Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhịp sống sau thời cách ly...

02:04, 30/04/2020

Một tuần sau khi cơ bản dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhịp sống nhiều nơi đã dần trở lại bình thường. Một bầu không khí thoải mái, lạc quan, vui vẻ hơn bắt đầu xuất hiện trên khắp mọi ngả đường... Vui mừng nhưng không lơ là, mất cảnh giác, các biện pháp và những thói quen tốt trong phòng tránh dịch bệnh vẫn đang được người dân tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo cho những niềm vui không bị ngắt quãng.

Một tuần sau khi cơ bản dừng cách ly xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhịp sống nhiều nơi đã dần trở lại bình thường. Một bầu không khí thoải mái, lạc quan, vui vẻ hơn bắt đầu xuất hiện trên khắp mọi ngả đường... Vui mừng nhưng không lơ là, mất cảnh giác, các biện pháp và những thói quen tốt trong phòng tránh dịch bệnh vẫn đang được người dân tiếp tục thực hiện nhằm đảm bảo cho những niềm vui không bị ngắt quãng.

Người dân tập thể dục tại công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa) sau thời gian cách ly xã hội
Người dân tập thể dục tại công viên Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa) sau thời gian cách ly xã hội

[links()] * Dần trở lại nhịp sống bình thường

Biên Hòa sáng sớm, đường phố đã bắt đầu trở lại nhịp thở đô thị với tiếng còi xe, dòng người hối hả chuẩn bị cho một ngày làm việc mới. Tại một số công viên, vỉa hè, người dân đã quay trở lại với thói quen đi dạo bộ, tập thể dục buổi sáng, đương nhiên mọi người vẫn đều đeo khẩu trang và giữ khoảng cách giao tiếp từ 1m trở lên...

Khác với quang cảnh vắng lặng, đìu hiu cách đây khoảng 10 ngày, nhiều hàng quán bán đồ ăn sáng, quán cà phê, tiệm làm tóc, shop thời trang... bắt đầu mở cửa trở lại. Nhiều người chọn cho mình những góc riêng để tận hưởng cuộc sống sau những ngày thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Là khách quen của một quán cà phê trên đường Phan Trung (TP.Biên Hòa), anh Nguyễn Minh Nhật (P.Tân Phong) chia sẻ: “Thật vui mừng vì giờ đây có thể cùng bạn bè nhâm nhi cà phê vào buổi sáng như thế này. Cà phê có thể uống tại nhà nhưng không thể có cảm giác như ngồi ở quán thưởng thức, ngắm nhìn đường phố, cảm nhận cuộc sống xung quanh mình, đương nhiên tôi vẫn chú ý giữ khoảng cách an toàn theo quy định phòng dịch”.

Phấn khởi khi được mở bán trở lại sau thời gian thực hiện cách ly xã hội, chủ một tiệm bán đồ ăn sáng ở P. Hòa Bình (TP.Biên Hòa) chia sẻ, bây giờ mới có thể “thở phào” vì không còn phải lo lắng sinh kế sau nhiều ngày phải đóng cửa phòng dịch. Để đảm bảo an toàn, quán thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như giới hạn lượng khách, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn ăn. Lượng khách của quán đã bắt đầu đông trở lại mặc dù không được như trước đây.

Nhiều gia đình cũng đã bắt đầu tìm lại nhịp sống thường ngày, một số thói quen ăn uống, giải trí, sinh hoạt trước đây nhưng vẫn có chừng mực nhằm đảm bảo an toàn phòng dịch. Vào cuối tuần rồi, gia đình chị Lê Thị Hằng (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) đã quyết định đổi vị bữa tối ở nhà hàng thay vì những bữa cơm nhà trong suốt thời gian cách ly xã hội. Các con của chị cũng đang háo hức chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập để trở lại trường học. “Quán xá mở cửa trở lại, tâm lý cũng thoải mái hơn nên gia đình tôi quyết định đi ăn ở ngoài để thay đổi không khí, nhưng tôi vẫn chọn quán ăn vắng khách và giữ khoảng cách với những bàn bên cạnh” - chị Hằng bộc bạch.

* Duy trì những thói quen tốt

Từ khi dịch bệnh Covid-19 khởi phát và lan rộng ra nhiều quốc gia, thực hiện khuyến cáo của ngành Y tế và các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, đông đảo người dân đã dần hình thành những thói quen tốt trong bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, trong thời gian cách ly xã hội, những thói quen như hạn chế tụ tập đông người, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng xà bông sát khuẩn, giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc... đã giúp ích không nhỏ trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đường phố TP.Biên Hòa đã đông trở lại sau 1 tuần nới lỏng cách ly xã hội
Đường phố TP.Biên Hòa đã đông trở lại sau 1 tuần nới lỏng cách ly xã hội

Hiện nay, mặc dù đã được nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội nhưng nhiều gia đình, nhiều người vẫn thường xuyên thực hành, duy trì các thói quen tốt để bảo vệ sức khỏe. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế tại nhiều quốc gia trên thế giới, chưa có vaccine phòng bệnh cũng như nhiều trường hợp được điều trị âm tính bỗng nhiên dương tính trở lại với virus gây bệnh Covid-19 trong thời gian gần đây cũng cho thấy việc duy trì những thói quen phòng, chống dịch bệnh là vô cùng cần thiết.

Chị Bùi Thị Hà (P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết, đến nay gia đình chị từ người lớn đến trẻ nhỏ vẫn duy trì việc tập luyện thể dục thể thao, rửa tay thường xuyên để phòng tránh dịch bệnh. “Vui vì dịch bệnh được kiểm soát nhưng tôi vẫn theo dõi sát tin tức, tình hình diễn biến dịch bệnh trong nước và thế giới. Hiện nguy cơ dịch bệnh vẫn còn trong cộng đồng nên gia đình tôi không chủ quan, tôi luôn nhắc nhở, đốc thúc cả nhà cùng đi bộ, chơi cầu lông, đạp xe để nâng cao sức đề kháng, phòng tránh dịch bệnh. Đi đâu về, làm việc gì xong cũng đều rửa tay sạch sẽ... Mong là dịch bệnh qua nhanh và những thói quen tốt sẽ ở lại” - chị Hà nói.

Còn với nhiều người trẻ độc thân, thói quen vào bếp trong thời gian cách ly xã hội đã được họ duy trì để đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn hằng ngày. Đến nay, khi hàng quán đã mở cửa trở lại nhưng nhiều người vẫn tranh thủ gặp gỡ cơm ở nhà, chỉ gặp gỡ  bạn bè vào ngày cuối tuần. Đặc biệt, thói quen đeo khẩu trang tại nơi công cộng được nhiều người duy trì sau thời gian cách ly xã hội.

Bên cạnh đó, sự thay đổi tâm lý lớn nhất mà bối cảnh dịch bệnh tạo ra có lẽ là sự kết nối tuyệt vời giữa người với người. Điển hình là tinh thần đoàn kết, sẻ chia với các đối tượng yếu thế trong xã hội trong đợt cách ly xã hội vừa qua. Và nếu sự chia sẻ, tinh thần đó tiếp tục được phát huy sẽ góp phần không nhỏ để chiến thắng dịch bệnh.

Dịch bệnh là điều không ai mong muốn và không lường trước được những ảnh hưởng, hậu quả mà nó gây ra. Do đó, việc thích nghi với những thói quen mới, tích cực được hình thành và duy trì đều đặn cũng là cách để chúng ta thiết thực phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn hơn cho sức khỏe bản thân và cộng đồng.

* Thích nghi với “trạng thái bình thường mới”

Với những thành quả được quốc tế ghi nhận, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia kiểm soát dịch bệnh hiệu quả nhất thế giới. Tuy nhiên, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhiều lần lưu ý tinh thần cảnh giác, chấp nhận tình trạng “sống trong trạng thái có dịch”, cần “nhận thức rõ ràng, không mơ hồ” và có các biện pháp xử lý trên cơ sở năng lực y tế của đất nước và địa phương.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới” như: đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.

Trên tinh thần không chủ quan, việc nới lỏng các hoạt động kinh tế - xã hội vẫn đang được các địa phương, trong đó có Đồng Nai, triển khai thận trọng, từng bước. Bởi đằng sau nhịp sống sôi động vẫn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đặc biệt là sắp tới khi học sinh trong tỉnh đi học trở lại, các biện pháp phòng tránh dịch bệnh lại càng cần được chú trọng thực hiện nhằm đảm bảo an toàn.

 Để chuyển toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội sang “trạng thái bình thường mới” sau thời gian cách ly xã hội, cần có những “bước chạy đà” quan trọng để nhanh chóng bứt tốc trong tương lai. Muốn vậy, rất cần sự quyết tâm, chung tay của mọi người dân, bắt nguồn từ việc duy trì những thói quen tích cực trong phòng, chống dịch bệnh sau thời gian cách ly xã hội.          

Nhật Hạ


Anh V.V.T., bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên của Đồng Nai:

Niềm tin chiến thắng bệnh tật

Tối 6-4, bác sĩ thông báo tôi bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Đó là ngày không thể nào quên. Lúc đó, tôi thực sự rất lo lắng và không tin mình bị bệnh vì cơ thể vẫn khỏe mạnh. Nhưng tôi phải đối mặt với hiện thực và nhanh chóng vượt qua nỗi sợ, nỗi buồn để trị bệnh. Ngày nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 lần đầu, tôi đã vô cùng vui sướng.

Sau 18 ngày chữa trị, đến sáng 24-4, tôi được xuất viện sau 3 lần có kết quả âm tính với loại virus này. Với “kinh nghiệm” của mình, tôi thấy rằng, mắc bệnh này không quá đáng sợ nếu mình tin tưởng và làm theo lời khuyên, hướng dẫn của y, bác sĩ. Hiện, tôi vẫn đang cách ly thêm 14 ngày tại ký túc xá Trường đại học Đồng Nai.

Virus SARS-CoV-2 “tấn công” bất cứ ai và ai cũng có thể bị nhiễm bệnh. Do đó, tôi mong muốn, mọi người không nên kỳ thị, xa lánh bệnh nhân mà cần hỗ trợ để họ được điều trị tốt, nhanh bình phục sức khỏe.

Bà Đặng Thị Như, ngụ tại xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu:

Niềm vui ngày đoàn tụ

Một tháng trước, cả gia đình tôi đều phải cách ly tại nhà 14 ngày do thuộc trường hợp F2, F3. Khi con gái tôi (thuộc diện F2) vừa hoàn thành cách ly tại nhà, chuẩn bị đi làm vào hôm sau thì nghe thông báo phải vào cách ly tập trung tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu. Lúc ấy, gia đình tôi vô cùng lo lắng vì cháu từ trường hợp F2 thành F1 của bệnh nhân 247 (anh V.V.T., làm việc tại Công ty TNHH Giày dép Gia Định). Tôi lo con mình bị bệnh và sẽ buồn khi vào khu cách ly. Nhưng con gái tôi gọi điện thông báo rằng, ở trong khu cách ly rất thoải mái. Bác sĩ khám bệnh 3 lần/ngày và được phục vụ cơm nước tận tình. Trải qua 2 lần xét nghiệm, con gái tôi đều nhận kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, cả gia đình tôi vô cùng vui mừng. Tối 20-4, gia đình tôi đã được đoàn tụ sau khoảng thời gian cách ly với nhiều tâm trạng lo lắng, vui mừng.

Bác sĩ Lê Quang Trung, Phó giám đốc Sở Y tế:

Vui nhưng không chủ quan

Thời gian đầu của dịch Covid-19, chúng tôi rất căng thẳng. Rất nhiều y, bác sĩ ngày đêm “gồng mình” đối phó với dịch bệnh. Tôi cũng nhiều đêm mất ngủ khi có ca nghi nhiễm hoặc dương tính với SARS-CoV-2.

Ngoài ra, từ chủ trương chung của Chính phủ, ngành Y tế cần phải tham mưu UBND tỉnh để đưa ra cách thực hiện sao cho phù hợp với địa phương. Thậm chí, có nhiều phương án mà Đồng Nai thực hiện còn đi trước cả nước. Cụ thể, việc sử dụng các cơ sở y tế chưa hoặc ít sử dụng làm khu cách ly tập trung; chuẩn bị nước sát khuẩn và chủ động tập huấn nhân viên y tế để chữa trị tốt cho ca nhiễm Covid-19... Hơn nữa, 3 cơ sở xét nghiệm sàng lọc và khẳng định Covid-19 đã giúp tỉnh phát hiện và chữa trị ca nhiễm bệnh đầu tiên (và duy nhất cho đến thời điểm này) của tỉnh rất tốt. Vài ngày nay, tình hình dịch Covid-19 đã tạm ổn, trên địa bàn tỉnh khi không ghi nhận ca nhiễm mới. Tôi vui vì điều này thể hiện thành quả của một quá trình phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị và người dân. Dù vậy, người dân vẫn cần phải cảnh giác cao độ trước dịch bệnh nguy hiểm này.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tấn, Phó giám đốc Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu:

Một khu cách ly tạm đóng cửa khi dịch đã có phần “hạ nhiệt”

Đêm 20-4, 9 người F1 cuối cùng rời khỏi khu cách ly tập trung tại cơ sở 2 của Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu (xã Thạnh Phú) sau 14 ngày thực hiện cách ly. 2 lần xét nghiệm, họ đều âm tính với virus SARS-CoV-2. Kết quả âm tính không chỉ bệnh nhân mà các y, bác sĩ đều vô cùng vui mừng.

Chưa khi nào, tôi lại vui trước việc tạm đóng cửa một cơ sở y tế như thế. Điều đó nói lên rằng, dịch Covid-19 đã “hạ nhiệt” và công sức phòng, chống dịch của nước ta có hiệu quả. Dù vậy, trung tâm vẫn không thể chủ quan. Chúng tôi vẫn cử bác sĩ và điều dưỡng trực gác để sẵn sàng tiếp nhận nếu có các trường hợp phải vào cách ly.      

Bích Nhàn (ghi)


 

Tin xem nhiều