Báo Đồng Nai điện tử
En

Tạo không gian nghỉ ngơi cho người lao động

01:07, 25/07/2020

Để người lao động (NLĐ) có không gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, nhiều công ty đã bố trí những khu nghỉ giải lao trong khuôn viên công ty với nhiều tiện ích như: xây dựng mô hình sinh thái không gian xanh, trang bị bàn ghế, sách báo, đồ uống và các dụng cụ thể dục vận động tại chỗ…

Để người lao động (NLĐ) có không gian nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, nhiều công ty đã bố trí những khu nghỉ giải lao trong khuôn viên công ty với nhiều tiện ích như: xây dựng mô hình sinh thái không gian xanh, trang bị bàn ghế, sách báo, đồ uống và các dụng cụ thể dục vận động tại chỗ…

Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) giải trí tại Phòng Sinh hoạt, giải trí dành cho công nhân. Ảnh: Lan Mai
Công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa) giải trí tại Phòng Sinh hoạt, giải trí dành cho công nhân. Ảnh: Lan Mai

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu (H.Trảng Bom) Nguyễn Văn Tiếp cho hay, việc xây dựng những không gian xanh ngay tại khuôn viên công ty đã mang lại hiệu quả thiết thực, từng bước cải thiện không khí, giúp NLĐ được thư giãn, nghỉ ngơi, góp phần tạo khí thế thi đua lao động và môi trường văn hóa lành mạnh tại công ty.

* Làm việc trong môi trường trong lành

Đến Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu, ấn tượng đầu tiên đó là không gian thoáng mát, toàn khuôn viên công ty được bố trí rất nhiều cây xanh ở dọc các lối đi. Tất cả đã tạo nên một môi trường làm việc thân thiện và tươi mới. Đây là mô hình được công ty xây dựng ngay khi thành lập nhằm cải thiện môi trường làm việc, tạo sự thoải mái và tinh thần hứng khởi cho NLĐ khi đến làm việc.

Công nhân Trần Đức Phước có 2 năm gắn bó với Công ty hữu hạn Cơ khí động lực Toàn Cầu cho biết, anh rất hài lòng với mô hình sinh thái có cây xanh, bóng mát tại công ty, tạo tinh thần thoải mái cho NLĐ sau những giờ làm việc căng thẳng trên chuyền sản xuất. “Trước đây tôi có thời gian làm việc tại một công ty sản xuất gỗ. Vào giờ nghỉ trưa, chúng tôi phải nghỉ ngay tại xưởng rất nóng bức. Từ khi chuyển về đây làm việc, tôi rất hài lòng vì sau giờ làm, chúng tôi có những không gian xanh để nghỉ ngơi, trò chuyện” - anh Phước cho hay.

Mô hình sinh thái không gian xanh này cũng được Công ty CP Đồng Phú Cường (H.Định Quán) xây dựng 2 năm nay. Theo đó, ngoài bố trí các loại cây xanh ngoài lối đi, các xưởng làm việc của NLĐ được thiết kế không gian mở, thoáng mát, có máy phun sương, tạo không khí trong lành cho NLĐ làm việc tại xưởng. NLĐ ngồi trong xưởng làm việc không còn cảm thấy nóng bức, mà ngược lại rất dễ chịu, làm việc năng suất hơn.

Cùng các đồng nghiệp nghỉ giải lao tại khuôn viên cây xanh, công nhân Trần Thị Hoài chia sẻ: “Chúng tôi rất phấn khởi và cảm thấy hài lòng khi được nghỉ ngơi, thư giãn trong khuôn viên cây xanh. Mỗi buổi sáng khi bước vào giờ làm việc, không khí luôn trong lành, mát mẻ khiến NLĐ có thêm hứng khởi hơn với công việc để làm việc năng suất hơn”.

Ông Ngô Ngọc Thuận, Giám đốc Công ty CP Đồng Phú Cường cho hay, hiểu được đặc thù công việc của NLĐ làm việc trong môi trường công nghiệp, công việc lúc nào cũng liên tục, chưa kể tăng ca nên ít có thời gian để giải trí, nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động. Vì vậy, công ty đã xây dựng không gian xanh bên ngoài khuôn viên các xưởng để công nhân nghỉ trưa, đảm bảo sức khỏe làm việc. Mô hình góc sinh thái được nhiều NLĐ trong công ty hào hứng đón nhận bởi thay vì chỉ ngồi nghỉ tại chỗ, NLĐ đã có thể ngồi nghỉ ở những nơi có cây xanh, bóng mát. Bên cạnh đó, mô hình này còn tạo thêm động lực để NLĐ hăng say với công việc.

* Góc giải trí cho NLĐ

Không chỉ xây dựng những góc sinh thái riêng, một số DN còn đầu tư xây dựng không gian sinh hoạt nghỉ ngơi, giải trí cho NLĐ ngay cạnh xưởng sản xuất. Điển hình như Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (TP.Biên Hòa), góc sinh hoạt của NLĐ ngoài được trang bị đầy đủ bàn ghế, máy bán nước tự động, đồ ăn vặt còn có các thiết bị thể thao để NLĐ vận động ngay tại chỗ sau giờ ăn giữa ca, giờ nghỉ giải lao trước khi bước vào ca làm việc.

Người lao động Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) chọn sách, báo tại Phòng Đọc sách dành cho công nhân
Người lao động Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa) chọn sách, báo tại Phòng Đọc sách dành cho công nhân

Trưởng ban nữ công CĐCS Công ty Thái Thị Kim Chung cho hay, không gian sinh hoạt không chỉ là nơi để NLĐ nghỉ ngơi mà còn để các chị em trong công ty ngồi lại với nhau, cùng chia sẻ những thắc mắc, tâm tư, giao lưu để gần nhau hơn. Đặc biệt, nhiều lao động nữ mang thai có chỗ nghỉ yên tĩnh và ăn uống thoải mái mà không ảnh hưởng đến việc sản xuất tại công ty.

Việc cải thiện môi trường làm việc và chú trọng đến khu vực nghỉ ngơi của NLĐ cũng đang được nhân rộng ở nhiều công ty với phương châm công nhân khỏe, sẽ làm việc năng suất. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH  Advanced Multitech Việt Nam (H.Nhơn Trạch) Đỗ Thị Thúy Kiều cho hay, xuất phát từ mong muốn của lãnh đạo công ty và đông đảo NLĐ là có một môi trường thân thiện và có không gian làm việc tốt, công ty ngoài trồng nhiều cây xanh, trang bị các khu vực nghỉ ngơi giữa ca, phần diện tích đất phía trước công ty cũng được thiết kế thảm cỏ, ghế đá và sân chơi golf phục vụ NLĐ. Qua đó, tạo không khí làm việc vui tươi, thoải mái.

Thực tế, đối với NLĐ, đặc biệt là lao động làm việc ở những bộ phận nặng nhọc, độc hại, phải làm việc trên chuyền sản xuất từ 8-10 giờ/ngày, nếu không được quan tâm từ sức khỏe đến bữa ăn giữa ca và có chỗ nghỉ thoải mái, họ khó có đủ sức khỏe để làm việc hiệu quả. Chưa kể, nhiều NLĐ đứng máy nhiều bị hoa mắt, đau lưng, đau đầu vì tiếng ồn. Chính những mô hình chăm lo thiết thực, chu đáo của các doanh nghiệp là liều thuốc tinh thần để NLĐ lấy lại sức khỏe, hoàn thành tốt công việc được giao.

Ông Lê Văn Vang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động H.Nhơn Trạch cho hay, qua những lần đến khảo sát môi trường làm việc của NLĐ tại các doanh nghiệp, ông đánh giá rất cao những mô hình chăm lo thiết thực dành cho NLĐ. Trong đó, không ít công ty đầu tư những bộ ghế ngồi may chống gù lưng cho NLĐ; trang bị thảm sàn để NLĐ đứng làm việc, tránh trượt chân hay trang bị mũ đảm bảo an toàn cho NLĐ... Ngoài ra, không gian thoáng mát cho NLĐ ngày càng được đầu tư xây dựng nhiều hơn. Qua đó, NLĐ sẽ có những không gian nghỉ ngơi phù hợp từ 30 phút đến 1 giờ nghỉ trưa để lấy lại tinh thần làm việc. Đây cũng là cách để doanh nghiệp có đội ngũ lao động sức khỏe tốt, năng suất cao.

Lan Mai

Tin xem nhiều