Báo Đồng Nai điện tử
En

Thế giới hàng rong thời cách ly

08:04, 17/04/2020

Tác giả Lại Trương Ái Vy giới thiệu với bạn đọc Đồng Nai Cuối tuần bộ ảnh mang nét đời sống thị dân thú vị trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phản ánh cuộc mưu sinh sống động của nhiều người bán hàng rong, góp phần mang thực phẩm đến cho người dân "ở yên tại nhà".

Tác giả Lại Trương Ái Vy giới thiệu với bạn đọc Đồng Nai Cuối tuần bộ ảnh mang nét đời sống thị dân thú vị trong đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phản ánh cuộc mưu sinh sống động của nhiều người bán hàng rong, góp phần mang thực phẩm đến cho người dân “ở yên tại nhà”.

Có góc nhìn nhạy bén của một người từng làm thư ký tòa soạn tạp chí, đồng thời có sở thích chụp ảnh nhịp sống đời thường, Ái Vy kể lại quá trình chụp bộ ảnh của chị: “Nhà tôi nằm trong một con hẻm nhỏ bình thường nơi phố thị. Những ngày “cách ly xã hội” ở nhà làm việc để ngăn ngừa dịch bệnh Covid-19, tôi lại càng có nhiều thời gian từ ban công nhìn xuống đường và nhận ra nhiều xe hàng rong đi vào hẻm nhỏ để phục vụ người dân mua tại gia. Hàng hóa trên các “siêu thị di động” này vô cùng phong phú, từ các món ăn chế biến sẵn cho đến mọi loại rau củ quả, nông sản trái cây... Thế là tôi chụp thêm nhiều bức ảnh hàng rong đi qua hẻm nhỏ bổ sung vào bộ ảnh “Những xe hàng rong từ trên cao” của mình. Đây là loạt ảnh tôi hưởng ứng ý tưởng từ một dự án ảnh rất hay của nữ nhiếp ảnh gia người Hà Lan Loes Heerink “Vendors from Above” (Hàng rong nhìn từ trên cao). Chị Heerink đã chụp những người bán hàng rong ở Hà Nội từ cầu vượt bộ hành và tạo ra nhiều bức ảnh rất đẹp”.

“Qua những chiếc xe bán hàng rong đi vào hẻm, tôi có cơ hội rất thú vị để quan sát kỹ hơn khu dân cư mình đang cư ngụ cũng như đời sống thị dân Nam bộ. Sáng sớm tinh mơ có chị bán “Bánh mì Sài Gòn đặc ruột thơm bơ” đi chiếc xe đạp điện nhỏ xíu chạy ngang. Lát sau là một bà cụ gốc Bắc đội nón lá đạp xe chầm chậm bán bánh giầy, chả lụa với tiếng rao nhỏ nhẹ cùng chữ “nào” kéo dài ở cuối lời như hỏi han. Nắng lên một chút, có những anh chạy xe ba gác với rất nhiều rau củ, hoa quả tươi rói được sắp xếp trên một sạp gỗ như một bảng màu rực rỡ. Trưa thì những xe bán trái cây Nam bộ theo mùa, chị bán tàu hũ với tiếng rao ngọt lịm, anh bán chanh Long An phóng xe máy rất nhanh. Có anh bán tỏi với hành thôi mà “cân hết” đặc sản vùng miền với lời rao dung dị: “Hành Bắc, tỏi cô đơn, tỏi Lý Sơn, tỏi Phan Rang, hành tím Sóc Trăng”. Xế chiều, “Dưa cải Cần Thơ mười ba ngàn một ký” rao văng vẳng…” - tác giả Lại Trương Ái Vy chia sẻ.

“Bí quyết” để có thể liên tục “bắt” được những xe hàng rong chạy qua lại từ một góc độ trên cao mà Ái Vy tiết lộ đó chính là do việc chụp ảnh dần “trở thành một thói quen mỗi lúc tôi ở nhà. Mỗi khi thoáng nghe tiếng rao hàng là lại cầm máy ảnh hay điện thoại di động bước ra ban công, lấy nét và bấm”. Các bức ảnh thường có nền là con đường hẻm khá sạch sẽ, với tiền cảnh là giàn dây leo tán lá xanh mướt điểm xuyến nhiều hoa sử quân tử đỏ hồng làm nên chất liệu phụ rất đẹp cho ảnh. Chủ thể ảnh luôn là những người lao động bán hàng rong với chiếc xe đạp, xe máy gắn khung tự chế, xe hàng ba bánh… với đầy ắp hàng hóa, rau quả có mọi màu sắc, hình dáng hấp dẫn vô cùng. Có những xe hàng khiến tác giả chụp ảnh xong phải thốt lên: “Thứ gì ở trái đất thiện lành này không có trên xe chú hả chú ơi!”. Nhiều xe hàng rong có chủng loại hàng hóa dồi dào đến mức “nghe cái loa rao từ đầu hẻm chạy đến cuối hẻm vẫn chưa kể hết các món bày bán trên xe”.

Theo thời gian, khi những siêu thị tiện lợi lớn nhỏ đang ngày càng phổ biến khắp phố phường thì những xe hàng rong vẫn là những giai điệu, nét hồn phố thị đặc trưng. Nó càng đáng quý hơn khi vào những giai đoạn “cách ly toàn xã hội” vì Covid-19 chưa từng có tiền lệ này, các xe hàng rong “shipper” lan tỏa đến từng mái nhà đầu đường cuối hẻm, giúp cư dân không phải ra đường vẫn mua được thực phẩm tươi ngon, sống an toàn cho qua đợt dịch bệnh.               

Một số hình ảnh trong bộ ảnh

 

 

Yến Thanh

 

 

Tin xem nhiều