi… mỗi ngày. Vẫn ghi tên mình một cách thường xuyên trên bảng điểm số ở Serie A - một trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu. Ronaldo đã làm điều đó trong hơn hai thập kỷ nay, từ Bồ Đào Nha sang Anh rồi Tây Ban Nha và hai năm qua là Ý, nên chưa có lý do gì khiến anh lại phá vỡ thói quen yêu thích của cả cuộc đời mình: ra sân và ghi bàn.

Người hâm mộ không biết biểu tượng bóng đá CR7 sẽ chơi ở đẳng cấp cao nhất bao nhiêu năm nữa, nhưng có lẽ đừng dại dột cá cược Ronaldo sẽ giải nghệ nay mai. Đành rằng siêu sao Bồ Đào Nha có thể nghỉ hưu ngay ngày hôm nay mà vẫn được nhiều người ca ngợi là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại. Song suy nghĩ giải nghệ chưa bao giờ vụt qua tâm trí Ronaldo, ít nhất ở hiện tại.

Nếu không có Ronaldo, quả bóng tròn rồi vẫn xoay theo quỹ đạo của nó, sân cỏ vẫn có nhiều ngôi sao, những bàn thắng đẹp và những kỷ lục. Nhưng vì thế giới đã có Ronaldo, nên bóng đá hiện đại ngày nay trở nên tuyệt vời như thế này. Vì vậy, xin chúc mừng sinh nhật lần thứ 35, Cristiano Ronaldo!               

950: số trận đấu Cristiano Ronaldo đã chơi cho đội tuyển Bồ Đào Nha lẫn các câu lạc bộ trong sự nghiệp.

17: số danh hiệu lớn của Ronaldo (trong đó có chức vô địch UEFA Euro 2016, 5 danh hiệu vô địch Champions Leagues…).

623: số bàn thắng Ronaldo ghi được cho các CLB.

99: số bàn thắng Ronaldo lập công cho đội tuyển quốc gia

11: số bàn thắng quốc tế Ronaldo cần ghi thêm để vượt qua Ali Daei (Iran) để trở thành cầu thủ ghi bàn quốc tế vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới.

            Trung Nghĩa

 


 

 

Tin xem nhiều